Nghệ sỹ, KOLs chung tay lên tiếng xóa bỏ bạo lực gia đình

Chều 17/10, tại TP.HCM, gần 100 nghệ sĩ, người có ảnh hưởng (KOLs) đã cùng chia sẻ, lên tiếng và kêu gọi cộng đồng chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, trong chương trình mang tên "The Orange Team".

Chương trình The Orange Team do Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) thực hiện, dưới sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia được tổ chức trong hai ngày 16-17/10 tại TP.HCM và ngày 25/10 tại Hà Nội. Mục đích chương trình là đào tạo nâng cao nhận thức và kiến ​​thức về chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái cho nghệ sĩ, người có ảnh hưởng.

Đông đảo nghệ sĩ, diễn giả, người mẫu đã đến tham dự chương trình

Trong ngày ngày 17/10 nhiều nghệ sỹ, người có ảnh hưởng như đã tới tham dự như: nhà văn Ann Lee; Giám đốc sáng tạo Cindy Nguyễn, biên kịch Nguyễn Thùy Dung; nhà sản xuất âm nhạc Long Lương; biên đạo múa Jenny Lưu, Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2022 Nông Thuý Hằng; Á hậu 2 Miss Universe 2023 Trịnh Thị Hồng Đăng; MC Dustin Nguyễn; MC Phong Linh; Tiktoker Lâm Thùy Nhàn... 

Là khách mời tham gia sự kiện, nhà văn Ann Lee cho biết: "Là người làm công tác sáng tạo đồng thời cũng là một người vợ, người mẹ, hơn ai hết tôi hiểu rằng gia đình là nền tảng của tất cả các giá trị, là môi trường nuôi dưỡng tương lai. Những hạt mầm chỉ nảy nở khi được nuôi dưỡng trong môi trường gia đình hạnh phúc, không có xung đột và bạo lực. Yêu thương luôn là giá trị cốt lõi, chỉ có yêu thương và yêu thương hơn nữa mới có thể chung tay chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em".

Người mẫu Hà Kino lại có những chia sẻ mang tính thời cuộc hơn rất nhiều: "Bạo lực với phụ nữ và trẻ nhỏ với tôi không chỉ đơn thuần là về thể chất, nó còn là tinh thần và bạo lực mạng. Những thứ như lời nói, trích dẫn của bạo lực mạng mới thật đáng sợ, nó gây nên những tổn thương tâm lý hết sức khó chữa lành. Tôi đã từng bị mạng xã hội "công kích" nên tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác này. Tôi tham gia chương trình này để chia sẻ với mọi người về những gì tôi đã trải qua cũng như phương thức mà tôi có thể sống tích cực hơn. Tôi sẽ lắng nghe ý kiến ​​của các chuyên gia để biết được rằng cách mà tôi đã tự chữa lành cho mình là thực sự đúng và hiệu quả hay chưa".

Người mẫu Hà Kino và Á hậu Vũ Thúy Quỳnh đang chia sẻ tại chương trình

Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 Trịnh Thị Hồng Đăng cho biết: "Là một người đã có cơ hội được đi nhiều nơi, được thụ hưởng nhiều nền giáo dục và văn bản hóa khác nhau từ nhỏ tôi nên tôi càng nhiều thấy rằng, giá trị cốt lõi ở bất cứ đâu, bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc hay màu da nào đều là sự yêu thương. Tôi rất mong chờ khóa huấn luyện này sẽ giúp tôi làm trang bị những kiến ​​thức, để tuyên truyền, bá quảng cũng như giúp đỡ phụ nữ phòng, chống lại việc bạo hành và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Á hậu Hồng Đăng cao khẩu hiệu " Chấm dứt bạo lực gia đình" 

Chương trình hướng dẫn đến ngày 25/11 "Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" và tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình trên cơ sở hữu.

Trên thế giới, thống kê gần đây cho biết có 1/3 phụ nữ đã từng bị bạo lực thể xác hoặc tình dục. Ước tính có tới 10 triệu trẻ em là nạn nhân của bóc lột tình giáo dục. Ở Việt Nam gần 2/3 phụ nữ đã từng bị bạo hành tình dục hoặc bạo lực gia đình. Bạo lực vẫn ẩn náu trong xã hội Việt Nam vì hơn 90% nạn nhân bị bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền và một nửa số họ chưa bao giờ kể cho ai biết về việc  bị bạo hành. 

Bà Caroline Nyamayemombe, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết, bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ là không thể chấp nhận được và có thể phòng ngừa được. Sự tham gia của những người nổi tiếng là rất quan trọng vì họ có sức ảnh hưởng rất lớn đến cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Họ có thể làm gương, trở thành những hình mẫu tích cực cho những người hâm mộ trong việc thay đổi các chuẩn mực và định kiến giới, đồng thời truyền đi thông điệp tích cực về sự chia sẻ, bình đẳng và tôn trọng.

Cơ quan LHQ vê bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ - UN Women là một tổ chức chuyên môn của Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ. Là một tổ chức đi đầu toàn cầu vì phụ nữ và trẻ em gái, UN Women được thành lập để đẩy nhanh tiến độ đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ của mình trong công tác bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, UN Women đã hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để thực hiện nhiều dự án nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn công tác Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao do ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã vừa có chuyến làm việc với cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Đông Bắc Thái Lan và tham dự lễ khánh thành Cổng Phố văn hóa Thái Lan - Việt Nam tại thành phố Nakhon Phanom.

Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí Việt Nam AIR (thông tin được công bố từ nguồn dữ liệu quan trắc do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện) cho thấy chất lượng không khí tại một số điểm của Hà Nội ở mức xấu.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra dự báo thời tiết Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày hôm nay 18/10.

Vở kịch “Những thân thể nhiễm độc” từng được công diễn tại Festival Avignon danh giá sắp được công chiếu tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III thông tin những vấn đề về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo được quan tâm diễn ra ngày 17/10, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết sẽ xem xét tái khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Sáng 17/10, Đoàn giám sát của HĐND thành phố do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Bắc Từ Liêm về việc thực hiện Nghị quyết số 20 của HĐND thành phố Hà Nội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.