Máy nhắn tin nổ hàng loạt ở Liban: Thông điệp đến Hezbollah

Ngày 17/9, ở Liban xảy ra một loạt vụ nổ gây chấn động, nhắm vào hệ thống thông tin liên lạc được Hezbollah ưa chuộng. Những vụ nổ này không chỉ làm 9 người chết và hàng nghìn người bị thương, mà còn làm dấy lên nhiều câu hỏi về động thái tiếp theo từ cả Hezbollah và Israel.

Lực lượng Hezbollah tự hào về sự bảo mật công nghệ, đang phải đối mặt với khủng hoảng khi các phương tiện liên lạc không còn hoạt động. Để giữ bí mật, nhóm này chỉ sử dụng máy nhắn tin công nghệ thấp chứ không phải điện thoại thông minh.

Cuộc tấn công này diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Galant, tuyên bố thời gian đàm phán với Hezbollah đã kết thúc và sức mạnh quân sự có thể sẽ đóng vai trò quyết định. Điều này dấy lên lo ngại rằng Israel có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn hơn.

Dù Israel chưa chính thức nhận trách nhiệm về vụ nổ, song các chuyên gia an ninh cho rằng, cuộc tấn công này có thể là dấu hiệu của một chiến lược nhằm gây hỗn loạn trước khi mở rộng cuộc tấn công. Nếu Hezbollah quyết định đáp trả, các cuộc xung đột sắp tới có thể làm gia tăng nguy cơ một cuộc chiến toàn diện trong khu vực.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nước này đã thử tên lửa đạn đạo chiến thuật mới sử dụng đầu đạn siêu lớn và tên lửa hành trình cải tiến.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết, nước này sẽ không thiết lập quan hệ với Israel cho đến khi một nhà nước Palestine được thành lập.

Nghị viện châu Âu hôm qua 18/9 đã nhóm họp để tiến hành thảo luận về chương trình nhập cư gây tranh cãi của Hungary liên quan đến việc nới lỏng hạn chế thị thực đối với 8 quốc gia, trong đó có Nga và Belarus.

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.