Nhận định Thổ Nhĩ Kỳ vs Gruzia: Tân binh xuất trận

23h thứ Ba ngày 18/06, Gruzia sẽ có trận đấu đầu tiên trong lịch sử tại một VCK Euro khi chạm trán Thổ Nhĩ Kỳ. Liệu tân binh của giải có làm nên chuyện trong ngày ra mắt?

Euro 2024, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong bảng F với Bồ Đào Nha, Cộng hòa Séc và Gruzia. Bên cạnh Bồ Đào Nha là ứng cử viên sáng giá cho tấm vé đi tiếp tại bảng F, Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn có khả năng cạnh tranh vị trí thứ hai nếu thầy trò HLV Vincenzo Montella thi đấu với phong độ tốt nhất.

Trận đấu đầu tiên với tân binh của Euro là Gruzia sẽ là một cơ hội tốt để Thổ Nhĩ Kỳ giành những lợi thế đầu tiên trước khi đối đầu với hai đối thủ khó nhằn hơn ở bảng đấu này.

Tập thể Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khởi đầu chiến dịch Euro 2024 bằng trận gặp Gruzia. Nguồn: Internet.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vs Gruzia

Thổ Nhĩ Kỳ: Đội hình của Thổ Nhĩ Kỳ gồm nhiều cầu thủ chất lượng với đầu tàu là đội trưởng Hakan Calhanoglu đang có phong độ cao, với 13 bàn thắng và ba đường kiến tạo cho Inter Milan ở mùa giải vừa qua. Bên cạnh đó, Kerem Akturoglu, Irfan Kahveci hay sao mai Arda Guler cũng sẽ là những cái tên nhận được nhiều sự kỳ vọng từ người hâm mộ.

Gruzia: Đội bóng dưới sự dẫn dắt của HLV Willy Sagnol mang đến Euro đội hình mạnh nhất với sự góp mặt của ngôi sao Khvicha Kvaratskhelia, người đang thi đấu cho Napoli.

Khvicha Kvaratskhelia là ngôi sao sáng nhất của Gruzia. Nguồn: Football Italia.

Phong độ Thổ Nhĩ Kỳ vs Gruzia

Thổ Nhĩ Kỳ bước đến Euro 2024 với thành tích thi đấu ấn tượng tại vòng loại với 17 điểm và ngôi nhất bảng D trước những đối thủ như Croatia, xứ Wales hay Armenia. Trước lần thứ 6 tham dự giải đấu lớn nhất châu Âu cấp độ đội tuyển, Thổ Nhĩ Kỳ được dự đoán sẽ trở thành ngựa ô của giải, tuy nhiên, phong độ thi đấu trong những trận giao hữu làm nóng lại không cho thấy tín hiệu tương tự.

Trong 5 trận đấu gần nhất, HLV Vincenzo Montella cùng các học trò không biết đến mùi chiến thắng, thậm chí còn thua muối mặt 1-6 trước Áo. Tuy có màn chạy đà không thật sự tốt cho Euro, khả năng đi tiếp của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được đánh giá cao tại một bảng đấu không quá khó khăn.

Trong tay HLV Vincenzo Montella vẫn là một đội hình chất lượng gồm nhiều cái tên nổi bật như Hakan Calhanoglu. Thành tích vào đến bán kết Euro 2008 có thể sẽ là một điểm tựa tinh thần để các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực tại giải đấu năm nay.

Thổ Nhĩ Kỳ đã có một chiến dịch vòng loại Euro 2024 thuyết phục. Nguồn: Sabah.

Trái ngược với Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia gặp vô vàn khó khăn trong chiến dịch vòng loại. Họ phải vượt qua hai trận đấu play-off căng thẳng trước Luxembourg và Hy Lạp để có lần đầu góp mặt tại sân chơi Euro.

Tuy vậy, sự chuẩn bị của Gruzia trong những trận đấu giao hữu thắp lên hy vọng cho đoàn quân của HLV Willy Sagnol. Họ hoàn toàn bất bại trong 5 trận gần nhất và có chuỗi ba chiến thắng liên tiếp, ghi được 5 bàn thắng trước khi đối mặt Thổ Nhĩ Kỳ tại trận đấu đầu tiên của bảng F.

Tinh thần đang lên cao hoàn toàn có thể trở thành chất xúc tác để một Gruzia non trẻ tạo nên một bất ngờ trước đội bóng đã có kinh nghiệm 6 lần tham dự Euro. Tuy vậy, Gruzia vẫn chỉ được đánh giá là đội bóng yếu nhất tại bảng F. Một lối chơi phòng ngự phản công để tận dụng tốc độ của những mũi nhọn như Khvicha Kvaratskhelia sẽ là hợp lý để HLV Willy Sagnol cùng các học trò có cơ hội giành điểm số đầu tiên tại Euro 2024.

Gruzia phải vượt qua loạt trận playoff mới được góp mặt tại vòng chung kết Euro 2024. Nguồn: Agenda.

Thành tích đối đầu trong quá khứ không cho thấy sự vượt trội rõ ràng của Thổ Nhĩ Kỳ trước Gruzia. Lần đối đầu gần nhất của hai đội đã là từ 12 năm trước; vậy nên khi bóng lăn, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Thành tích đối đầu 

25/05/2012

Gruzia - Thổ Nhĩ Kỳ

1-3

07/02/2007

Gruzia - Thổ Nhĩ Kỳ

1-0

30/03/2005

Gruzia - Thổ Nhĩ Kỳ

2-5

05/09/2004

Thổ Nhĩ Kỳ - Gruzia

1-1


Thành tích gần đây

 Thổ Nhĩ Kỳ

11/06/2024

Ba Lan - Thổ Nhĩ kỳ

2-1

05/06/2024

Ý - Thổ Nhĩ Kỳ

0-0

27/03/2024

Áo -  Thổ Nhĩ Kỳ

6-1

23/03/2024

Hungary - Thổ Nhĩ Kỳ

1-0

22/11/2023

Wales - Thổ Nhĩ Kỳ

1-1

Gruzia

10/06/2024

Montenegro - Gruzia

1-3

27/03/2024

Gruzia - Hy Lạp

1-0

22/03/2024

Gruzia - Luxembourg

2-0

20/11/2023

Tây Ban Nha - Gruzia

3-1

17/11/2023

Gruzia - Scotland

2-2

 

Đội hình dự kiến Thổ Nhĩ Kỳ vs Gruzia

Thổ Nhĩ Kỳ: Gunok; Ayhan, Demirus, Bardakcı, Kadioglu; Ozcan, Calhanoglu; Guler, Yıldız, Akturkoglu; Yılmaz

Gruzia: Mamardashvili; Kverkvelia, Kashia, Dvali; Kakabadze, Kiteishvili, Kochorashvili, Shengelia, Chakvetadze; Kvaratskhelia, Mikautadze

Dự đoán tỷ sổ Thổ Nhĩ Kỳ vs Gruzia: 2-1

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.