Làm giả con dấu, giấy chứng sinh để mua bán trẻ sơ sinh

Mở rộng điều tra vụ án mua bán trẻ sơ sinh núp bóng hoạt động cho nhận con nuôi với quy mô ở 32 tỉnh, thành trên cả nước, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện và triệt phá đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan để đặt mua giấy chứng sinh giả, nhằm hợp thức hóa việc mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi.

Liên quan đến vụ án mua bán trẻ sơ sinh núp bóng hoạt động cho nhận con nuôi xảy ra trên địa bàn TP.HCM, ngày 28/8, Công an TP.HCM cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây mua bán trẻ sơ sinh với quy mô ở 32 tỉnh, thành trên cả nước.

Cơ quan công an xác định, từ đầu năm 2024 đến nay, đường dây tội phạm này thông qua hội nhóm kín trên mạng xã hội để liên hệ, kết nối với các phụ nữ mới sinh có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng nuôi con để mua 16 đứa trẻ (độ tuổi từ ba ngày tuổi đến ba tháng tuổi) với số tiền từ 10-23 triệu đồng/một bé và bán lại với số tiền từ 35-75 triệu đồng/bé.

Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh

Điều tra mở rộng vụ ánCông an TP.HCM phát hiện các đối tượng còn móc nối với đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan để đặt mua giấy chứng sinh giả, nhằm hợp thức hóa việc mua bán trẻ sơ sinh dưới hình thức cho nhận con nuôi

Theo đó, công an TP.HCM đã tổ chức khám xét khẩn cấp địa điểm làm giả giấy tờ, tài liệu tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, thu giữ 49 công cụ, phương tiện (máy tính, máy in, máy dập, máy photo, máy ép nhựa, mực in, các loại con dấu, các loại phôi...) và hàng ngàn loại giấy tờ giả các loại, trong đó có nhiều giấy chứng sinh giả.

Lần theo các giấy chứng sinh giả thu giữ trên, Công an TP đã xác minh được 84 trường hợp trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị mua bán tại 32 tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, phát hiện, giải cứu kịp thời các trường hợp trẻ em đã bị mua bán và bàn giao, phối hợp với các địa phương bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân.

Đặc biệt, đơn vị đã phát hiện, giải cứu một bé trai 20 ngày tuổi bị đối tượng Vi Thị Anh (sinh năm 1986 trú tại tỉnh Sơn La) mua lại để hoãn chấp hành án phạt tù. Đáng chú ý, đối tượng này đang chờ chấp hành hai bản án với tổng hình phạt hơn 12 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Chỉ sau một tháng sau khi phát hiện nguồn tin, Công an TPHCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với 16 đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh tại 32 tỉnh, thành. Hiện đơn vị đang tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi Mua bán người dưới 16 tuổi và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 16/9, Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Tính đến sáng 16/9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt.

Khoảng sáng 17/9, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông và ngày 18/9 mạnh lên thành bão (bão số 4) với sức gió mạnh cấp 8 khi di chuyển đến vùng biển giữa Biển Đông (khu vực Hoàng Sa).

Sáng 16/9, tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan, đi sâu đánh giá tình hình triển khai Nghị quyết 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nội dung liên quan trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Dũng về hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".

Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo mới thông qua Google Voice với người dùng Việt Nam.