Chốt phương án tăng lương tối thiểu 7,8% từ 1/1/2027
Thời sựSáng 16/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ hai, thống nhất đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng 7,8% từ 1/1/2027 để trình Thủ tướng quyết định.
Sáng 16/7, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ hai, thống nhất đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng 7,8% từ 1/1/2027 để trình Thủ tướng quyết định.
Việc điều chỉnh lương cơ sở tăng 8% của Nhà nước và chính sách thu nhập tăng thêm của thành phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện đời sống, tạo động lực để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác, gắn bó với công việc.
Từ ngày 1/7, cùng với việc điều chỉnh mức lương cơ sở lên 2,53 triệu đồng/tháng, kéo theo tiền lương và nhiều khoản phụ cấp của giáo viên được tăng.
Từ ngày 1/7, nhiều chính sách bảo hiểm y tế mới sẽ có hiệu lực, trong đó đáng chú ý là người bệnh được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh nếu chi phí mỗi lần khám thấp hơn 15% mức lương cơ sở mới, tương đương 379.500 đồng.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi quy định về phụ cấp khu vực đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đề xuất, từ ngày 1/7/2026 sẽ tiếp tục áp dụng 7 mức phụ cấp khu vực tính theo mức lương cơ sở mới, với mức cao nhất dự kiến lên tới hơn 2,5 triệu đồng mỗi tháng.
Mức lương cơ sở sẽ tăng từ 2,34 triệu đồng lên 2,53 triệu đồng mỗi tháng, tương đương mức tăng khoảng 8%. Việc điều chỉnh này nhằm cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, trong bối cảnh đời sống còn nhiều khó khăn và mặt bằng giá cả có nhiều biến động.
Sáng 21/4, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XVI, Quốc hội đã thảo luận tại nghị trường về tình hình kinh tế - xã hội. Tại phiên họp, đại biểu Thạch Phước Bình (Đoàn Vĩnh Long) đề xuất nâng mức lương cơ sở lên khoảng 2,6-2,7 triệu đồng/tháng, cao hơn phương án dự kiến 2,53 triệu đồng từ ngày 1/7/2026.
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến quy định chi tiết về công thức tính lương hưu, lương cơ sở, các khoản phụ cấp theo lương mới từ ngày 1/7.
Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 2 triệu 340 nghìn đồng/tháng lên 2 triệu 530 đồng/tháng, tương ứng mức tăng khoảng 8%. Dự thảo nghị định nêu rõ 9 nhóm lao động được áp dụng mức lương cơ sở mới từ ngày 1/7/2026.