Mỹ viện trợ hơn 1.000 drone 'Bóng ma Phượng hoàng' cho Ukraine

Washington ngày 4/11 thông báo bổ sung gói viện trợ quân sự 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm việc tân trang xe tăng T-72 và cung cấp 1.100 chiếc drone "Bóng ma Phượng hoàng".

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết, Mỹ sẽ trả chi phí tân trang 45 xe tăng T-72 từ CH Czech và một số tên lửa sử dụng cho hệ thống phòng không HAWK.

Theo đó, quỹ Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) sẽ cung cấp các thiết bị "thông tin liên lạc và bọc thép" cho xe tăng thời Liên Xô cũ của CH Czech.

Ngoài ra, gói hỗ trợ cũng bao gồm kinh phí mua 1.100 máy bay không người lái chiến thuật Phoenix - còn gọi là drone "Bóng ma Phượng hoàng" - và 40 thuyền bọc thép hoạt động gần bờ, cùng các thiết bị khác.

Máy bay không người lái chiến thuật Phoenix (còn được gọi là "Bóng ma Phượng hoàng").

Theo một nguồn thạo tin, các xe tăng sẽ được tân trang lại bởi tập đoàn CSG của CH Czech. Sau khi tu sửa, chúng sẽ tương đương T-72 AVENGER - loại xe tăng đã được hiện đại hóa để cải thiện hệ thống bảo vệ, bổ sung thiết bị liên lạc và quan sát ban đêm.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng CH Czech Tomas Kopecny cũng nói với Reuters rằng Mỹ sẽ trả kinh phí cho 45/90 xe tăng từ các bên thứ ba và kho dự trữ tư nhân được hiện đại hóa.

Nga luôn phản đối phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine. Hôm 8/9, TASS đưa tin Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya cho biết vũ khí do phương Tây cung cấp cho Kyiv không đóng vai trò quyết định trong xung đột ở Ukraine.

"Theo ước tính của các chuyên gia, Mỹ và đồng minh đã chi khoảng 20 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm nay”, ông Nebenzya nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dẫn lời một quan chức Israel giấu tên, đài ACB News cho biết Tel Aviv sẽ không đồng ý chấm dứt chiến tranh với Phong trào Hồi giáo Hamas như một phần của bất kỳ thoả thuận tiềm năng nào.

Theo tờ Politico của Mỹ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây đã gặp nhau tại Paris để thảo luận về chính sách của EU liên quan đến Trung Quốc.

Chính phủ Indonesia sẽ tái định cư gần 10.000 dân sau khi núi lửa Ruang trên đảo cùng tên ở tỉnh Bắc Sulawesi liên tiếp phun trào, đe dọa khả năng cư trú trên đảo này trong tương lai.

Mưa lớn đã trút xuống Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Đây cũng là lần thứ hai xảy ra mưa lớn tại quốc gia này chỉ trong vòng một tháng qua.

Truyền thông Ai Cập và Israel đưa tin, ngày 4/5, phong trào Hồi giáo Hamas và các nhà trung gian đàm phán của Ai Cập đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề bất đồng trong cuộc đàm phán đang diễn ra tại Cairo.

Hãng tin RIA Novosti trích dẫn thông tin từ cơ sở dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết Tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã theo điều khoản trong Bộ luật Hình sự.