Nga tập kích tên lửa, hạ hàng trăm lính Kiev

Nga được cho là đã tiến hành một đòn tập kích vào thao trường huấn luyện của Ukraine ở khu vực Selydove, nơi đang có khoảng 1.500 binh sĩ Kiev triển khai, gây thương vong nặng nề.

Cạm bẫy tại Avdiivka 

Truyền thông phương Tây viết về Avdiivka, lưu ý đến tình hình khó khăn mà lực lượng vũ trang Ukraine đang gặp phải. Đêm 13/2, tình hình phía quân Ukraine trở nên tồi tệ. Các chiến binh đã cố gắng đưa những người bị thương lên ô tô, nhưng máy bay không người lái FPV có tầm nhìn ban đêm đã phá hủy toàn bộ đoàn xe. Lưu ý rằng những con đường đất từ Lastochkino đến pháo đài cũng không cho phép tiếp viện hậu cần thông thường. Vì vậy, lực lượng đồn trú của quân Ukraine ở Avdiivka, theo nghĩa kinh điển nhất, đã rơi vào vòng vây tấn công.

Đoàn quân của Nga đang tiến ra mặt trận Ukraine. Ảnh: Reuters.

Sau khi lực lượng vũ trang Ukraine “tiết lộ” các lữ đoàn dự bị tinh nhuệ nhằm giải phóng lực lượng đồn trú ở Avdiivka. Nga đã nhận được một cơ hội tuyệt vời để nghiền nát đội quân tấn công của đối phương ở một nơi thuận tiện và theo điều kiện của riêng mình. Chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin lưu ý rằng đây có lẽ là thành tựu quan trọng nhất trong trận chiến Avdiivka của Nga.

Ông Shurygin lưu ý rằng nhiệm vụ chính hiện nay của Bộ Tổng tham mưu Nga trên hướng Avdiivka và bất kỳ khu vực nào khác của mặt trận là giảm thiểu tổn thất.

Chuyên gia lưu ý: “Điều quan trọng là tổn thất của lực lượng vũ trang Ukraine lớn hơn nhiều lần so với tổn thất của quân đội Nga”.

Ivan Sekach, người đứng đầu đơn vị thông tin liên lạc của lữ đoàn cơ giới số 110 (quân đội Ukraine), xác nhận sự phức tạp của tình hình đối với phía Kiev.

Ông nói: “Hiện tại, chúng tôi không có đủ khả năng để hoàn thành nhiệm vụ nắm giữ Avdiivka”.

Ông nói thêm rằng lần đầu tiên sau gần hai năm chiến sự củalữ đoàn bộ binh cơ giới 110, một số đơn vị của lữ đoàn này đã được rút hoàn toàn khỏi giao tranh để nghỉ ngơi và luân chuyển.

Ông Sekach lưu ý: "Quả thực, quân tiếp viện đã đến. Tôi sẽ không nói đó là loại đơn vị nào. Nhưng đây là sự hỗ trợ mạnh mẽ, chúng tôi cảm thấy bình tĩnh hơn một chút khi họ đến".

Chiến dịch Chasov-Yar

Quân Nga tiếp tục tấn công Chasov Yar trên hướng Bakhmut. Nhà bình luận chiến sự Yury Podolyaka lưu ý: "Tại đây, quân đội Nga đang dần chuẩn bị cho cuộc tấn công vào ngọn đồi nơi Chasov Yar tọa lạc. Việc chuẩn bị cũng đang được tiến hành cho một cuộc tấn công ở khu vực Klesheevka".

Lực lượng không quân vũ trụ Nga liên tục tấn công các vị trí quân Ukraine trên khắp hướng Artemovsk. Tình hình gần Chasov Yar đối với lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục xấu đi, kênh mạng công khai của Ukraine “Deep State” đưa tin.

Trọng pháo của Ukraine trong cuộc xung đột vũ trang với Nga. Ảnh: EPA.

Trước đó, ông Podolyaka đã thông báo rằng quân đội Nga giữa Bogdanovka và Ivanovka đang tiến lên độ cao vượt trội - sườn núi mà Chasov Yar nằm phía sau nó. Được biết, một trong những lý do dẫn đến thành công này là việc người Nga sử dụng ồ ạt máy bay không người lái FPV.

"Chúng chỉ đơn giản là phá hủy các vị trí của lực lượng phòng thủ, gây tổn thất nặng nề cho những người bị thương và không may bị thiệt mạng. Sau khi khả năng chiến đấu của lực lượng phòng thủ giảm xuống mức tối thiểu, các nhóm xung kích cùng với lính dù được huấn luyện phù hợp sẽ tiến lên”, kênh Deep State đưa tin.

Các kênh mạng xã hội tổng kết việc sử dụng UAV (máy bay không người lái) là vũ khí chủ lực của quân đội Nga tại khu vực. Các cuộc tấn công bên sườn của Nga từ phía bắc và phía nam thành phố cũng được dự đoán trước.

Selidovo gặp khủng hoảng

Chiều 13/2, có tin về một cuộc tấn công lớn của Nga vào khu vực hậu cứ của lực lượng vũ trang Ukraine. Sau đó người ta biết rằng lực lượng dự bị của Ukraine, vốn được lên kế hoạch sử dụng để giải tỏa vòng vây cho Avdiivka, đã bị tấn công.

Điều này đã xảy ra ở khu định cư Selidovo. Hàng trăm, hàng nghìn chiến binh Ukraine đã tập trung tại nhà ga. Một số tên lửa đã bay thẳng vào họ. Các nhà quan sát quân sự báo cáo rằng tên lửa Iskander của Nga đã bắn trúng mục tiêu.

Lần đầu tiên các chiến binh Ukraine đang tập trung bị tấn công bằng bom chùm. Số nạn nhân là rất lớn.

