Lễ hội Hoa ban Điện Biên rực rỡ sắc màu văn hóa

Lễ hội Hoa ban năm 2024 với chủ đề "Về miền hoa ban" tái hiện văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số thông qua mô hình các ngôi nhà, các làn điệu dân ca, dân vũ và những món ăn đặc sắc...

Huyện Mường Nhé nằm ở cực Tây của tổ quốc, là huyện duy nhất của Điện Biên có người Hà Nhì sinh sống. Huyện Mường Nhé mang đến Lễ hội hoa ban không gian văn hóa Hà Nhì, với ngôi nhà trình tường, những bộ trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu, những điệu múa đặc trưng của đồng bào Hà Nhì nơi biên giới. 

Ông Tạ Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, cho biết: "Huyện đã ban hành nghị quyết giữ gìn và bảo tồn văn hóa các dân tộc, đặc biệt là giữ gìn các điệu múa, hoạt động dân gian như lễ cúng bản, lễ Gạ ma thú của người Hà Nhì, Tết hoa mào gà của người Cống".

Không gian văn hoá vùng cao là điểm nhấn nổi bật của sự kiện khai mạc Năm Du lịch quốc gia – Điện Biên và Lễ hội hoa ban năm 2024

Huyện Mường Ảng trình diễn điệu múa của đồng bào dân tộc Khớ Mú và dân tộc Thái. Với đồng bào vùng cao, các điệu múa không chỉ để giải trí mà còn gửi gắm tâm tư, tình cảm, ước mong khỏe mạnh, mùa màng bội thu, mưa thuận gió hòa. 

Giới thiệu trang phục của người Khơ Mú

Điện Biên có 19 dân tộc cùng sinh sống. Mỗi địa phương, mỗi cộng đồng mang đến không gian văn hóa những nét đặc trưng riêng từ trang phục, điệu hát, điệu múa,… tạo nên ấn tượng với du khách. 

Trong khuôn khổ Lễ hội Hoa ban, có các hoạt động: cuộc thi ảnh "Lung linh miền hoa ban", trình diễn trang phục các dân tộc, liên hoan nghệ thuật xòe Thái và nghệ thuật khèn Mông, thi đấu thể thao, trưng bày sản phẩm văn hóa - du lịch...

Hoạt động này kéo dài từ 16-18/3/2024.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng tiếp, làm việc với Đại sứ Nhật Bản Yamada Takio, nhân dịp Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Một nguồn tin của CNN cho biết Mỹ đã tạm dừng vận chuyển bom tới Israel do bất đồng với Israel trong kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Nga cảnh báo nếu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi binh sĩ tới Ukraine thì lực lượng này sẽ bị quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ từng dính vào nhiều lùm xùm, một lần nữa gây phản ứng trong dư luận khi mặc trang phục cài những huy hiệu "lạ" trong trong liveshow cá nhân.

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Giải phóng mặt bằng là khâu khó khăn nhất. Nhưng nếu thiếu nguyên vật liệu, việc này không thể hoàn thành được. Cần giải quyết dứt điểm việc thiếu cát sỏi san lấp. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải khi chủ trì phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.