Lộ diện siêu máy bay ném bom chiến lược của Mỹ

Không quân Mỹ đã tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của B-21 Raider, còn có biệt danh "sát thủ tàng hình", loại máy bay ném bom tàng hình tầm xa mới được sản xuất bởi tập đoàn Northrop Grumman.

Chuyến bay thử nghiệm diễn ra ở Palmdale, California. Chiếc B-21 Raider đầu tiên của Mỹ đã cất cánh từ đường băng thuộc nhà máy số 42 của tập đoàn Northrop Grumman tại Palmdale, bang California, sáng 10/11 và đáp xuống căn cứ không quân Edwards sau đó khoảng một giờ.

Người phát ngôn Không quân Mỹ Anne Stefanek xác nhận: “B-21 Raider đang trong quá trình bay thử nghiệm. Đây là bước quan trọng nhằm đảm bảo sự ổn định, tầm bay và sức mạnh tấn công của máy bay ném bom, để ngăn chặn sự xâm lược cùng các cuộc tấn công chiến lược nhằm vào Mỹ, các đồng minh và đối tác”.

B-21 Raider là mẫu máy bay chiến đấu đầu tiên được Mỹ ra mắt kể từ thập niên 1980, thời điểm dòng B-2 Spirit được đưa vào biên chế. Nhà sản xuất tuyên bố, đây là "máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 6 đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới".

Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider lần đầu tiên được trình làng vào ngày 02 tháng 12 năm 2022, ở Palmdale, California

B-21 Raider lần đầu tiên được trình làng cách đây chưa đầy một năm. Không quân Mỹ đang lên kế hoạch chế tạo 100 máy bay chiến đấu loại này. Mặc dù có hình dạng cánh bay giống phiên bản tiền nhiệm B-2 Spirit, nhưng B-21 Raider được trang bị các vật liệu, động cơ đẩy và công nghệ tàng hình tiên tiến giúp “gia tăng khả năng sống sót” trong một cuộc xung đột tiềm tàng. Máy bay dự kiến ​​sẽ được sản xuất với các biến thể có và không có phi công.

Kế hoạch chế tạo B-21 Raider là một phần trong nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm hiện đại hóa cả ba nhánh của bộ ba hạt nhân, bao gồm cả tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng từ hầm chứa và đầu đạn phóng từ tàu ngầm. Cuộc thử nghiệm vừa diễn ra sẽ đưa loại máy bay chiến đấu tương lai này đến gần hơn mục tiêu trở thành máy bay ném bom tàng hình có vũ khí hạt nhân tiếp theo của không quân Mỹ. 

Dự kiến B-21 Raider ​​sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2027. Các quan chức quân sự Mỹ hy vọng, loại máy bay này sẽ thay thế một số máy bay ném bom cũ, bao gồm B-1 Lancer, B-52 Stratofortress và B-2 Spirit trong những thập kỷ tới./.

(Nguồn: Sputnik, AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.