Lưu ý để lái xe qua vùng ngập nước an toàn

Tình trạng đường ngập sâu sau mỗi cơn mưa lớn khá phổ biến. Trong khi đó, chúng ta không thể tắt máy và đợi nước rút mới tiếp tục di chuyển. Vậy có những lưu ý nào để chiếc xe của chúng ta có thể lội nước một cách an toàn, giảm thiểu khả năng hư hại phương tiện?

Đầu tiên, hãy hiểu rõ xe của bạn. Trước khi đi vào vùng ngập nước, bạn nên chắc chắn về khả năng lội nước của chiếc xe. Xem nó thể lội nước sâu tối đa bao nhiêu mm, với tốc độ ổn định là bao nhiêu km/h. Điều này rất quan trọng, bởi có thể giúp xe của bạn hạn chế được nước lọt vào các bộ phận chính của xe.

Thứ hai, hãy đi bộ kiểm tra quanh vùng ngập trước. Khi tiếp cận khu vực ngập nước, bạn nên ra khỏi xe để đo độ sâu của nước bằng một cây gậy hoặc đi bộ qua đoạn đường mà bạn định băng qua. Nếu nước sâu hơn khả năng lội nước của xe hoặc dòng chảy quá nhanh, bạn nên tìm một lối đi khác. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng bất kỳ mối nguy tiềm ẩn nào dưới nước chẳng hạn như đá to hoặc hố lớn.

Dừng lại để quan sát dòng nước cũng giúp phương tiện của bạn hạ nhiệt trước khi xuống nước.

Thứ ba, chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong khi chờ đợi động cơ xe nguội bớt, hãy dành thời gian chuẩn bị sẵn sàng các bộ dụng cụ hỗ trợ, cứu hộ. Lắp đầu cáp kéo vào phía trước xe và để các cuộn cáp cứu hộ trong tầm với của bạn.

Thứ tư, đương đầu với vùng ngập nước. Giờ là lúc bạn sử dụng chế độ dẫn động hai cầu ở cấp số thấp và cài khóa vi sai cầu sau. Hãy đảm bảo rằng bạn có lực kéo tối đa.

Nếu vùng nước an toàn để băng qua, hãy đi chậm, tương đương tốc độ đi bộ, để tránh tạo sóng quá lớn đập vào mui xe. Lưu ý, điều quan trọng khi di chuyển là duy trì tốc độ chậm ổn định, bởi đột ngột dừng lại hay chết máy ở chỗ nước sâu có thể khiến nước tràn vào xe gây hư hỏng.

Cuối cùng, dừng lại kiểm tra sau khi đã vượt qua vùng ngập nước. Khi bạn đã băng qua vùng ngập nước, hãy dừng lại ngay ở chỗ an toàn một lúc để nước thoát hết ra khỏi xe. Việc này sẽ giúp các bộ phận quan trọng tránh bị ngấm nước và hư hỏng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 4 tháng đầu năm 2024, nước ta đã nhập khẩu hơn 43.800 ô tô nguyên chiếc các loại. Con số này vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhằm thúc đẩy doanh số, Peugeot vừa cập nhật giá bán cho toàn bộ chuỗi sản phẩm ô tô của hãng, giảm giá bán từ 10 triệu - 30 triệu đồng tuỳ dòng xe và phiên bản.

Sáng 13/5, VinFast bắt đầu mở đặt cọc mẫu VF3. Sau đó đúng một ngày, xe được giới thiệu trong một sự kiện tại nhà máy ở Hải Phòng. Đây là lần đầu VF3 xuất hiện trước công chúng sau bản thiết kế 3D.

Gần 17.000 chiếc xe điện Seagull vừa bị hãng xe BYD gọi sửa chữa tại thị trường Trung Quốc vì lỗi liên quan đến camera lùi. Thương hiệu ô tô này đang lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm nay.

Đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima vừa được khai trương vào ngày hôm qua (12/5), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội - Hiroshima.

Chiếc xe Mercedes cổ vừa được đấu giá thành công với mức giá hơn 3.600 tỷ đồng. Đây là kỉ lục mới về chiếc ô tô đắt nhất thế giới.