Nagelsmann và tham vọng vô địch của HLV trẻ nhất Euro 2024

Julian Nagelsmann, HLV đội tuyển Đức, là nhà cầm quân trẻ nhất tại VCK Euro 2024. Nhưng chiến tướng 36 tuổi ấy cũng là một trong những HLV có cơ hội vô địch cao nhất giải đấu năm nay.

Sự nghiệp cầu thủ

Julian Nagelsmann sinh ngày 23/7/1987. Ông bắt đầu sự nghiệp cầu thủ tại CLB quê hương là FV Germersheim. Năm 16 tuổi, ông gia nhập học viện trẻ của CLB Augsburg. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi khoác áo cầu thủ, Nagelsmann thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, do chấn thương đầu gối nghiêm trọng khi mới 20 tuổi đã chấm dứt sự nghiệp thi đấu của mình.

Sự nghiệp huấn luyện viên

Sau khi biết mình không thể tiếp tục thi đấu, Nagelsmann quyết định chuyển hướng và theo học ngành khoa học thể thao tại Đại học Augsburg. Ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại học viện trẻ của CLB Augsburg vào năm 2008, nơi đã từng gắn bó với ký ức cầu thủ của Nagelsmann.

Năm 2010, ông chuyển đến học viện trẻ của Hoffenheim. Tại đây, Nagelsmann nhanh chóng gây ấn tượng với khả năng huấn luyện sắc xảo của mình khi dẫn dắt đội trẻ U19 của đội bóng này giành chức vô địch U19 Bundesliga vào năm 2014.

Năm 2016, ở tuổi 28, Nagelsmann được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội một của CLB Hoffenheim. Tại đây, Nagelsmann thể hiện chiến thuật sáng tạo và khả năng phát triển các cầu thủ trẻ. Ông dẫn dắt đội bóng giành vị trí thứ tư tại Bundesliga mùa giải 2016/2017, thành tích tốt nhất trong lịch sử của CLB Hoffenheim. Sự thành công này đã thu hút sự chú ý của các đội bóng hàng đầu châu Âu.

Nagelsmann mang đến làn gió trẻ trung và đầy hy vọng cho Hoffenheim, chắp cánh để họ bay cao vào top 4 Bundesliga mùa giải 2016/2017. Ảnh: AFP.

Năm 2019, Nagelsmann được bổ nhiệm làm HLV của RB Leipzig. Và một lần nữa, ông lại tiếp tục thể hiện tài năng huấn luyện của mình khi dẫn dắt đội bóng giành chức á quân Bundesliga mùa giải 2019/2020 và lọt vào bán kết UEFA Champions League cùng mùa giải đó. Nagelsmann cũng nổi tiếng với khả năng phát triển các cầu thủ trẻ, có thể kể đến như tiền vệ Christopher Nkunku và hậu vệ Dayot Upamecano.

Sau những thành công cùng RB Leipzig, năm 2021, Nagelsmann làm cho cả thế giới bóng đá sửng sốt khi được bổ nhiệm làm HLV trưởng của CLB Bayern Munich lừng danh, đội bóng lớn nhất và thành công nhất nước Đức. Ở tuổi 33, Nagelsmann cũng trở thành HLV trẻ nhất từng dẫn dắt “Hùm xám” trong lịch sử CLB này.

Tại Bayern Munich, Nagelsmann đã tiếp tục thể hiện chiến thuật tấn công hấp dẫn của mình. Dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia trẻ tuổi, Bayern Munich giành chức vô địch Bundesliga thứ 10 liên tiếp và lọt vào tứ kết UEFA Champions League mùa giải 2021/2022. Tại đây, Nagelsmann cũng được ca ngợi vì khả năng quản lý phòng thay đồ và khả năng thúc đẩy các cầu thủ đến với thành công. Tuy nhiên, sau nhiều bất đồng quan điểm, ông đã chia tay đội bóng xứ Bavaria khi mùa giải năm 2021/2022 khép lại.

Dưới sự dẫn dắt của vị chiến lược gia trẻ tuổi, Bayern Munich giành chức vô địch Bundesliga thứ 10 liên tiếp. Ảnh: Bayern Munich.

Ngày 22/9/2023, Nagelsmann được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đức thay thế cho Hansi Flick bị sa thải. Khi đó, ở tuổi 36, Julian Nagelsmann trở thành HLV trẻ tuổi thứ hai dẫn dắt đội tuyển Đức sau Otto Nerz 34 tuổi. Giờ đây, Julian Nagelsmann sẽ dẫn dắt đội tuyển Đức tham dự Euro 2024 trên sân nhà và kỳ vọng của người hâm mộ nước Đức sẽ là được thấy đội bóng của Julian Nagelsmann đoạt chức vô địch trên chính quê hương. Lần gần nhất đội bóng này giành chức vô địch châu Âu là vào năm 1996 với bàn thắng vàng đầu tiên trong lịch sử vòng chung kết Euro của Oliver Bierhoff.

