Lũ kinh hoàng tại Lào Cai, nạn nhân sang chấn tâm lý

Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên cho biết đã tiếp nhận 18 bệnh nhân trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, trong đó hai người nguy kịch, nhiều người sang chấn tâm lý do thiên tai.

Ngày 10/9, Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên đã tiếp nhận 18 bệnh nhân từ vụ lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Trong số đó, hai bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy, còn lại nhiều người bị gãy xương, chấn thương nội tạng và tổn thương da nghiêm trọng. Đáng lo ngại, phần lớn bệnh nhân đều rơi vào trạng thái sang chấn tâm lý do thiên tai.

Các bệnh nhân được điều trị tại Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc của bệnh viện, trong tình trạng đa chấn thương, toàn thân xây xát, đau đớn, khó cử động.

Bên cạnh việc điều trị thể chất, các bác sĩ cũng đang nỗ lực trấn an tâm lý cho những người bị ảnh hưởng, nhằm ngăn chặn nguy cơ rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD), một hệ quả phổ biến sau khi trải qua các sự kiện thiên tai nghiêm trọng.

Sự việc đau thương này xảy ra khi trận lũ quét và sạt lở đã gần như san phẳng toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi có 35 hộ dân sinh sống. Tính đến thời điểm hiện tại, 16 người đã được xác nhận thiệt mạng, khoảng 40 người vẫn đang mất tích, và số người bị thương có thể còn tăng thêm.

Một nạn nhân được hỗ trợ lên xe tải chuyển về bệnh viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Giao thông bị chia cắt nghiêm trọng, làm cho việc tiếp cận và cứu hộ tại hiện trường gặp nhiều khó khăn. Đến chiều 10/9, lực lượng cứu hộ mới tiếp cận được hiện trường và tìm thấy 16 thi thể.

Bệnh viện Đa khoa Bảo Yên đã kích hoạt báo động đỏ ngay khi nhận được thông tin về vụ sạt lở, huy động toàn thể y bác sĩ tham gia công tác ứng cứu.

Bệnh nhân điều trị ở Khoa Cấp cứu – Hồi sức tích cực và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngoài đội ngũ trực tại bệnh viện, một kíp cấp cứu lưu động gồm hai bác sĩ và bốn nhân viên y tế đã được gửi đến hiện trường để hỗ trợ tại chỗ. Với tình hình giao thông từ vùng lũ bị hư hỏng nặng và sạt lở, bệnh viện đã lên phương án vận chuyển nạn nhân bằng xe tải từ hiện trường về viện để đảm bảo công tác cứu hộ được thực hiện nhanh chóng nhất có thể.

Hiện tại, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực hết mình trong công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Từ ngày 1/10 tới, ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tập thể tàu Tết 2025 nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên.

Tại dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất sửa một số quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Để ứng phó với cơn bão số 4, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã duy trì lực lượng, phương tiện trực; cơ động tàu thuyền ra khu tránh bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, kho tàng; thành lập các tổ, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.