Kinh doanh livestream - Xu hướng "lên ngôi" của ngành thương mại điện tử

Theo báo cáo từ công ty kiểm toán - tài chính Deloitte, bách hóa trực tuyến là ngành duy nhất duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tại Việt Nam. Hơn 50% người tiêu dùng đã chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến. Trên 55% doanh nghiệp hiện đang sử dụng hình thức livestream bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Với phương thức kinh doanh truyền thống trước đây, các doanh nghiệp sẽ quay video giới thiệu sản phẩm và chạy quảng cáo trên các nền tảng xã hội. Ngày nay hình thức livestream xuất hiện, người xem có thể tương tác trực tiếp với người bán, xem và đặt mua sản phẩm ngay trong lúc phát trực tiếp, giúp cắt giảm khâu trung gian và tối ưu chi phí ho khách hàng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện Tik Tok Việt Nam, cho biết với mô hình này, công ty cắt được giai đoạn trung gian, nghĩa là người mua hàng có thể mua trực tiếp từ người sản xuất. Quan trọng hơn, khách hàng có thể mua được hàng thật, hàng chính hãng từ nhà sản xuất.

Bên cạnh đó, việc những người bán hàng qua livestream có thể tương tác, giải đáp trực tiếp thắc mắc của khách hàng cũng là yếu tố khiến nhiều khách hàng ưa thích mua sắm qua hình thức này.

Theo anh Vũ Duy, nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, cho rằng khi "review" hoặc đánh giá bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào thì bản thân phải có trải nghiệm trước. 

Với sự vào cuộc của cơ quan chức năng cùng nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn, người tiêu dùng thay vì phải đến tận cửa hàng để khảo sát, thì giờ đây họ có thể tin tưởng lựa chọn xem các video livestream trên ác sàn thương mại điện tử uy tín.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng ở những sàn thương mại điện tử đăng ký với Bộ Công thương 

Theo thống kê của Ecomobi, ngành công nghiệp Livestream dự kiến sẽ đạt giá trị 184,27 tỷ USD vào năm 2027, có khoảng 34% Thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến 2015) đã thể hiện sự quan tâm khá lớn đến hình thức livestream. Hiện tại, các thương hiệu đang tập trung vào việc tận dụng tiếp thị trực tuyến, livestream là cách phổ biến nhất để tiếp cận người dùng. Không chỉ là một buổi phát trực tiếp đơn thuần, mà các thương hiệu còn đang kết hợp với những người có ảnh hưởng để đạt được hiệu quả kinh doanh. Có thể nói, Livestream đang là một xu hướng mới đem lại thành công cho lĩnh vực thương mại điện tử.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo cáo doanh thu quý I/2024 tăng 16,2%, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) tiếp tục ghi nhận doanh thu tăng 17% trong tháng 4/2024.

Nhu cầu vốn trung, dài hạn của nền kinh tế Việt Nam ước khoảng từ 700.000 đến 1 triệu tỷ đồng/năm, song vẫn dựa chủ yếu vào tín dụng ngân hàng. Tuy nhiên, tỷ lệ dư nợ cho thuê tài chính/GDP tại Việt Nam rất thấp, chưa đầy 0,4%. Vì vậy, kết hợp vay vốn và cho thuê tài chính, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận vốn và các thiết bị cần thiết cho việc sản xuất kinh doanh với lãi suất tốt hơn.

Hãng sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong tài khóa 2023-2024 tăng gần gấp đôi so với tài khóa trước đó, song dự báo sẽ giảm khoảng 10% trong tài khóa hiện tại.

VinFast Auto vừa công bố sẽ gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024, khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Đông Nam Á và nỗ lực thúc đẩy giao thông điện hóa trên toàn cầu.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho thấy vụ Đông Xuân 2023-2024, Tập đoàn Lộc Trời nợ 245 tỷ đồng tiền mua lúa của hơn 900 nông dân huyện Phú Tân, Thoại Sơn, Châu Phú, Châu Thành và Tri Tôn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé bay của các hãng hàng không hay không.