Nga mở đợt không kích lớn nhất vào Ukraine

Lực lượng không quân Ukraine cho biết, hơn 100 tên lửa các loại của Nga đã được bắn vào một số thành phố của Ukraine trong đêm 29/12. Nhiều người coi cuộc tấn công chưa từng có vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine này là một phản ứng đáp trả cuộc tấn công vào Feodosia.

Ông Yury Ignat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraina, cho biết ngoài tên lửa tầm xa "Calibre", "Kizhal” (tên lửa siêu thanh “Dao găm”), đạn đạo S-300 và tên lửa hành trình thì máy bay không người lái có thể cũng đã được phóng.

Các kênh giám sát của Ukraine viết rằng các cuộc tấn công được thực hiện vào các vùng Kiev, Dnepropetrovsk, Kharkov, Poltava, Vinnitsa, Khmelnitsky, Odessa và Nikolaev. Ngoài tên lửa, máy bay không người lái Geranium-2 đã được sử dụng. Vài giờ sau, người ta tiếp tục thông báo về làn sóng tên lửa thứ hai, thứ ba và thứ tư tấn công, truyền thông Ukraine thông báo về các vụ nổ ở vùng Sumy và Cherkasy.

Đợt tập kích đường không quy mô lớn nhằm vào hậu phương Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Nga đã thực hiện 50 đợt tấn công và một đợt tấn công lớn bằng vũ khí chính xác tầm xa và máy bay không người lái vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine từ ngày 23 đến 29/12, tất cả đều bắn trúng các mục tiêu. Đặc biệt, các cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào cơ sở hạ tầng sân bay, kho vũ khí cũng như những nơi cất giữ vũ khí, nơi tập trung quân đội và lính đánh thuê nước ngoài.

Trong tuần qua, các bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không tại Ukraine đã bị phá hủy: NASAMS sản xuất tại Na Uy, IRIS-T sản xuất tại Đức và Crotale-NG sản xuất tại Pháp, radar của hệ thống tên lửa phòng không S-300, cũng như ba trạm radar phản pháo sản xuất tại Mỹ AN/TPQ-50, Bộ quốc phòng Nga công bố.

Phát ngôn viên lực lượng vũ trang Ukraine Ignat lưu ý rằng trong một thời gian rất dài không có nhiều mục tiêu như vậy trên bầu trời Ukraine: “Chúng tôi chưa thấy nhiều mục tiêu đồng thời như vậy trên màn hình của mình kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột trong mọi lĩnh vực, mọi hướng”.

Nga không kích trả đũa Ukraine vì tấn công Feodosia

Chuyên gia quân sự và nhà báo Alexey Sukonkin cho biết, ông thực sự nghĩ rằng đây là một cuộc tấn công có kế hoạch nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, chứ không phải cái gọi là cuộc tấn công trả đũa vì vụ Ukraine tấn công cảng Feodosia. Theo ông, có thể trong cuộc tấn công, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Tuy nhiên, mặt khác, nhìn vào thành phần lực lượng tham gia vào cuộc chiến này thì để thực hiện kế hoạch này không thể tổ chức được trong một ngày. Ngoài ra, như chúng ta đã thấy, mọi thứ đều phát triển theo bốn giai đoạn, theo bốn đợt tấn công tăng vọt. Đầu tiên, những chiếc Geranium bay, chúng loại bỏ tất cả lực lượng phòng không của đối phương. Lực lượng phòng không Ukraine bật nút và bắt đầu làm việc. Sau đó, "Dao găm" (Kizhal) vô hiệu hóa đối thủ, sau đó những vũ khí dành cho các mục tiêu cụ thể đã bay đi. Khu vực Kharkov đã bị tấn công bằng tên lửa phòng không được cải tiến trông giống tên lửa đạn đạo S-300. Chuyên gia Sukonkin cho biết thêm rằng lần này không có tên lửa chính xác tầm xa “Calibre”.

Lựu pháo tự hành khai hỏa ở phía Đông Ukraine.

Ngoài ra, máy bay ném bom Tu-22M3, mang tên lửa siêu thanh Kh-22 và Kh-32, đã cất cánh, ông Sukonkin nhấn mạnh.

Chúng có tốc độ siêu thanh rất lớn, khoảng Mach 3. Và phía đối phương đã nhiều lần tuyên bố rằng họ không thể bắn hạ X-22 vì không đủ năng lực cho việc này.

