Không ai có thể ngăn chặn nền kinh tế Nga

Trong một thông điệp gửi tới những người tham dự Hội nghị chuyên đề "Hợp tác kinh tế: Kiều bào và các vùng của Nga. Ứng phó với những thách thức của thời đại" ngày 1/11 tại thủ đô Matxcơva, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, không ai có thể ngăn chặn nền kinh tế Nga hay phá hoại sự ổn định trong nước.

 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

 

Theo ông, bất chấp những khó khăn do các lệnh trừng phạt, phá hoại của phương Tây, Nga vẫn tiếp tục kiên định đi theo con đường của riêng mình.

 

"Chúng tôi đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt trước đây. Kinh nghiệm của những thập kỷ qua giúp chúng tôi thành công trong việc vượt qua thách thức", nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga lưu ý.

 

Ngoại trưởng Lavrov cũng nhấn mạnh rằng, Nga không phải đối mặt với sự cô lập trên trường quốc tế.

 

Ông nói rõ: "Chúng tôi có nhiều bạn bè trên khắp thế giới. Chúng tôi liên tục tăng cường quan hệ với nhiều quốc gia trong khu vực SNG, ở châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh".

 

Ngoại trưởng Nga cũng nói thêm rằng, Moscow không tìm cách tách mình khỏi các đối tác kinh doanh ở châu Âu và Bắc Mỹ. “Việc cắt đứt quan hệ đôi bên cùng có lợi chưa bao giờ là lựa chọn của chúng tôi", ông kết luận.

 

Dầu vậy, trái ngược với sự lạc quan từ phía chính quyền, những số liệu thực tế cho thấy nền kinh tế Nga đang chịu tác động sâu sắc từ các lệnh trừng phạt và sự rút lui của các doanh nghiệp phương Tây sau khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra hồi tháng Hai.

 

Theo dự báo mới từ Ngân hàng Trung ương Nga, Nga sẽ rơi vào tình trạng suy thoái sâu nhất trong năm nay – và nền kinh tế được dự báo một tương lai u ám khi giá năng lượng giảm dần, các lệnh trừng phạt thắt chặt và Moscow phải vật lộn để tìm kiếm những người mua mới thay thế cho Liên minh châu Âu (EU).

 

Trong khi Nga được hưởng lợi từ việc giá năng lượng tăng vọt trong năm nay, các nhà kinh tế dự đoán doanh thu sẽ giảm mạnh do nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và phương Tây tìm thấy các sản phẩm thay thế cho năng lượng của Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.

Ngày 14/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Ông Bân tuyên bố khi bình luận về kế hoạch của Mỹ tăng thuế đối với xe điện, thiết bị y tế và pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc.

Theo Ủy ban Bầu cử Ấn Độ, giai đoạn thứ 4 của cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ năm 2024 ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 67%. Mặc dù đây là mức giảm nhẹ so với tỷ lệ bỏ phiếu năm 2019, tuy nhiên tỷ lệ cử tri tham gia vẫn ở mức cao, cho thấy sự quan tâm và cam kết của người dân Ấn Độ đối với quá trình dân chủ.

Trả lời phỏng vấn báo giới tại New York, người phát ngôn của LHQ Farhan Haq cho biết số nạn nhân thiệt mạng tại Dải Gaza do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở mức hơn 35.000 người. Trong số này, nhiều thi thể nạn nhân chưa được nhận dạng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết đặc phái viên về các vấn đề Á-Âu của chính phủ Trung Quốc Lý Huy mới đây đã thực hiện vòng ngoại giao con thoi lần thứ 3 nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.