Mở đường độc đạo vào ứng cứu vụ sạt lở đất tại Lào Cai

Hiện nay, đường vào thôn Làng Nủ bị tắc, đặc biệt là khu vực bị lũ quét, nhân dân bị cô lập hoàn toàn. Do vậy, quyết tâm của Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và lãnh đạo tỉnh Lào Cai là mở đường để đưa lực lượng, phương tiện vào tìm kiếm, cứu nạn.

Rạng sáng 11/9, Quân khu 2 và chính quyền tỉnh Lào Cai đã quyết định mở đường độc đạo để tiếp cận hiện trường, đưa bộ đội và phương tiện vào cứu hộ vào hỗ trợ người dân trong vụ sạt lở đất khiến hơn 100 người thiệt mạng và mất tích.

Trung tướng Phạm Hồng Chương, Tư lệnh Quân khu 2 cùng Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Đặng Xuân Phong đã trực tiếp chỉ huy tại Sở Chỉ huy tiền phương được thiết lập ngay tại xã Phúc Khánh.

Tư lệnh Quân khu 2 cùng các lãnh đạo tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng tổ chức nghiên cứu địa hình, mở đường độc đạo vào ứng cứu và hỗ trợ người dân. Ảnh: QĐND.

Trận lũ quét kinh hoàng vào đêm 10/9 đã xóa sổ toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi sinh sống của 37 hộ dân với 128 nhân khẩu. Đến thời điểm hiện tại, số người thiệt mạng đã lên đến 25, còn 70 người vẫn đang mất tích, và 17 người bị thương đang được điều trị. Đường vào thôn bị tắc nghẽn nghiêm trọng do lũ quét, khiến công tác cứu hộ gặp vô vàn khó khăn.

Bộ Tư lệnh Quân khu 2 đã điều động 300 cán bộ, chiến sĩ vào khu vực Phúc Khánh. Lực lượng này được chia thành hai mũi: một mũi gồm 100 chiến sĩ sẽ tìm kiếm dọc suối Nủ từ sông Chảy vào, và mũi thứ hai với 200 chiến sĩ sẽ trực tiếp tìm kiếm tại khu vực sạt lở.

Hình ảnh tang thương tại thôn Làng Nủ. Ảnh: VOV.

Ngoài ra, hơn 300 nhân viên công an, quân đội và dân quân địa phương cũng đã được huy động để hỗ trợ mở đường, tìm kiếm nạn nhân và khắc phục hậu quả.

Việc mở đường độc đạo để đưa lực lượng và phương tiện cứu hộ vào thôn Làng Nủ là nhiệm vụ hàng đầu, được sự thống nhất chỉ đạo của Quân khu 2 và chính quyền tỉnh Lào Cai. Mục tiêu là nhanh chóng tiếp cận hiện trường, giải cứu những người còn mắc kẹt và khắc phục hậu quả của thảm họa thiên tai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Từ ngày 1/10 tới, ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tập thể tàu Tết 2025 nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên.

Tại dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất sửa một số quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Để ứng phó với cơn bão số 4, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã duy trì lực lượng, phương tiện trực; cơ động tàu thuyền ra khu tránh bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, kho tàng; thành lập các tổ, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.