Mỹ công bố video tiêm kích Nga tiếp cận MQ-9 Reaper

Lầu Năm Góc ngày 16/3 đã công bố một đoạn video cho thấy một tiêm kích Su-27 của Nga tiến rất gần và xả nhiên liệu lên một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của quân đội Mỹ.

Theo Lầu Năm Góc, đoạn video dài khoảng 40 giây đã được quân đội Mỹ chỉnh sửa thời lượng nhưng khẳng định các sự kiện trong video diễn ra theo thứ tự tuần tự.

Đây là sự cố đầu tiên giữa Mỹ và Nga kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine, làm xấu đi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Moscow. Phản ứng trước cáo buộc của Mỹ, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ thông tin về việc máy bay tiêm kích Su-27 của nước này đã có va chạm với máy bay không người lái của quân đội Mỹ. Trước đó, ngày 15/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết vụ việc xảy ra có thể là vô tình.

Theo lực lượng Không quân Mỹ tại Châu Âu (USAFE), máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi ở Biển Đen gần khu vực Crimea hôm 14/3 vẫn chưa được tìm thấy. USAFE từ chối tiết lộ chi tiết cụ thể về hoạt động tìm kiếm nhưng cho biết việc xác định vị trí những gì còn lại của chiếc UAV trị giá 32 triệu USD vẫn là "ưu tiên" đối với Washington. 

Khi được hỏi hôm 16/3 rằng liệu Nga có cố gắng thu hồi máy bay không người lái của Mỹ hay không, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng nếu quân đội Nga thấy “điều đó là cần thiết vì lợi ích và an ninh của quốc gia thì họ sẽ làm”.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev trước đó cho biết Moscow "chắc chắn sẽ cố gắng" trục vớt chiếc UAV này từ Biển Đen. Ông Patrushev thừa nhận rằng việc này sẽ khó khăn nhưng hy vọng sẽ thành công.

Tờ The Hill lưu ý rằng Nga sẽ có “thời gian” tìm kiếm MQ-9 Reaper dễ dàng hơn so với Mỹ vì nó rơi gần Crimea, đồng thời cảnh báo rằng “việc Moscow thu hồi chiếc UAV có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng về tình báo cho Washington”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley cho rằng UAV đã chìm ở khu vực biển có độ sâu khoảng 1,5 km và "có thể đã bị hỏng", nghĩa là dù sao thì cũng không có khả năng phục hồi dữ liệu từ đó.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại truởng Iran cho biết, máy bay không người lái mà các nguồn tin cho biết Israel đã phóng vào thành phố Isfahan hôm 19/4 không gây ra thiệt hại hay thương vong và cho biết hiện Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel.

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, ngành công nghiệp vũ khí tư nhân ở Ukraine phát triển mạnh mẽ. Nhưng vấn đề tài chính và tình trạng thiếu thuốc nổ, cùng với những đợt cắt điện liên tục đang cản trở việc tăng cường sản xuất.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, đã bình luận gay gắt về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào căn cứ không quân của Iran, cho rằng Israel đã sử dụng tiền của Mỹ để tấn công các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, được bán cho Iran trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng ngày 19/4 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD dành cho chính phủ ở Kiev.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng Israel có thể đạt được các mục tiêu quân sự ở Gaza mà không cần tấn công vào thành phố Rafah, điều mà Washington sẽ không ủng hộ.

Hôm qua (19/4), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử để bầu Hạ viện mới với nhiệm kỳ 5 năm.