Người dân Trung Quốc đổ xô xuất ngoại hậu Covid-19

Từ ngày 8/1 tới, Trung Quốc sẽ mở cửa, chuyển qua giai đoạn sống chung với dịch bệnh sau 3 năm “đóng cửa" chống dịch. Thị trường hàng không Trung Quốc được dự báo sẽ “bùng nổ” với hàng nghìn chuyến bay mỗi ngày, khi những ngày qua, người dâ nước này đang đổ xô tìm kiếm thông tin về các điểm du lịch, chuyến bay quốc tế.

Dữ liệu từ nền tảng du lịch Ctrip cho thấy trong vòng nửa giờ sau tin tức dỡ bỏ biện pháp cách ly khách nhập cảnh, lượt tìm kiếm các điểm đến xuyên biên giới phổ biến đã tăng gấp 10 lần. Ctrip cho biết Macau, Hong Kong, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc là những địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất. 

Anh Kyle Wu, nhân viên quảng cáo, 32 tuổi, chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi du lịch, tôi là một người đam mê du lịch và đã ba năm kể từ lần cuối tôi đi du lịch, nên khi biết tin đất nước sẽ mở cửa, tôi rất bất ngờ và vui mừng.”

Dữ liệu từ nền tảng du lịch khác là Qunar, cho thấy trong vòng 15 phút sau khi tin tức bùng nổ, lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng gấp 7 lần. Dữ liệu từ Tongcheng Travel, một công ty du lịch niêm yết tại Hong Kong, cũng cho kết quả tương tự, khi lượng tìm kiếm theo thời gian thực đối với vé máy bay quốc tế đã tăng 850%, trong khi tìm kiếm thông tin về thị thực tăng gấp 10 lần.

Cô Gan, nhân viên truyền thông, 27 tuổi, cho biết: “Nhiều người đã hoãn kế hoạch du lịch của họ trong nhiều năm, bao gồm cả các chuyến công tác. Vì vậy, tôi tin rằng, dù vì lý do công việc hay du lịch, lượng người đi lại bằng máy bay sẽ tăng lên rất nhiều.”

Một số hãng hàng không đang lên kế hoạch đón đầu làn sóng du khách Trung Quốc. Chẳng hạn, Korea Air cho biết sẽ tăng các chuyến bay giữa Hàn Quốc và Trung Quốc từ 9 chuyến/tuần lên 15 chuyến/tuần trong tháng 1-2023. Hãng hàng không Mỹ United Airlines hay hãng Lufthansa của Đức cũng đang xem xét khả năng thay đổi lịch bay đến Trung Quốc sau ngày 8/1.

Theo lãnh đạo Hãng hàng không China Eastern Airlines, hãng này đang khởi động lại các đường bay quốc tế và khu vực. Bên cạnh một số đường bay xuyên lục địa, hãng cũng sẽ bổ sung chuyến bay cho một số đường bay quốc tế hiện có.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại là tín hiệu tích cực với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, theo các nhà kinh tế, hàng không và du lịch quốc tế tại Trung Quốc có thể sẽ tăng mạnh, nhưng sẽ mất nhiều tháng nữa trước khi số lượng trở lại mức trước đại dịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ông Barry Romo, một cựu sĩ quan Lục quân Mỹ và là điều phối viên quốc gia của Tổ chức Cựu binh Phản đối chiến tranh Việt Nam, vừa qua đời tại thành phố Chicago, Mỹ, ở tuổi 77.

Thẩm phán Liên bang Aileen Cannon ở bang Florida quyết định hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng mà ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 20/5, song không đưa ra bất kỳ thời hạn nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra lời kêu gọi chống lại chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng nhanh chóng tại nước này.

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.