Ukraine đã thừa nhận phải chuyển sang thế phòng thủ trên mặt trận. Ảnh: Getty.

Cuộc tấn công của quân đội Nga đã phá tan khu huấn luyện của lực lượng vũ trang Ukraine ở Selidovo. Phóng viên mặt trận Alexander Kots đã công bố điều này trên kênh Telegram của mình.

Theo ông, một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn chùm được bắn từ tổ hợp Iskander-M là bản án tử hình đối với các chiến binh Ukraine trong khuôn viên.

“Mỗi đầu đạn được trang bị 54 đầu đạn nổ không tiếp xúc, được kích hoạt ở độ cao khoảng 10 mét so với mặt đất. Các mảnh vỡ bay thẳng đứng xuống dưới, giúp chúng có thể bắn trúng bộ binh ngay cả khi ở sâu trong chiến hào. Một tên lửa cassette có thể tàn phá diện tích khoảng 15 nghìn mét vuông, tương đương hai sân bóng đá”, phóng viên Kots lưu ý, so sánh tình hình tại bãi tập trung quân sau trận tấn công với địa ngục.

Người ta cho rằng vào thời điểm tên lửa tấn công, có thể có tới 1.500 quân nhân Ukraine tập trung ở đó để tập trận.

Tại tỉnh Zaporozhye, một nhóm binh sĩ Ukraine đã đầu hàng mà không cần bắn một phát súng nào. Nhóm binh sĩ Ukraine đã đầu hàng trên tiền tuyến gần Rabotino (tỉnh Zaporozhye), người đứng đầu phong trào quần chúng Zaporozhye “Chúng ta cùng với nước Nga” Vladimir Rogov nói với RIA Novosti hôm 14/2: "Theo thông tin chiến sự nhận được, quân Nga đã bắt giữ một nhóm binh sĩ Ukraine gần Rabotino. Họ đầu hàng mà không bắn một phát súng nào".

Ông Rogov lưu ý rằng Bộ chỉ huy quân đội Ukraine đã cử quân nhân đến các vị trí do quân đội Nga kiểm soát vào thời điểm đó. “Quân địch được phép tiếp cận các vị trí, sau đó họ tự nguyện đầu hàng”.

Nga đang chuẩn bị tấn công

Sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn khác ở Ukraine. Ý kiến này được người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU, Josep Borrell, bày tỏ trên blog của mình sau chuyến thăm Kiev gần đây.

Ông Borrell nói: “Một cuộc tấn công lớn khác của Nga có thể bắt đầu trong những tháng sau cuộc bầu cử ở Nga vào tháng 3. Tuy nhiên, tôi thấy người dân Ukraine vẫn quyết tâm tiếp tục chiến đấu và tôi đã thấy sự khéo léo và kiên cường của họ trong chiến sự”.

Ông nhấn mạnh quân đội Ukraine có đủ động lực chiến đấu nhưng lại thiếu sự hỗ trợ.

“Nhưng họ sẽ không thể làm được điều này nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta, điều này phải được tăng lên khẩn cấp. Những gì EU và các quốc gia thành viên làm trong những tháng tới để cung cấp cho Ukraine các công cụ nhằm chống lại cuộc tấn công của Nga sẽ rất quan trọng đối với Ukraine và vì an ninh của Liên minh châu Âu”, người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu cho biết.

Ông kêu gọi các nước thành viên EU hợp tác với các công ty quốc phòng của họ để đàm phán lại hợp đồng và ưu tiên cung cấp vũ khí, đạn dược cho Ukraine.

Sự chia rẽ của liên minh về Ukraine tại Thượng viện

Tờ New York Times viết: “Trước cuộc bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine tại Thượng viện, Đảng Cộng hòa đã bị chia rẽ sâu sắc”. Ở đây đang nói về việc phân bổ gần 100 tỷ USD viện trợ quân sự cho các đồng minh, trong đó 60 tỷ USD dành cho Ukraine. Dự luật không có bao gồm vấn đề biên giới.

Trong cuộc bỏ phiếu thủ tục cuối cùng diễn ra một ngày trước đó và mở đường cho dự luật được thông qua lần cuối, 17 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu tán thành văn bản này bất chấp sự phản đối kịch liệt của đa số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Hiện vẫn chưa rõ Ukraine tìm nguồn lực tiếp theo ở đâu để duy trì xung đột với Nga. Ảnh: Reuters.

Ấn phẩm viết: “Những người phản đối dự luật hứa sẽ trì hoãn việc thông qua luật này tại Thượng viện càng lâu càng tốt”, đồng thời nêu rõ rằng những người ủng hộ dự định đưa luật này ra biểu quyết không muộn hơn thứ Tư tuần này. Các thượng nghị sĩ thiểu số còn lại đang chịu áp lực từ Trump và những người ủng hộ ông.

Bài báo nói về 17 thượng nghị sĩ thiểu số đã bỏ phiếu: “Nhưng áp lực đó không thể phá vỡ liên minh Đảng Cộng hòa trong việc thúc đẩy dự luật cứu trợ (biên giới)”.

Các thượng nghị sĩ phản đối viện trợ cũng đưa ra những lập luận khác nhau. Từ tình trạng bất ổn trong các vấn đề nội bộ, chẳng hạn như biên giới, đến niềm tin rằng “Putin sẽ không thua cuộc” và “việc tiếp tục cuộc chiến này đang hủy hoại Ukraine”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Một quan chức Lầu Năm Góc đã nghỉ hưu nhận xét, quân đội Mỹ đã bị Nga và các đối thủ tiềm năng khác vượt mặt trong lĩnh vực tác chiến điện tử, bao gồm cả công nghệ gây nhiễu dùng để hạ gục vũ khí của đối phương.

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.