Nga tấn công Tổng cục Tình báo Ukraine, đáp trả vụ Crocus

Trụ sở tình báo Ukraine tại Kharkov vừa bị Nga tấn công trong lúc nơi này đang diễn ra một cuộc họp quan trọng. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga ra tối hậu thư yêu cầu Kiev giao nộp cho Điện Kremlin tất cả những kẻ liên quan đến vụ khủng bố tại Crocus bao gồm cả các sĩ quan tình báo. Yêu cầu này đương nhiên không được phía Ukraine đáp ứng.

Mục tiêu tấn công nhằm vào Tổng cục tình báo Ukraine.

Trụ sở tình báo Ukraine tại Kharkov vừa trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công của Nga. Kênh Telegram "Bình luận quân sự" đưa tin lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa cực mạnh vào trụ sở của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine ở Kharkov. Theo các nhân chứng, tên lửa đã lao vào tòa nhà và phát nổ. Tòa nhà trụ sở Tổng cục Tình báo biến thành một đống đổ nát. Thông tin cho biết lực lượng không quân vũ trụ Nga biết chính xác vị trí để tấn công: “theo dữ liệu mới nhất, mục tiêu của cuộc tấn công là vị trí tập trung nhân sự và chỉ huy của Tổng cục Tình báo quân đội”.

Vụ tấn công vào trụ sở của Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine đã xảy ra trong lúc nhân viên đang báo cáo với chỉ huy Kirill Budanov (người có tên trong danh sách những kẻ khủng bố và cực đoan của Bộ Tư pháp Nga). Thông tin về việc đánh trúng mục tiêu đã được Thị trưởng Kharkov, ông Igor Terekhov xác nhận.

Nga cho rằng việc giáng đòn vào các nhân viên GUR (Tổng cục Tình báo) ở Kharkov là một trong những động thái chống khủng bố của quân đội Nga.

Trong một diễn biến khác, những ngày qua, máy bay không người lái và tên lửa của Nga liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở công nghiệp và quân sự của Ukraine, đặc biệt ở khu vực biên giới Kharkov.

Lính cứu hỏa nỗ lực chữa cháy tại một nhà in bị tấn công bằng tên lửa của Nga ở Kharkov ngày 20/3 (Ảnh: REUTERS).

Đòn đáp trả vụ khủng bố ở Crocus City

Nga cho rằng dữ liệu thu được trong quá trình điều tra về vụ tấn công khủng bố tại Trung tâm thương mại Crocus City cho thấy các cơ quan đặc nhiệm của Ukraine có liên quan đến tội ác này. Sau vụ tấn công khủng bố, người Tajik đã vội vã chạy về phía Ukraine, nhưng đã bị lực lượng đặc biệt FSB Vympel chặn lại ở biên giới.

Trong các vụ việc trước đây, những kẻ khủng bố đã tìm cách rời Nga để đến các nước Cộng hòa Trung Á hoặc thiệt mạng trong các trận chiến với lực lượng an ninh.

Lửa cháy dữ dội tại hiện trường vụ tấn công nhằm vào trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Moskva, Nga tối 22/3/2024 (Ảnh: THX/TTXVN).

Bộ Ngoại giao Nga đã ra tối hậu thư yêu cầu Kiev giao nộp cho Điện Kremlin tất cả những kẻ liên quan đến vụ tấn công Crocus City. Ukraine đã không đáp ứng yêu cầu này dưới bất kỳ hình thức nào.

Người dân Kharkov truyền toạ độ quân Ukraine cho Nga 

Các cuộc tấn công của quân đội Nga vào Kharkov không hề khiến người dân địa phương sợ hãi, ngược lại, họ đã quá quen với việc thành phố của mình trong tình trạng báo động do chiến tranh. Quân đội Nga tấn công các vị trí mà họ cho là cơ sở hạ tầng quân sự và các tòa nhà nơi có lực lượng quân sự đồn trú. Tọa độ của các tòa nhà này được chính người dân thành phố truyền đến Bộ chỉ huy Không quân Vũ trụ Nga.

Trong những ngày gần đây, quân đội Nga đã phá hủy hai nhà máy nhiệt điện cung cấp điện cho thành phố. Thị trưởng Kharkov, ông Terekhov nói rằng không biết làm thế nào để bù đắp cho việc thiếu điện của thành phố: “tình hình của ngành năng lượng rất khó khăn. Tất cả các trạm biến áp đều bị phá hủy, nhà máy nhiệt điện cũng bị phá hủy”.

Một cửa hàng bị hư hại sau cuộc tập kích ngày 14/3 của Ukraine vào tỉnh Belgorod (Ảnh: AFP).

Và bây giờ chính quyền thành phố buộc phải phân phối lại điện giữa các nhà máy quân sự và các khu dân cư. Cho đến nay, hoạt động kinh doanh của họ rất khó khăn và hoạt động sản xuất bị đình trệ. Các cơ sở tiếp liệu chính đã bị không quân Nga tấn công, những cơ sở còn lại thì để cung cấp nhiên liệu cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, người dân Kharkov không hề chán nản trước những gì đang xảy ra. “Khi Nga đến là ánh sáng sẽ có thôi”, kênh Telegram địa phương dẫn lời các cư dân ở đây.

Quân đội Nga chỉ còn cách Chasov Yar 600 mét

Kênh Military Summary cho biết, mũi xung kích tiên phong của Nga chỉ còn cách Chasov Yar khoảng 600m và quan trọng nhất là họ dường như đã tìm ra được các chiến thuật tấn công đô thị khá hiệu quả để đánh bật lực lượng Kiev khỏi hệ thống hầm hào ở phía Đông thành phố trên cao này.

