Nguy hiểm tiềm ẩn bãi tắm tự phát

Bất chấp biến báo "Nguy hiểm", "Cấm bơi lội", "Cấm tắm"....song cả người lớn và trẻ em vẫn vô tư tìm đến những hồ, ao trên địa bàn Thủ đô để 'giải nhiệt' trong những ngày oi bức. Lợi bất cập hại, hành động này có thể để lại những hậu quả khó lường.

Trong cái nắng gay gắt, nền nhiệt tăng cao, khoảng 40 độ C, nhiều người từ trẻ nhỏ, thanh niên đến người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đến hồ Hoàng Cầu, hồ Tây, hồ Linh Đàm để tắm mát giải nhiệt.

Do nhu cầu bơi lội, vui chơi dưới nước của người dân tăng cao, dẫn tới việc hình thành các bãi tắm tự phát. Tuy nhiên, khác với bãi tắm, khu bể bơi có người quản lý và hướng dẫn, những bãi tắm tự phát đều không đủ an toàn, thậm chí một số nơi nước sâu, nước xoáy, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

Hồ Tây (thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) được biết đến là một hồ nước tự nhiên lớn nhất ở nội thành Hà Nội. Tại đây có nhiều bãi tắm tự phát được hình thành từ lâu. Những bãi tắm tự phát đều có bậc thang dẫn xuống hồ, không gian rộng, thoáng đãng, mát mẻ, mọi người tha hồ được bơi lội, không phải chen chúc như ở các bể bơi công cộng.

Theo ghi nhận vào những ngày nắng nóng gay gắt, tại khu vực hồ, khoảng từ 5 giờ 30 đến 6 giờ hay khoảng 17 giờ trở đi, rất đông người lớn và trẻ nhỏ đến đây bất chấp các biển cảnh báo "cấm tắm" hay "nguy hiểm cấm tắm."

Người dân đến đây tắm chủ yếu tự trang bị phao bơi bằng xốp, can nhựa..., nhưng cũng có rất nhiều cháu bé ra đây tắm không được trang bị áo phao hay bất cứ phương tiện bảo hộ an toàn nào. Còn tại các bậc thềm lên xuống, rong rêu bám khá nhiều và trơn nên dễ dẫn đến tình trạng trượt ngã, gây nguy hiểm.

Mặc dù chính quyền địa phương đặt một số biển “cấm tắm” để ngăn chặn tai nạn đuối nước đáng tiếc nhưng nhiều người vẫn “ngoảnh mặt làm ngơ” trước những cảnh cáo hay lời nhắc nhở. Họ vẫn cố tình tới tắm rửa, bơi lội hoặc biện hộ có áo phao và có người lớn bơi cùng trẻ em.

Một số người còn lấy lý do “tắm hồ này còn sạch hơn bể bơi” hay “nước ở đây nông, không sâu như mọi người nghĩ” để biện minh cho hành động của mình.

Nhiều người rủ nhau tới hồ Linh Đàm ngâm mình trong những chiều hè oi ả

Tương tự tại hồ Linh Đàm vào tầm cuối giờ chiều, nhiều người dân khu vực đổ xuống hồ tắm, ngay vị trí có biển cấm. Tại đây, chủ yếu là người lớn tuổi và trẻ em, đa số không dùng phao, một số người còn bơi đến giữa hồ.

Các bãi tắm tự phát tuy giúp người dân giải nhiệt trong những ngày nắng nóng, nhưng cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai họa khôn lường. Ông Đặng Hoa Nam -Cục trưởng Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng:  “Cần xây dựng môi trường an toàn cho trẻ. Nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước ở sông, hồ... phải có biển báo. Việc dạy kỹ năng và dạy bơi cho trẻ em hết sức cần thiết. Bên cạnh việc học bơi, các em cần được huấn luyện kỹ năng xử lý tình huống”.

Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam đề nghị, với những vùng ven sông, suối, ao, hồ... nơi hay có trẻ em tắm, chính quyền địa phương, các đoàn thể phải có những biển báo và phân công người thường xuyên đi tuần để nhắc nhở các em.

"Hầu như ai cũng biết khu vực nào trẻ em hay tắm, vấn đề là cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát, nhắc nhở các em. Vai trò của chính quyền vô cùng quan trọng trong quá trình giám sát, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là trẻ nhỏ trong dịp hè", ông Đặng Hoa Nam cho biết thêm.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đuối nước cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em mỗi năm. Đây là gánh nặng tổn thương đến sức khỏe an toàn của trẻ em cũng như hạnh phúc của các gia đình.

Để giảm thiểu tình trạng đuối nước ở các bãi tắm tự phát, nhất là đối với trẻ nhỏ, các cơ quan liên quan đang phối hợp với chính quyền địa phương trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý các khu vực sông hồ; nhắc nhở, ngăn chặn và xử lý những trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo đảm an ninh, an toàn trong phòng, chống đuối nước và tăng cường kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra tai nạn đuối nước, sẵn sàng ứng cứu trong tình huống cần thiết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thông tin về hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm tập thể gần đây khiến người dân lo lắng. Trước tình hình này, Bộ Y tế đã gửi công văn về ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm đến các đơn vị, cơ quan chức năng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội ngày nắng, khả năng mưa dông về đêm. Nhiệt độ từ 23-32 độ.

Ngành Thuế và Hải quan đã khoanh gần 30.000 tỷ và xóa hơn 8.700 tỷ đồng nợ thuế, chậm nộp cho hơn một triệu trường hợp không còn khả năng trả cho ngân sách.

Cần giải pháp điều tiết giá dịch vụ hàng không, đây là một trong những nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong sáng 13/5, tại phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nữ bác sỹ trẻ bị thương nặng vì tấm kính rơi vào người, khi đang ở quán The Coffee House trên phố Thái Hà, Hà Nội. Nạn nhân đang trên giường bệnh, đã phẫu thuật hai lần và có nguy cơ bị liệt. Còn xã hội đang tranh cãi những ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

UBND Quận 1, TP.HCM vừa triển khai thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè và người dân đã bắt đầu đóng phí để sử dụng vỉa hè. Hiệu quả thấy rõ là vỉa hè, lòng đường được sắp xếp lại, người dân đi lại thuận lợi, Nhà nước thu được phần ngân sách đáng kể.