Mỹ: Rò rỉ tài liệu mật gây rủi ro an ninh nghiêm trọng

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 10/4 cho biết, vụ rò rỉ các tài liệu mật của Mỹ, trong đó có nhiều tài liệu liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, sẽ gây ra rủi ro "rất nghiêm trọng", khiến các nguồn tình báo của Mỹ gặp rủi ro.

Trước đó, hàng chục bức ảnh về các tài liệu mật đã được đăng tải công khai trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Telegram, Discord và các trang web khác. Trong số đó, có những thông tin đã được tiết lộ trong nhiều tuần, thậm chí là vài tháng, trước khi truyền thông bắt đầu chú ý tới những thông tin này vào tuần trước. 

Ông Chris Meagher, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, các tài liệu được tiết lộ gây ra "nguy cơ rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và có khả năng lan truyền thông tin sai lệch". Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chỉ được báo cáo về vấn đề này hôm 6/4, thời điểm tờ New York Times công bố thông tin sự việc.

 Mỹ đang tìm cách trấn an các đồng minh, cam kết bảo vệ thông tin tình báo và khả năng đảm bảo quan hệ đối tác sau vụ rò rỉ thông tin tình báo. 

Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang điều tra vụ việc nhằm xác định đối tượng có khả năng và động cơ tung ra các báo cáo tình báo. Vụ rò rỉ hiện được coi là vụ tiết lộ thông tin gây thiệt hại nặng nề nhất cho Chính phủ Mỹ kể từ vụ công bố hàng nghìn tài liệu trên WikiLeaks vào năm 2013.

Giáo sư Thomas Rid, Đại học Johns Hopkins ở Washington, D.C. đánh giá “Đây là vụ rò rỉ thông tin tình báo lớn thứ 5, gây thiệt hại lớn và rất đáng xấu hổ, cũng là vụ rò rỉ thông tin tình báo tai hại nhất trong thế kỷ này tính đến thời điểm hiện tại."

Nhiều tài liệu được lưu truyền hiện đã bị xóa. Trong số đó có nhiều tài liệu liên quan đến Ukraine, chẳng hạn như thông tin về hệ thống phòng không của nước này hoặc nỗ lực quốc tế nhằm xây dựng sức mạnh cho Kiev.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà nghiên cứu ở Thượng Hải, Trung Quốc, đã phát triển một loại robot sáu chân tương tự chó dẫn đường, có thể giúp những người khiếm thị sống độc lập hơn.

Lễ hội âm nhạc BST ở London, Anh là một trong những sự kiện âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Năm nay, lễ hội được tổ chức tại công viên Hyde Park, thu hút những nghệ sĩ tên tuổi như Stevie Nicks, Kylie Minogue.

Các vận động viên Slovenia đã nỗ lực phá kỷ lục thế giới bằng màn nhào lộn đặc sắc trên tấm bạt nhún lò xo vắt ngang qua dòng sông. Đây được coi là cuộc thi nhảy thú vị nhất thế giới.

Số liệu từ Ngân hàng Trung ương Brazil cho biết: tổng thu thuế của nước này đã tăng đáng kể trong những tháng đầu năm, sau khi Tổng thống Brazil ban hành luật đánh thuế các khoản đầu tư của những người siêu giàu.

Tại Nhật Bản, mùa leo núi Phú Sĩ - ngọn núi cao nhất của nước này đã khai mạc vào ngày 1/7. Tuy nhiên, mỗi du khách đến leo núi sẽ phải mua vé với giá 2.000 yên, khoảng hơn 300 nghìn đồng.

Nhật Bản đã triển khai một vệ tinh quan sát Trái đất được nâng cấp để ứng phó với thảm họa thiên nhiên, được phóng trên tên lửa H3 hàng đầu của nước này.