Nga tấn công dữ dội các đơn vị phòng thủ của Ukraine ở Avdiivka

Tình hình ở Avdiivka ngày càng trở nên bất lợi đối với lực lượng vũ trang Ukraine theo từng giờ khi quân đội Nga đã cố gắng tấn công dữ dội trực tiếp vào các đơn vị phòng thủ ở đây.

Kiev gặp khủng hoảng tại Avdiivka

Các trận chiến giành Avdiivka là kết quả rõ ràng của cuộc khủng hoảng ở Kiev. Do mâu thuẫn giữa Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine Valery Zaluzhny, những người lính Ukraine đối mặt với nguy hiểm rình rập bất cứ lúc nào.

Như mọi người đã biết, lực lượng đặc nhiệm Nga mới đây đã tổ chức một chiến dịch sử dụng đường ống cống ngầm để tiến vào hậu phương Ukraine. Kết quả là họ đã có thể nắm quyền kiểm soát khu phức hợp “Tsarskaya Okhota”.

Hai binh sĩ Nga được cho là ở bên trong cống ở Avdiivka. Ảnh Forbes

Avdiivka đang trở thành một Bakhmut khác cho chế độ Kiev. Nhưng Tổng thống Zelensky vẫn tiếp tục chuyển nguồn lực dự trữ có giá trị sang khu vực xung đột.

Song song đó, lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng gấp rút xây dựng các tuyến phòng thủ trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt, mặc dù thời điểm tối ưu cho việc này đã bị bỏ lỡ một cách không thể cứu vãn.

Tướng Zaluzhny, người đứng đầu quân đội Ukraine và Tổng thống Zelensky. Ảnh: Getty.

Các nhà báo Đức lưu ý rằng quân đội Nga lúc này kiểm soát khoảng 10% lãnh thổ thành phố. Quân đội Nga cũng có ý định đột nhập vào khu vực Khimik và những lãnh thổ xung quanh khu phức hợp “Tsarskaya Okhota”, nơi đã bị quân Nga chiếm đóng nhờ chính đường ống nêu trên.

Hiện tại, lực lượng vũ trang Ukraine đơn giản là không có thứ quan trọng nhất là bộ binh. Đây chính xác là những gì liên quan đến việc huy động quân bắt buộc, khi những người chưa được huấn luyện bị bắt ngay trên đường phố và ngay lập tức bị đưa ra mặt trận. Bản thân các chính trị gia cũng sợ phải chịu trách nhiệm về sự tùy tiện này. Bởi họ hiểu rằng việc thông qua một dự luật hà khắc chẳng khác nào tự sát trong sự nghiệp. Vì vậy, việc chiêu mộ chiến binh Ukraine vẫn tiếp tục.

Vùng đệm an toàn

Tổng thống Putin lần đầu tiên tuyên bố thành lập vùng đệm an toàn ở Ukraine vào tháng 6 năm ngoái.

"Khả năng pháo kích vào lãnh thổ của chúng ta từ lãnh thổ Ukraine vẫn còn và có một số cách để giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, tăng hiệu quả của hoạt động phản pháo, nhưng điều này không có nghĩa là sẽ không còn các cuộc tấn công vào lãnh thổ của chúng ta”, ông Putin nói trong cuộc gặp với các phóng viên chiến trường.

“Và nếu điều này tiếp tục, thì rõ ràng chúng ta sẽ phải xem xét vấn đề - tôi nói điều này một cách cẩn trọng để tạo ra một vùng đệm an toàn trên lãnh thổ Ukraine ở khoảng cách mà từ đó không thể tiếp cận lãnh thổ của chúng ta”, nguyên thủ Nga nói.

Dọc theo biên giới của Lvov

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, phát biểu về vùng đệm an toàn ở Ukraine, cho biết có tính đến việc viện trợ vũ khí tầm xa, nó sẽ đi dọc biên giới của Lvov, đây sẽ là biên giới an toàn mới dành cho “đất nước số 404”.

"Có tính đến quyết định của đối phương trong việc cung cấp vũ khí tầm xa ngày càng tăng cho chế độ Kiev, một giới tuyến như vậy sẽ đi dọc theo biên giới Lvov (hay còn được gọi là Lemberg của Ba Lan) để đóng vai trò phòng thủ thực sự. Khi đó, đây sẽ là đường biên giới an toàn mới của quốc gia được gọi là Ukraine trước đây”, ông Medvedev viết trên kênh Telegram.

Đẩy xa cơ sở hạ tầng quân sự

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho biết vào tháng 6 khi bình luận về tuyên bố của Vladimir Putin về khả năng thành lập vùng đệm an toàn.

