Nguy cơ thất thủ ở Avdiivka, Ukraine điều quân tiếp viện

Sau nhiều tháng giao tranh ác liệt, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút quân khỏi một số khu vực ở thành phố Avdiivka, phía Đông nước này, đồng thời điều lực lượng tinh nhuệ đến tiếp viện nhằm đối phó với cuộc tấn công ba mũi nhọn của Nga.

Việc bảo vệ thành phố này được coi là phép thử lớn đầu tiên đối với Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine - Oleksandr Syrskyi, khi ông đang tìm cách ngăn chặn bước tiến của Nga. Tướng Syrsky ngay lập tức triển khai lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine - một đơn vị được phương Tây vũ trang tinh nhuệ tới Avdiivka, để giải vây cho lữ đoàn cơ giới số 110 đang bị bao vây và suy kiệt.

Trong khi các quan chức Ukraine chưa thừa nhận thất bại ở Avdiivka, phóng viên người Đức Julian Roepcke hôm 15/2 tuyên bố rằng “quân đội Ukraine đang trong quá trình rút lui”, trong khi lực lượng Nga đang “nhanh chóng tiến vào bên trong và xung quanh thị trấn”. Theo Reuters, nỗ lực chiếm giữ Avdiivka là chìa khóa cho mục tiêu của Nga nhằm đảm bảo quyền kiểm soát hoàn toàn hai tỉnh tạo nên khu vực công nghiệp Donbass của Ukraine là Donetsk và Lugansk. Theo các nhà phân tích, Nga đang tận dụng lợi thế của nước này trong bối cảnh quân đội Ukraine sắp cạn kiệt đạn dược và gói viện trợ bổ sung mà Mỹ dành cho Kiev đang bị đình trệ tại Quốc hội. Còn Ukraine đã thay đổi chiến lược, chuyển sang thế phòng thủ để bảo vệ quyết liệt các khu vực mà nước này nắm giữ sau cuộc phản công thất bại vào năm 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong 24 giờ qua, các lực lượng nước này đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công của Ukraine theo hướng Kharkov ở phía Đông Bắc, Avdiivka và Donetsk ở phía Đông, Zaporizhzhia ở phía Đông Nam và Kherson ở phía Nam, đồng thời phát động một số cuộc tấn công vào các khu vực tiền tuyến của Ukraine.

Hội đồng Liên minh châu Âu thông báo, bộ trưởng các nước thành viên đã đồng ý sử dụng tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Ngân hàng Trung ương Nga để viện trợ quân sự cho Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng có tầm quan trọng chiến lược Klescheevka ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Lực lượng Israel đang tấn công và phá hủy các khu dân cư tại trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza vào thứ Ba với các cuộc oanh tạc bằng xe tăng và máy bay, đồng thời gia tăng không kích thành phố Rafah ở phía Nam.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, Quân khu phía Nam của nước này đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật theo lệnh Tổng thống Vladimir Putin, dưới sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang.

Truyền thông Mỹ đưa tin, các quan chức nước này bày tỏ lo ngại vụ rơi trực thăng khiến Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể kích hoạt một cuộc chiến tranh thế giới mới.