Nga tấn công Kiev bằng UAV, chặn 26 UAV tấn công Crimea

Hàng loạt tiếng nổ đã vang lên ở thủ đô Kiev của Ukraine vào sáng sớm nay (16/11) khi các đơn vị phòng không đối đầu với máy bay không người lái của Nga.

Người dân trú ẩn trong một ga tàu điện ngầm trong cuộc tấn công tên lửa của Nga ở Kiev, Ukraine ngày 14 tháng 12 năm 2023

Kiev rung chuyển bởi hàng loạt vụ nổ

Các vụ nổ đã được báo cáo ở cả hai bờ sông Dnipro chảy qua thành phố. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết các đơn vị phòng không đã bắt đầu hoạt động khi các nhóm máy bay không người lái bay gần thành phố. Ông cho biết các lực lượng Nga đang nhắm mục tiêu vào các khu vực gần trung tâm thành phố. Hoạt động phòng không diễn ra rất mạnh mẽ ở quận Darnytskyi ở bờ Đông sông Dnipro và các vụ nổ cũng xảy ra ở khu vực Podil ở bờ đối diện.

Các nhân chứng cho hãng tin Reuters cho biết những tiếng nổ lớn đã vang lên ngay sau nửa đêm. Một loạt vụ nổ mới tiếp tục vang lên trong 45 phút tiếp theo tại các khu vực gần các quận trung tâm của Kiev.

Theo các nhân chứng, còi báo động không kích đã vang lên ở bờ Đông sông Dnipro, nhưng ở bờ Tây, cảnh sát cũng cảnh báo người dân về cuộc không kích qua loa phóng thanh.

Các nhà chức trách đã cảnh báo về các cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra ở các khu vực xung quanh thủ đô Kiev, nơi cũng có báo cáo về các vụ nổ.

Cảnh báo không kích vẫn có hiệu lực trên một vùng lãnh thổ trải dài qua các khu vực miền Trung đất nước.

Nga đánh chặn 26 UAV tấn công bán đảo Crimea

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trong ngày 15/12, các đơn vị phòng không Nga đã phá hủy 26 máy bay không người lái của Ukraine trên bán đảo Crimea.

Một tuyên bố của Bộ cho biết các vụ đánh chặn diễn ra trong khoảng thời gian từ 8:30 đến 10:30 tối. (17h30-19h30 GMT).

Trong một diễn biến khác, Thống đốc khu vực phía nam Kherson do Nga kiểm soát, ông Vladimir Saldo, đã thông báo trên Telegram rằng các đơn vị phòng không Nga đã bắn hạ ít nhất 15 mục tiêu trên không gần thị trấn Henichesk. Các mảnh vỡ của chúng đã rơi xuống đất. Hiện chưa có báo cáo ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong trong cả hai vụ việc.

Kiev đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào Crimea trong những tháng qua. Theo quân đội Nga, vào tháng 9, Ukraine đã tấn công một xưởng đóng tàu ở Sevastopol bằng tên lửa hành trình, làm hư hại hai tàu hải quân. Chín ngày sau, một tên lửa tấn công trụ sở Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol.

Vào tháng 10, hàng chục máy bay không người lái của Ukraine đã bị phát hiện và tiêu diệt trên Biển Đen và khu vực phía tây bắc Crimea. Một loạt máy bay không người lái khác đã bị lực lượng phòng không Nga tiêu diệt trên Biển Azov và bán đảo vào đầu tháng 12.

Hôm thứ Năm, Kiev cũng đã cố gắng tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow. Thị trưởng thành phố này, ông Sergey Sobyanin, cho biết lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ các máy bay không người lái gần thủ đô của nước Nga.

Trước đó, tướng Ukraine phụ trách hoạt động UAV, ông Sergey Baranov, cho biết Kiev đang chuẩn bị cho chiến dịch ném bom bằng máy bay không người lái quy mô lớn nhằm vào Nga vào mùa đông này.

(Theo Reuters, RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Philippines và Mỹ đã diễn tập bắn pháo, tên lửa với kịch bản mô phỏng ngăn chặn lực lượng đối phương đổ bộ ở khu vực duyên hải phía tây bắc đảo Luzon, Philippines.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Ukraine sẽ tìm cách mở chiến dịch phản công mới vào năm 2025, sau khi nhận khoản viện trợ quân sự 61 tỷ USD.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ kiểm tra khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội. Cuộc tập trận do Tổng thống Vladimir Putin chỉ thị và sẽ được tiến hành “trong tương lai gần”.

Thành phố Rafah với hơn một triệu người Palestine đang ẩn náu hiện là tâm điểm của cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza. Tình hình ở khu vực này đang nóng lên từng ngày với những cuộc đụng độ giữa hai bên. Căng thẳng gia tăng trong bối cảnh tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Ai Cập vẫn giậm chân tại chỗ và Thủ tướng Israel tuyên bố không chấp nhận yêu cầu rút quân khỏi Gaza.

Trước sự tấn công như vũ bão của quân đội Nga, binh sĩ Ukraine rút chạy khiến Arhankhelske thất thủ. Như vậy, lực lượng Kiev đã rút lui hoàn toàn khỏi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Các nguồn tin y tế tại Dải Gaza cho biết, hôm qua, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel tại thành phố Rafah, miền Nam Gaza. Các cuộc không kích được tiến hành chỉ vài giờ sau khi phong trào Hamas nã nhiều rocket khiến 3 binh sĩ Israel thiệt mạng.