Sau cuộc tấn công lớn của Nga, một cố vấn của Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine đã tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã không thể bắn hạ một chiếc nào trong số 300 tên lửa Kh-22 của Nga được bắn kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Sự trừng phạt đã được chỉ ra ở đây ngay từ đầu, vì vậy đây không phải là một phản ứng trả đũa, mà là một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch của lực lượng không quân vũ trụ, lực lượng tên lửa của quân đội Nga. Điều duy nhất là, có thể nó đã chuyển động kịp thời sớm hơn hoặc thậm chí sớm hơn kế hoạch. Công việc theo kế hoạch đang được tiến hành, tất cả các nguồn lực được triển khai ở mặt trận đều đang được tiến hành. Ông Sergei Khatylev, cựu chỉ huy lực lượng tên lửa phòng không thuộc Bộ Tư lệnh lực lượng đặc biệt của không quân Nga nói: “Tôi không nghi ngờ gì rằng các mục tiêu do Bộ Tổng tham mưu lựa chọn sẽ bị tiêu diệt hoặc phải ngừng hoạt động”, kênh tin Tsargrad dẫn lời.

Khu vực Avdiivka đang đóng sập lại

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở rìa phía bắc Avdiivka. Người Nga đang tiến về phía trước một cách chậm rãi nhưng chắc chắn, kể cả ở khu vực phía Tây Bắc dọc theo tuyến đường sắt.

Quân đội Ukraine đang chuyển quân dự bị tới khu vực định cư Novokalinovo và Berdychi. Một số lượng đáng kể xe bọc thép của phương Tây được ghi nhận, bao gồm xe tăng Leopard và xe chiến đấu bộ binh Bradley.

Ở vùng ngoại ô phía bắc Avdiivka, lực lượng vũ trang Nga đã củng cố các vị trí của họ trong các ngôi nhà nông thôn và tiếp tục tiến hành các tiến công ở khu vực Koksokhim. Thông tin đã được xác nhận về việc quân đội Nga mở rộng quyền kiểm soát trên lãnh thổ phía bắc Avdiivka gần các nhà máy xử lý nước thải của khu vực này.

Theo nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ, đêm qua quân đội Ukraine đã cố gắng điều động số lượng lớn quân tiếp viện tới Avdiivka, quân số từ 4500 đến 6000 người, lợi dụng điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Dù điều kiện thời tiết không cho phép UAV giám sát nhưng Nga đã phát hiện trước sự chuẩn bị thông qua trinh sát thực địa.

Các chiến binh Ukraine, những người đã cố gắng tiếp cận Avdiivka thông qua 50-60 nhóm rải rác từ ba tuyến đường chính, đã cảm nhận được các vụ nổ của bom, hỏa lực của pháo binh cũng như đạn dẫn đường từ Tornado-S và Uragan MLRS của quân đội Nga.

Kết quả của cuộc tấn công lớn là hầu hết quân tiếp viện đã bị tiêu diệt, cùng với đó là gần như tất cả các thiết bị quân sự mang theo họ. Có lẽ đây là tổn thất đáng kể nhất mà lực lượng vũ trang Ukraine phải gánh chịu kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Đó là cuộc tấn công lớn nhất trong toàn bộ cuộc xung đột.

Như vậy, một diễn biến quan trọng đã xảy ra, khẳng định Nga đã tích hợp thành công các hoạt động tình báo và quân sự, tránh được sự chậm trễ quan liêu và giảm bớt độ dài của chuỗi chỉ huy.

Người ta dự đoán rằng cánh cửa xung quanh Avdeevka sẽ hoàn toàn khép lại vào khoảng 10/01.

Mỹ chuẩn bị hạn chế hành động của Kiev

Thành viên Hạ viện Đảng Cộng hòa Corey Mills đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ một dự luật cấm Ukraine quốc hữu hóa các tài sản chiến lược. Văn bản của dự án nói lên rằng các tác giả của sáng kiến này có kế hoạch hạn chế khả năng của Kiev trong việc quản lý số tiền được chuyển đến từ Washington.

Ông Kevin Hurn, một thành viên trong đảng cùng Corey Mills, cũng đồng tài trợ cho dự luật. Các tác giả đã đề xuất tên của sáng kiến này là Đạo luật chống quốc hữu hóa các công ty và đầu tư của Mỹ năm 2023.

"Không có khoản tiền nào được phân bổ hoặc quy định theo cách khác của luật ban hành trước, vào hoặc sau ngày luật này có hiệu lực có thể được Chính phủ Ukraine sử dụng để quốc hữu hóa, sung công, cưỡng bức thanh lý, tịch thu hoặc áp đặt bất kỳ hạn chế nào đối với quyền của cổ đông thực hiện việc quản lý tài sản hoặc tài sản ở Ukraine thuộc quyền sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp của các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, bao gồm cả lợi ích của cổ đông trong bất kỳ công ty đại chúng nào”, nội dung dự luật được công bố trên trang web của Quốc hội Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.