Lực lượng chỉ huy Hezbollah ai mất, ai còn?

Chỉ trong hơn một tuần, các cuộc không kích dữ dội của Israel vào Liban đã giết chết 7 chỉ huy và quan chức cấp cao của nhóm chiến binh Hezbollah hùng mạnh, bao gồm cả thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah.

Động thái trên khiến Liban và phần lớn Trung Đông bàng hoàng, còn các quan chức Israel vui mừng vì những đột phá lớn về quân sự và tình báo.

Hezbollah đã mở một mặt trận để hỗ trợ đồng minh Hamas của mình ở Dải Gaza một ngày sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Palestine này vào miền nam Israel. Các cuộc không kích gần đây nhằm vào Liban và vụ ám sát thủ lĩnh Nasrallah là sự leo thang đáng kể trong cuộc chiến ở Trung Đông và lần này là giữa Israel và Hezbollah.

Lực lượng quân sự và chính trị hùng mạnh nhất ở Liban hiện đang cố gắng phục hồi sau những đòn giáng mạnh. Họ vừa mất đi những thành viên chủ chốt, những thành viên đã tham gia Hezbollah kể từ khi thành lập vào đầu những năm 1980.

Người đứng đầu trong số họ là Nasrallah, thiệt mạng trong một loạt các cuộc không kích san phẳng một số tòa nhà ở phía nam Beirut. Những người khác ít được bên ngoài biết đến hơn, nhưng vẫn là nhân vật chủ chốt trong các hoạt động của Hezbollah.

Cố tổng thư ký Hezbollah Nasrallah

Ông Hassan Nasrallah

Kể từ năm 1992, ông Nasrallah đã lãnh đạo nhóm này trải qua một số cuộc chiến tranh với Israel và giám sát quá trình chuyển mình của đảng này thành một thế lực hùng mạnh ở Liban. Hezbollah đã tham gia vào chính trường Liban đồng thời tham gia vào các cuộc xung đột khu vực khiến họ trở thành lực lượng bán quân sự hùng mạnh nhất. Dưới thời ông Nasrallah, Hezbollah cũng đã giúp phát triển năng lực của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn ở Iraq và Yemen.

Ông Kaouk, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm thứ Bảy, là phó chủ tịch Hội đồng Trung ương của Hezbollah.

Ông Nabil Kaouk

Ông Kaouk, người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích hôm thứ Bảy, là Phó chủ tịch Hội đồng Trung ương của Hezbollah. Ông đã gia nhập nhóm chiến binh này vào những ngày đầu của thập niên 1980. Kaouk cũng từng là chỉ huy quân sự của Hezbollah ở miền nam Liban từ năm 1995 đến năm 2010. Ông đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông và có bài phát biểu trước những người ủng hộ, bao gồm cả trong các đám tang của những chiến binh Hezbollah đã thiệt mạng. Ông đã được coi là người kế nhiệm tiềm năng của thủ lĩnh Nasrallah.

Israel tuyên bố đã giết Akil, một chỉ huy cấp cao và lãnh đạo Lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbolah

Ông Ibrahim Akil

Akil là một chỉ huy cấp cao và lãnh đạo Lực lượng Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, lực lượng mà Israel đang cố gắng đánh bật khỏi biên giới với Liban. Ông cũng là thành viên của cơ quan quân sự cao nhất của Hezbollah, Hội đồng Jihad, và trong nhiều năm đã nằm trong danh sách truy nã của Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Akil tham gia đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut năm 1983 và chỉ đạo bắt giữ các con tin người Đức và người Mỹ.

Ông Ahmad Wehbe

Wehbe là chỉ huy của Lực lượng Radwan và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhóm kể từ khi thành lập cách đây gần hai thập kỷ. Ông đã bị giết cùng với Akil trong một cuộc không kích đánh trúng và san phẳng một tòa nhà ở vùng ngoại ô phía nam Beirut.

Ông Ali Karaki

Karaki chỉ huy mặt trận phía nam của Hezbollah, đóng vai trò chủ chốt trong cuộc xung đột đang diễn ra. Mỹ gọi ông là một nhân vật quan trọng trong ban lãnh đạo của nhóm chiến binh này. Người ta biết rất ít về Karaki, người đã bị giết cùng với thủ lĩnh Nasrallah.