Mục tiêu và sự khát khao danh hiệu

HLV Julian Nagelsmann hiện đang tràn đầy quyết tâm đưa đội tuyển Đức hướng đến chức vô địch Euro năm nay khi thành tích của đội bóng này đã xuống đáy kể từ sau lần đăng quang giải đấu này năm 1996. Những thất bại tại World Cup 2018, Euro 2020 rồi cả World Cup 2022 là vô cùng đáng buồn đối với “Cỗ xe tăng Đức”. Theo con số thống kê, đã có 25,9 triệu người hâm mộ Đức theo dõi trận ra quân của đội bóng này ở World Cup 2018. Nhưng chỉ bốn năm sau đó, tại World Cup 2022 đã sụt giảm tới hơn 10 triệu người, đó là minh chứng rõ nhất cho sự thất vọng của các CĐV nước Đức. Chính vì lý do đó nên khi Nagelsmann ngồi vào ghế huấn luyện lúc này cũng cảm thấy khá nhiều áp lực.

HLV Julian Nagelsmann công bố danh sách sơ bộ 27 cầu thủ Đức chuẩn bị cho EURO 2024. Ảnh: AP.

Quay trở lại với câu chuyện trước đây, đội tuyển Đức có đa phần trụ cột là thành viên của CLB Bayern Munich. Nalgesmann từng mâu thuẫn với nhóm cầu thủ này nên việc ngồi ghế huấn luyện đội tuyển Đức trong những năm trước là điều rất khó hoà hợp. Thế nhưng gần đây, thành viên của “Hùm xám” trong đội hình tuyển Đức đã ít đi, chỉ còn Joshua Kimmich và Manuel Neuer là chắc suất. Những nhân tố trẻ như Jamal Musiala hay Florian Wirtz có tuổi đời thấp hơn Nagelsmann rất nhiều nên tiếng nói của ông cũng sẽ có trọng lượng hơn.

Bên cạnh đó, sự trở lại của Toni Kroos, người không có hiềm khích với Nagelsmann sẽ rất có lợi bởi trên hành trình chinh phục danh hiệu hoặc là nâng tầm đội tuyển trở lại, Nagelsmann sẽ rất cần những người đẳng cấp và kinh nghiệm như cựu tiền vệ tài hoa của Real Madrid.

HLV Julian Nagelsmann hiện đang tràn đầy quyết tâm đưa đội tuyển Đức hướng đến chức vô địch Euro năm nay. Ảnh: AFP.

Cùng với đó là sự ủng hộ từ Liên đoàn bóng đá Đức, điều này cũng khiến Nagelsmann cảm thấy rất tích cực, thay vì những gì từng nhận được trước đây tại CLB Bayern Munich. Giám đốc Bóng đá của đội tuyển quốc gia Đức, ông Rudi Voller chính là người đã làm cầu nối để Nagelsmann có cơ hội sát cánh cùng đội tuyển trong chiến dịch Euro 2024. Ông Voller cũng từng chia sẻ: “Nagelsmann là người rất phù hợp, xuất sắc và có khả năng mang đến thứ bóng đá tuyệt vời, khiến các cầu thủ cảm thấy đam mê.”

Tuy nhiên, nhiều ý kiến trái chiều cũng như những ngờ vực về việc lựa chọn Nagelsmann trở thành HLV dẫn dắt đội tuyển Đức là đúng hay sai, nhưng mọi thứ lúc này sẽ nên trả lời bằng thành tích. Và hiện tại đang là cơ hội để viết một trang sử mới cho vị chiến lược gia trẻ tuổi Julian Nagelsmann. Nếu có thể đưa đội tuyển Đức đăng quang Euro 2024, HLV Nagelsmann không chỉ giải cơn khát 28 năm cho bóng đá Đức mà còn cũng sẽ đi vào lịch sử với tư cách là HLV trẻ tuổi nhất vô địch Euro.

Thành tích và danh hiệu đạt được trong sự nghiệp HLV

RB Leipzig: Á quân Cúp quốc gia Đức mùa giải 2020/2021

Bayern Munich: Vô địch Bundesliga: 2021/2022

Siêu Cúp Đức: 2021/2022

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.