Nga chiếm Veseloe, Kiev thừa nhận khó khăn tại Avdiivka

Nga đã chính thức kiểm soát hoàn toàn làng Veseloe thuộc thành phố Ugledar, tỉnh Donetsk, Ukraine. Đây là chiến thắng đầu tiên của Moscow trong năm nay.

Giải phóng làng Veseloye

Ngôi làng Veseloye được giải phóng bởi quân đội Nga sau khi thiết lập quyền kiểm soát các độ cao phía đông bắc của khu định cư. Bộ quốc phòng Nga cũng chính thức đưa tin này trong chiến dịch quân sự đặc biệt, rằng quân đội Nga đang tiến công khu vực Veseloye gần thành phố Seversk ở khoảng cách 1,5 km.

Một ngày trước, một trong những lữ đoàn phòng thủ Ukraine đã rời khỏi các vị trí gần Belogovorovka mà không có lệnh cấp trên. Nếu quân đội Nga nhanh chóng đến được thành trì Razdolovka, thì các nhóm quân Ukraine sẽ phải sơ tán khỏi Seversk. Và Seversk là chìa khóa để quân Nga tiến đến Krasny Liman từ phía nam.

Quân đội Ukraine thừa nhận khó khăn tại Avdiivka

Ở hướng Nam của Avdiivka, các trận chiến tích cực của quân đội Nga đang diễn ra ở khu vực Pervomaisky. Giao tranh ác liệt cũng tiếp tục gần làng Stepovoye – hầu hết lãnh thổ này nằm trong vùng xám, với phần phía đông do quân đội Nga kiểm soát, còn một phần quân Ukraine đang rút dần về phía khu định cư Berdychi.

Quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo 2S7. Ảnh: Quân đội Ukraine

Các đơn vị thuộc cánh quân Nga “Pyatnashka”, được hỗ trợ bởi Trung đoàn xe tăng số 10, đã chiếm được cứ điểm kiên cố "Musorka" ở Avdiivka. Có các tù binh trong số đối phương. Các lực lượng vũ trang Nga cũng tiếp tục tiến lên một cách chậm chắc (với tốc độ từ 100 đến 200 m mỗi ngày), vượt qua khu vực các nhà dân gần các nhà máy xử lý nước thải.

Theo ông Alexander Shtupun, đại diện của lực lượng phòng vệ quân đội Ukraine trên hướng Tavrichesky, các cuộc tấn công tích cực nhất của quân đội Nga được quan sát trên hướng Maryinka và Avdiivka. Theo ý kiến của ông, kế hoạch của quân đội Nga không chỉ bao gồm việc bao vây Avdiivka, mà còn đánh chiếm và kiểm soát hoàn toàn khu định cư Novomikhailovka.

Kiev đang đi đến quyết định từ bỏ Avdiivka.

Các chuyên gia quân sự tiếp tục dự đoán rằng Kiev đang đi đến quyết định từ bỏ Avdiivka. Điều đặc biệt cần lưu ý là đối với chính quyền Ukraine, Avdiivka quan trọng hơn nhiều so với Bakhmut, nó đã trở thành "điểm then chốt" của người Ukraine. Trong trường hợp thành phố này sụp đổ, áp lực của lực lượng vũ trang Ukraine đối với thủ phủ Donetsk sẽ giảm, và quân đội Nga sẽ nhận thêm nguồn lực cho cuộc tấn công. Đồng thời, quân đội Ukraine sẽ không thể bảo vệ Avdiivka, bất chấp có các vị trí kiên cố và sẽ không có thời gian để bổ sung quân ngay cả trong điều kiện huy động khẩn cấp.

Tình hình ở Krynki

Trong ngày qua, quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công toàn diện chống lại đối phương trên hướng Kherson. Một trạm quan sát, một chiến thuyền, tàu đổ bộ và binh lính Ukraine đã bị phá hủy bởi hỏa lực pháo binh Nga.

Do điều kiện thời tiết bất lợi, hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine đã giảm đáng kể. Nỗ lực cung cấp đạn dược và thiết bị cần thiết qua các con sông đóng băng đã không thành công. Hầu hết các cuộc phản công được thực hiện bằng súng cối và máy bay không người lái.

Có thông tin cho rằng một số đơn vị Thủy quân lục chiến Nga đã bắt đầu xông vào thành trì của quân Ukraine gần làng Krynki với sự hỗ trợ bởi xe bọc thép – xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Quân Ukraine đang phản hồi với các vũ khí nhỏ, súng cối và pháo binh.

Hỏa lực Ukraine. Ảnh: Nytimes.

Tuy nhiên, bờ trái sông Dnepr tại thời điểm này dường như không thể triển khai thêm các lực lượng quân đội Ukraine. Quân Ukraine hoặc bị ngập trong vùng nước lạnh của dòng sông khi cố gắng băng qua, hoặc cố thủ trong các hầm nhà còn sót lại của Krynki.

Điều này không có nghĩa là trận chiến ở Krynki là nhiệm vụ dễ dàng đối với quân Nga. Pháo binh Ukraine tiếp tục bắn từ hữu ngạn Dnepr, và máy bay không người lái Kamikaze tiếp tục tấn công với số lượng lớn đến mức điều này có thể sẽ không nhìn thấy ở các khu vực khác của mặt trận. Cuối cùng, hiện tại còn rất khó để đánh đuổi hoàn toàn quân Ukraine ra khu vực bờ trái.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào St. Petersburg

Vào sáng hôm 18/1, có thông tin về việc đánh chặn một máy bay không người lái Kraine ở tỉnh Leningrad. Các cuộc đàm luận đang xuất hiện trên các phương tiện truyền thông về cách một máy bay không người lái Ukraine có thể bay với khoảng cách xa như vậy.

Khoảng cách ngắn nhất từ biên giới Ukraine đến địa điểm va chạm (không bao gồm tuyến bay qua Belarus) là 851 km theo đường thẳng. Các lực lượng vũ trang Ukraine trước đây đã từng tuyên bố sở hữu các phương tiện bay không người lái có khả năng bay xa với khoảng cách như vậy.

Tuy nhiên, tuyến đường càng dài, xác suất đánh chặn máy bay không người lái trên đường đến mục tiêu bằng hệ thống phòng không càng cao. Ngoài ra, máy bay không người lái phải thực hiện các thao tác để tránh các khu vực phòng không. Do đó, rất có thể, nếu máy bay không người lái được phóng từ Ukraine, nó đã di chuyển một khoảng cách thậm chí còn lớn hơn (điều này cũng làm tăng nguy cơ tiếp cận mục tiêu).

Về vấn đề này, người ta đã gợi ý rằng máy bay không người lái có thể được phóng từ lãnh thổ của Phần Lan hoặc Estonia lân cận miền Bắc Nga, hoặc từ một con tàu từ vùng biển trung lập ở Biển Baltic.

Các nguồn tin nói rằng cảng biển được cho là mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, nằm ở phía tây St. Petersburg, trên bờ Vịnh Phần Lan. Có báo cáo rằng các mảnh vỡ vụn của một trong những máy bay không người lái đã được tìm thấy trên mặt băng của Vịnh. Tuy nhiên, ý kiến này không được xác nhận.

Người ta nhớ lại rằng các cuộc thảo luận tương tự đã diễn ra khi máy bay không người lái tấn công sân bay quân sự ở Pskov (Nga). Vào thời điểm đó, người đứng đầu Tình báo quân sự Ukraine, Kirill Budanov, nói rằng những cuộc tấn công này được thực hiện từ lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, trong khi đó Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố Ukraine có thể sử dụng vũ khí tầm xa chống lại các mục tiêu ở khoảng cách 700 km. Đó là khoảng cách từ Ukraine đến Pskov.

Kiev thừa nhận việc cải tiến tên lửa hàng không của Nga

Tình báo quân sự Ukraine báo cáo rằng Nga đang đạt được tiến bộ trong việc phát minh vũ khí, ví dụ như tên lửa X-101.

"Nga đang học hỏi và học khá nhanh. Tôi đơn cử một ví dụ, tên lửa hành trình X-101 hoàn toàn khác với tên lửa được sử dụng vào năm 2022. Đây là loại tên lửa có hệ thống tác chiến điện tử đang hoạt động, có khả năng bảo vệ chủ động, bẫy nhiệt v.v…”, đại diện Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR), ông Skibitsky, cho biết ở Diễn đàn Davos.

Trước đó, một video đã xuất hiện với sự ra mắt thử nghiệm của một tên lửa X-101 được nâng cấp hiện đại. Các chuyên gia của phiên bản Flash bày tỏ ý kiến rằng, đây không phải là một cái bẫy nhiệt, mà là một đám mây dăm bào kim loại được tạo ra để đánh lừa radar. Chưa có thông tin chính thức nào trước đây về việc hiện đại hóa tên lửa Nga này.

Pháp đang chuẩn bị “Caesars” mới

Bộ Trưởng quốc phòng Pháp Sebastian Lecornu nói rằng Pháp sẽ sản xuất 78 đơn vị pháo tự hành “Caesar” cho Ukraine, ông cũng lưu ý rằng Ukraine đã sẵn sàng chi trả một phần cho sản xuất.

Pháo tự hành Caesar trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Reuters.

"Pháp sẽ bắt đầu tài trợ cho việc đào tạo nhân sự. Ukraine đã sẵn sàng cung cấp một số nguồn lực riêng của mình. Nước này vừa mua 6 cơ sở lắp đặt Caesar bằng chi phí của mình để khởi động sáng kiến này", Bộ trưởng Pháp nói trong một cuộc phỏng vấn trên kênh Le Parisien.

Ông Lecornu cũng chỉ ra sự thành lập một chế độ kinh tế quân sự của Pháp. Ấn bản Le Monde báo cáo rằng việc sản xuất đạn dược cho Ukraine đã được tăng từ 1.000 mỗi tháng lên 2.000 đơn vị. Mục tiêu là đạt mức 3.000 đơn vị/tháng.

NATO tổ chức các cuộc tập trận như thời “Chiến tranh Lạnh”

NATO đã công bố tổ chức các cuộc diễn tập "Steadfast Defender" (Quốc phòng kiên định), các cuộc tập trận lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, được chuẩn bị để chống lại một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Nga.

NATO tổ chức các cuộc tập trận như thời “Chiến Tranh Lạnh”. Ảnh: sưu tầm.

Cuộc tập trận bao gồm sự tham gia của khoảng 90.000 binh sĩ và bao gồm các cuộc tập trận để chuẩn bị và triển khai lực lượng mặt đất quốc tế.

Kịch bản tập trận liên quan đến một cuộc tấn công của Nga vào một trong những thành viên NATO, kích hoạt điều 5 về phòng thủ tập thể. Trước đó, tờ Bild đã tiết lộ kịch bản về một tình huống giả định trong đó Nga đang cố gắng chiếm giữ hành lang Suwalki đi qua Ba lan và Litva để đến khu vực Kaliningrad.

Trump kêu gọi không nhượng bộ

Đối thủ chính của Tổng thống Mỹ hiện tại, ông Donald Trump, phản đối thỏa thuận thỏa hiệp về vấn đề biên giới, trong đó có liên quan đến việc phân bổ tiền cho Ukraine.

"Tôi cho rằng, chúng ta hoàn toàn không cần ký kết một thỏa thuận về biên giới, trừ khi chúng ta có đủ mọi thứ cần thiết để chấm dứt các vấn đề đang xảy ra ở biên giới Mỹ. Tôi cũng không nghi ngờ gì rằng diễn giả tuyệt vời của chúng ta ở Hạ viện, ngài Mike Johnson, sẽ ký kết một thỏa thuận hoàn hảo về vấn đề biên giới", ông Trump viết trên mạng xã hội của mình.

Một ngày trước, Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã gặp nhau về vấn đề này. Diễn giả Mike Johnson đã thể hiện không thỏa hiệp, điều này càng làm trầm trọng thêm mâu thuẫn giữa hai bên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tổn thất về binh sĩ của Ukraine đã vượt quá 8.000 người trong tuần qua, trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công vào khu vực Donbass của nước này.