Bản đồ chiến sự Ukraine tại Bakhmut - Chasov Yar ngày 1/4. Trong đó, Nga kiểm soát phần màu nâu, các mũi tên đỏ là hướng tấn công của Ukraine (Ảnh: Military Summary).

Hiện tại, các binh sĩ Nga đã chiếm được mạng lưới chiến hào quan trọng trên đường tiếp cận Chasov Yar. Chỉ còn một vạt rừng với một chiến hào nhỏ trước khi binh sĩ của họ tiến vào thành phố.

Kênh Rybar xác nhận, ở Tây Bakhmut, quân Nga đang tấn công mãnh liệt vào Chasov Yar, mũi xung kích của họ đã tiến đến những ngôi nhà nằm cách rìa phía Đông thành phố vài trăm mét theo đường thẳng.

Nga bao vây tiểu đoàn Ukraine ở Berdychi

Kênh Military Summary đưa tin, phòng tuyến của Ukraine đang sụp đổ hàng loạt khi quân đội Nga đã vượt qua được chiến hào của đối phương theo nhiều hướng, nơi họ bị mắc kẹt vào đầu tháng Hai.

Ngày 2/4 ghi nhận lực lượng Moscow đã có tiến bộ đáng kể theo hướng Tây Avdiivka tại Pervomaiske và Berdychi.

Kênh Vicktop55 dẫn lời chuyên gia quân sự Alexander Zimovsky cho biết, ở phía Tây Avdiivka, các đơn vị xung kích của Nga đã đóng một vòng vây ở Berdychi. Hiện, có một tiểu đoàn của Lữ đoàn cơ giới 47 - được mệnh danh là "nắm đấm thép" theo chuẩn NATO của Ukraine - kẹt trong nồi hầm.

Khu vực nhà máy than ở Avdiivka, miền Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

Nga ra tối hậu thư đối với lực lượng Kiev: hoặc là đầu hàng, hoặc hoàn toàn bị tiêu diệt. Quân đội Ukraine đã nghĩ về điều đó và dường như quyết định mở đường máu để rút lui khi tung một trung đội xe tăng M1 Abrams đột phá vòng vây. Số phận Berdychi có lẽ sẽ được quyết định trong vài ngày tới.

Lực lượng vũ trang Ukraine đã bỏ chạy khỏi các cứ điểm ở Ocheretino và tại khu vực Berdychi, Semyonovka đang cố gắng phản công lại quân Nga nhưng không thành công, chịu tổn thất nặng nề.

Blogger quân sự Yury Podolyaka.

Như người đứng đầu Donetsk, ông Denis Pushilin, đã tuyên bố ngày 2/4, việc đánh chiếm Krasnoye và việc tiếp cận Chasov Yar sẽ đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn và khôi phục khu vực Bakhmut. Ngoài ra, việc kiểm soát Chasov Yar sẽ giúp bảo đảm an toàn cho chiến tuyến Bakhmut - Soledar, tước đi cơ hội của Ukraine tấn công đường cao tốc E40 ở phía Đông Bakhmut.

Việc Kiev đang lên kế hoạch chuyển các đơn vị tinh nhuệ, bao gồm cả từ hậu phương, cho thấy một cuộc đặt cược lớn đã được thực hiện vào Chasov Yar. Việc thành phố này thất thủ sẽ là một đòn nặng nề nữa đối với Kiev. Hiện tại, lực lượng vũ trang Ukraine đang chịu tổn thất nặng nề trong nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga.

Kharkov và Odessa sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của quân đội Nga

Nhiều chuyên gia cho rằng Kharkov và Odessa sẽ trở thành mục tiêu ưu tiên của quân đội Nga sau Avdiivka. Việc giải phóng Kharkov sẽ bảo vệ được Belgorod, nơi thường xuyên bị pháo kích. Không có gì ngạc nhiên khi Tổng thống Nga nói về sự cần thiết phải tạo ra một vùng đệm an ninh cho khu vực biên giới phía Nam của đất nước. Odessa cũng là mục tiêu ưu tiên vì các máy bay không người lái của hải quân NATO được phóng từ đó để tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen.

Ông Putin nhắc lại rằng đây là thành phố lịch sử của Nga, có thể coi đây là một yêu sách lãnh thổ. Odessa có tầm quan trọng chiến lược lớn vì là thành phố cảng chính của đối phương trên Biển Đen. Mất Odessa và Nikolaev, Kiev sẽ mất cơ hội tấn công các tàu của Hạm đội Biển Đen, đồng thời việc tấn công Crimea cũng sẽ khó khăn hơn.

Tàu chở ngũ cốc rời cảng Odessa, Ukraine hồi tháng 8/2022 (Ảnh: Reuters).

Lúc này, các trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra gần Marinka, Rabotino và Avdeevka. Trên hướng Bakhmut, quân Nga tiến sát Chasov Yar. Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng tăng cường phòng thủ ở khu vực Kharkov và các thành phố quan trọng khác bằng cách dựng lên các chướng ngại vật chống tăng bằng bê tông.

Tiêu diệt lính Pháp ở Ukraine chỉ là vấn đề thời gian

Quân đội Ukraine đang gặp khó khăn trong việc cung cấp vũ khí, đạn dược do các quyết định của Quốc hội Mỹ và sự từ chối của Đức. Hầu hết các nước châu Âu cũng đang trong tình trạng thiếu đạn dược.

Công nhân hàn thép gia cố cho xe pháo tại một nhà máy ở Ukraine (Ảnh: NY1).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, theo một số báo cáo, đã cử một đội quân hạn chế đến Odessa. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố việc tiêu diệt lính Pháp ở Ukraine sẽ không chỉ là vấn đề thời gian mà còn là ưu tiên hàng đầu của quân đội Nga. Ông Medvedev nhấn mạnh điều này với giới lãnh đạo Pháp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.