Ông Mohammad Surour

Surour là người đứng đầu đơn vị máy bay không người lái của Hezbollah. Dưới sự lãnh đạo của ông, Hezbollah đã phóng máy bay không người lái bắn phá và trinh sát sâu vào Israel, xâm nhập vào hệ thống phòng thủ của nước này.

Ông Ibrahim Kobeissi

Kobeissi chỉ huy đơn vị tên lửa của Hezbollah. Quân đội Israel cho biết Kobeissi đã lên kế hoạch bắt cóc và giết hại ba binh sĩ Israel ở biên giới phía bắc vào năm 2000, nhưng những người này đã được trả lại trong một cuộc trao đổi tù nhân với Hezbollah bốn năm sau đó.

Các chỉ huy cấp cao khác tử trận

Ngay cả trong những tháng trước khi leo thang chiến tranh gần đây với Hezbollah, quân đội Israel đã nhắm mục tiêu vào các chỉ huy cấp cao, đáng chú ý nhất là Fuad Shukur bị giết vào cuối tháng 7, vài giờ trước khi một vụ nổ ở Iran giết chết thủ lĩnh của nhóm chiến binh Hamas Palestine Ismail Haniyeh. Mỹ cáo buộc Fuad Shukur đã dàn dựng vụ đánh bom năm 1983 ở Beirut khiến 241 quân nhân Mỹ thiệt mạng. Lãnh đạo của các đơn vị chủ chốt ở phía nam, Jawad Tawil, Taleb Abdullah và Mohammad Nasser, những thành viên chủ chốt trong hoạt động quân sự của Hezbollah đều bị ám sát.

Ai còn lại?

Ông Naim Kassem, chỉ huy thứ hai của Nasrallah, hiện đang là thành viên cao cấp nhất của tổ chức. Kassem là phó lãnh đạo của Hezbollah kể từ năm 1991 và là một trong những thành viên sáng lập của tổ chức này. Các mạng lưới tin tức địa phương cho rằng, cuộc không kích của Israel ở phía Nam Beirut có thể đã nhắm vào Kassem. Ông Kassem là quan chức cấp cao duy nhất của nhóm chiến binh đã thực hiện các cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông địa phương và quốc tế trong cuộc xung đột đang diễn ra.

Phó thủ lĩnh này dường như tham gia vào nhiều khía cạnh khác nhau của nhóm chiến binh này, cả về chính trị và an ninh cấp cao, nhưng cũng liên quan đến các sáng kiến ​​thần quyền và từ thiện của Hezbollah đối với cộng đồng người Hồi giáo Shia ở Liban.

Trong khi đó, Hashim Safieddine, người đứng đầu hội đồng trung ương của Hezbollah, được cho là người kế nhiệm Tổng thư ký Nasrallah. Safieddine là anh em họ của cố thủ lĩnh Hezbollah và con trai của ông đã kết hôn với con gái của Tướng Iran Qassem Soleimani, người đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào năm 2020. Giống như Nasrallah, Safieddine đã gia nhập Hezbollah từ rất sớm và cũng đội khăn xếp màu đen.

Talal Hamieh và Abu Ali Reda là hai chỉ huy cấp cao còn lại của Hezbollah vẫn còn sống và có vẻ như cũng đang nằm trong tầm ngắm của quân đội Israel.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel tuyên bố, họ đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, làm gia tăng thêm nỗi lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, tiếp theo các cuộc tấn công dữ dội của Israel vào Gaza và Liban.

Bão Helene là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida và tàn phá nhiều tiểu bang, làm chết ít nhất 90 người, khiến hàng triệu người mất điện và nhiều gia đình mắc kẹt trong nước lũ.

Nhà lập pháp đối lập Israel Gideon Saar sẽ tham gia chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Động thái này có khả năng củng cố vị thế của thủ tướng về mặt chính trị.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc chỉ còn chưa đến một nửa số tiền cần thiết hỗ trợ cho người dân Ukraine cho mùa đông sắp tới, một quan chức cấp cao cho biết.

Cựu thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump vào tháng 11 sẽ là kết quả được mong đợi nhất đối với châu Âu.

Chỉ trong hơn một tuần, các cuộc không kích dữ dội của Israel vào Liban đã giết chết 7 chỉ huy và quan chức cấp cao của nhóm chiến binh Hezbollah hùng mạnh, bao gồm cả thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah.