Nga đồng ý gia hạn "Thỏa thuận ngũ cốc" Biển Đen

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết Moscow sẵn sàng gia hạn thỏa thuận này nhưng chỉ kéo dài trong 60 ngày.

Sau cuộc đàm phán tại Geneva, Thụy Sĩ, với các đại diện của Liên hợp quốc ngày 13/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin cho biết nước này không phản đối việc gia hạn "Thỏa thuận ngũ cốc" ở Biển Đen được ký kết vào tháng 8 năm ngoái. 

“Nga không phản đối việc gia hạn thời gian đối với Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen sau khi hết hạn vào ngày 18/3, nhưng chỉ trong 60 ngày”, ông Sergey Vershinin nói. 

“Thỏa thuận ngũ cốc” Biển Đen ban đầu đạt được vào tháng 8/2022 nhằm tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng ở Biển Đen của Ukraine, cũng như tái kích hoạt xuất khẩu ngũ cốc và phân bón từ Nga. Chương trình ban đầu được thiết lập trong khoảng thời gian 180 ngày và sau đó được kéo dài trong khoảng thời gian tương tự.

Tuy nhiên, Moscow đã nhiều lần chỉ trích thỏa thuận này, khẳng định rằng thỏa thuận không như dự kiến. Theo Nga, thỏa thuận này chỉ cho phép xuất khẩu ngũ cốc thương mại từ Ukraine với lương thực chảy sang châu Âu thay vì đến các nước nghèo ở châu Phi và châu Á, trong khi xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga vẫn bị phương Tây chặn lại.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Kenya - ông William Ruto - xác nhận một chiếc trực thăng quân sự của nước này đã bị rơi chiều qua (giờ địa phương), khiến 10 sĩ quan cấp cao tử nạn, trong đó có Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Phòng vệ Kenya - Tướng Francis Omondi Ogolla.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã tới thăm Philippines và có cuộc gặp với tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos, trong đó hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện vào năm 2026.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeri đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã một lần nữa dùng quyền phủ quyết ngăn chặn dự thảo, dù khẳng định vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã đến thăm Philippines và Hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos tại thủ đô Manila.