“Từ lãnh thổ do chế độ Kiev kiểm soát, việc pháo kích và phóng tên lửa vào cơ sở hạ tầng dân sự, nhà cửa của người dân Nga... được thực hiện. Để đảm bảo an toàn khi chế độ Kiev có được vũ khí phức tạp hơn và tầm xa hơn, các cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine sẽ phải được đẩy xa tương ứng với khoảng cách an toàn nhằm đảm bảo sự bình yên và an ninh thực sự cho người dân Nga”, đại diện Điện Kremlin nhấn mạnh.

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp tên lửa phòng không IRIS-T của Ukraine. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ukraine sẽ nhận được 50 tỷ euro viện trợ từ EU sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng với Hungary. Thủ tướng Hungary Orban đã phủ quyết quyết định này do mâu thuẫn với Brussels. Hội đồng EU đạt được hai thỏa hiệp.

Điều này sẽ cung cấp nguồn tài chính ổn định, lâu dài và có thể dự đoán được cho Ukraine. EU đứng ra lãnh đạo và chịu trách nhiệm hỗ trợ Ukraine.

Trước cuộc bỏ phiếu, lãnh đạo EU và lãnh đạo các nước đã tổ chức tham vấn với sự tham gia của Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Theo kênh Reuters, ở đó người ta gia tăng áp lực lên chính trị gia này, yêu cầu ông lựa chọn phe trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Quân đội Nga đã cải thiện tình hình trên một trong các hướng mặt trận

Ở hướng Krasnoliman, các quân nhân Nga thuộc các đơn vị thuộc cánh quân “Trung tâm” (quân đội Nga) đã cải thiện tình hình dọc chiến tuyến. Ngoài ra, quân đội Nga đã đánh bại lực lượng vũ trang Ukraine và lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine tại khu Lâm nghiệp Serebryany.

Bộ Quốc phòng giải thích: “Ba cuộc phản công của các nhóm tấn công thuộc lữ đoàn cơ giới số 60 và 63 của lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đẩy lùi tại các khu định cư Yampolovka, Cộng hòa Donetsk và Chervonnaya Dibrova, Cộng hòa Lugansk”.

Lực lượng vũ trang Ukraine ở hướng này đã thiệt hại hơn 290 binh sĩ, một xe tăng, hai xe chiến đấu bọc thép, sáu ô tô và một đơn vị pháo tự hành Paladin của Mỹ.

Trước đó, quân Nga đã chiếm được nhiều vị trí thuận lợi hơn trên hướng Krasnoliman. Bộ Quốc phòng làm rõ rằng các vị trí thuận lợi hơn đã đạt được nhờ sự phối hợp chiến đấu của các đơn vị thuộc cánh quân “Trung tâm”.

Quân đội Nga đẩy mạnh tấn công trên toàn tuyến. Ảnh: RIAN.

Trong ngày 01/02, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trên kênh Telegram của mình rằng các hệ thống phòng không đã chặn và tiêu diệt bốn máy bay không người lái trên vùng lãnh thổ tỉnh Belgorod và hai chiếc trên vùng lãnh thổ tỉnh Voronezh.

Thông báo cho biết: “Các hệ thống phòng không có nhiệm vụ đã đánh chặn và phá hủy các máy bay không người lái của Ukraina trên lãnh thổ của khu vực Belgorod (4 UAV) và Voronezh (2 UAV).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay không người lái đã bị phá hủy vào khoảng 06:30 giờ Moscow. Trước đó, Bộ này đã thông báo việc phá hủy 5 máy bay không người lái trên khu vực các tỉnh Belgorod và Kursk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại cuộc họp với những người được ủy quyền trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga sắp tới, rằng vùng phi quân sự ở Ukraine sẽ được tổ chức theo cách để đảm bảo an ninh cho các thành phố của Nga.

“Vành đai (phi quân sự) này phải đảm bảo khoảng cách xa lãnh thổ Liên bang Nga để đảm bảo an ninh quốc gia, ý tôi là không để vũ khí tầm xa do nước ngoài sản xuất mà chính quyền Ukraine sử dụng tấn công đến các thành phố Liên bang Nga” – ông Putin nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Trong 24 giờ qua, bằng cách sử dụng một chiến thuật lạ, Nga liên tục mở rộng vùng kiểm soát trên mặt trận Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, Quân đội Nga đã chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở nhiều hướng trên tiền tuyến, đồng thời tấn công các mục tiêu của Ukraine, bao gồm một nhà máy quân sự sản xuất nhiên liệu đẩy rắn cho tên lửa, các kho nhiên liệu và kho thiết bị. Lực lượng phòng không Nga cũng đánh chặn một số máy bay không người lái, tên lửa và bom của Ukraine.

Một đoạn video vừa ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.