Kiến tạo hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số tại Đài Hà Nội

Tháng 7/2024, Trung tâm Nội dung Số, Đài Hà Nội, đã chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On như một gạch nối hoàn thiện hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài.

Chúng tôi bắt đầu hành trình số của mình với trách nhiệm và sự cống hiến của các nhà báo!

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó GĐ Trung tâm Nội dung Số, Đài Hà Nội

Đó là cam kết và cũng là tinh thần dấn thân của hàng trăm phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giành ưu thế trên mặt trận thông tin của kỷ nguyên đa phương tiện. Một cuộc đua mà chúng tôi đã xuất phát chậm hơn rất nhiều cơ quan báo chí khác. Một cuộc đua mà chúng tôi từng chưa được chuẩn bị đầy đủ cả về mô hình, kinh nghiệm, kỹ năng cũng như các công cụ chuyển đổi đổi số cần thiết giống như nhiều đối thủ trong làng báo.

Hàng trăm phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội quyết tâm giành ưu thế trên mặt trận thông tin của kỷ nguyên đa phương tiện.

Cũng chính vì thế, chúng tôi buộc phải tự tìm ra một con đường khác biệt để có thể đi tới thành công cùng những cách làm khác biệt với những cơ quan báo chí vốn có tiềm lực mạnh trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Chúng tôi gọi con đường đó là kiến tạo một hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài Hà Nội.

Tháng 7/2024, trước dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đài, chúng tôi đã chính thức ra mắt ứng dụng nội dung đa phương tiện Hanoi On như một gạch nối hoàn thiện hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài.

Hanoi On là một nền tảng tích hợp, kết nối hệ thống các kênh phát thanh/truyền hình, hệ thống mạng đa kênh, website và các cổng phân phối nội dung khác nhau của Đài Hà Nội; kết nối các bộ phận sản xuất, điều phối và phát hành nội dung của Đài; kết nối Đài với các đối tác; kết nối Đài với công chúng trong một chuỗi cung ứng nội dung số hiện đại. Hanoi On ra mắt sẽ hoàn thiện nền tảng hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài Hà Nội nói riêng và góp phần dần hình thành hệ sinh thái nội dung của Thủ đô Hà Nội nói chung.

Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm, Tổng Giám đốc - Tổng Biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội

Và như thế, hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài Hà Nội không chỉ đơn thuần là tổ hợp các kênh phát sóng trên các nền tảng phát thanh - truyền hình, không dừng lại ở các nền tảng phân phối nội dung trực tuyến hay tổ hợp các trang mạng xã hội, như cách hiểu thông thường đang “phổ biến” và “thời thượng” tại một số cơ quan báo chí khác.

Đài Hà Nội đang xây dựng hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số (HANOI ON)

Chúng tôi xác định rằng các thành tố cấu thành nên hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài Hà Nội được tổ chức theo mô hình vận hành mạng lưới, lấy người dùng (khản giả, thính giả, độc giả, khách hàng) làm trung tâm và xoay quanh đó là các tổ hợp nội dung; kênh phân phối; các dịch vụ, tiện ích, trải nghiệm người dùng hướng đối tượng; các thực thể cộng sinh cùng tham gia vào chu trình hoạt động sản xuất – phân phối & tiêu thụ nội dung; phát triển và vận hành các mô hình kinh doanh tạo nguồn thu, tương tác và trao đổi giá trị; tối ưu hiệu suất hoạt động; đồng tiến hoá và đóng góp vào sự thịnh vượng chung của toàn bộ mạng lưới dựa trên sức mạnh của nền tảng kỹ thuật số, hội tụ đa phương tiện và các mô hình quản trị - hợp tác thông minh.

Cũng chính vì thế, chúng tôi đã có những bước chuyển khá nhanh, được các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin truyền thông ghi nhận, được xã hội đón đợi với niềm an ủi rằng, chúng tôi đang dần lấy lại được hình ảnh và vị thế của một Đài Thủ đô trong cuộc cạnh tranh thông tin khốc liệt – vị thế và những giá trị mà chúng tôi từng tạo dựng được trong rất nhiều năm trước.

Năm 2023, Đài Hà Nội được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là 1 trong 10 cơ quan báo chí chuyển đổi số xuất sắc nhất. Cũng từ năm 2023, lượng người xem tại Hà Nội đối với các chương trình truyền hình đã tăng trở lại, theo báo cáo của Kantar Media. Hàng loạt nội dung được phát hành trên hệ thống mạng đa kênh của Đài nằm trong top video thịnh hành nhất tại Việt Nam, theo đánh giá của Google. Rất nhiều tuyến đề tài hoặc sản phẩm đa phương tiện được tạo ra trong hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số của Đài trở thành nội dung dẫn dắt dư luận, dẫn dắt xu hướng và dòng thông tin chủ lưu trong ngày, thậm chí kéo các cơ quan báo chí khác cùng vào cuộc phản ánh.

Năm 2023, Đài Hà Nội được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là 1 trong 10 cơ quan báo chí chuyển đổi số xuất sắc nhất.

Để có được những kết quả đó, ngay từ khi bước chân vào cuộc đua đa phương tiện, chúng tôi đã xác định rằng chuyển đổi số toàn diện trong mọi hoạt động (từ quản trị, quy trình, dữ liệu, tới vận hành…) là biện pháp chiến lược để chúng tôi đạt được những mục tiêu đã đặt ra. Hệ sinh thái báo chí số của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội vẫn đang tiếp tục được hình thành, và chuyển sang các vòng lặp tiến hoá mới. Đó cũng là những bước đi quan trọng trong lộ trình chuyển đổi toàn diện, khẳng định cam kết và quyết tâm của Đài trong việc hướng tới mục tiêu hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hà Nội là "Thủ đô ta"- trái tim của cả nước, là nơi hội tụ tinh hoa văn hoá, nghệ thuật, cũng là nơi mọi miền Tổ quốc hướng về. Khi tiếng nói từ Đài Hà Nội cất lên, cũng là lúc niềm tự hào của Thủ đô, của người Việt được lan toả khắp năm châu.

Ngày 16/9/2024, tập đầu tiên của của bộ phim "Mật lệnh hoa sữa" do Trung tâm Điện ảnh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã lên sóng, đánh dấu sự trở lại trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình của Đài Hà Nội.

Đài Hà Nội vốn là nơi có khá nhiều người được đào tạo bài bản, có thế mạnh làm phim tài liệu. Các phim tài liệu của Đài không chỉ được phát sóng truyền hình mà từng tham gia và giành giải cao tại các kỳ Liên hoan truyền hình toàn quốc, hoặc các giải báo chí khác.

Với HanoiOn, người dùng không chỉ là khán giả mà còn có thể là người tham gia sáng tạo nội dung, là một phần trong hệ sinh thái.

"Đây là Đài Hà Nội, phát thanh từ Hà Nội, tiếng nói của Thủ đô ta..."- Khi tiếng phát thanh của Đài Hà Nội cất lên, cũng là cất lên niềm tự hào của Thủ đô nghìn năm văn hiến. Và đó cũng chính là giá trị cốt lõi mà FM96 luôn tự hào, kế thừa và phát triển.

Sau đại dịch Covid-19, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng từ năm 2022, mục tiêu lấy lại vị thế Đài Thủ đô là ý chí của người đứng đầu, lan tỏa thành quyết tâm tới toàn thể những người làm việc tại Đài Hà Nội. Thay đổi quan trọng có tính quyết định nhất đó chính là thay đổi trong tư duy quản trị, tư duy làm nội dung cho các nền tảng truyền thông của Đài.