Nhật Bản tìm thấy "công tắc" cho quá trình tạo thành cơ

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tsukuba ở Nhật Bản cho biết họ đã phát hiện ra "công tắc" cho tế bào gốc cơ xương để hình thành cơ bắp. Kết quả này rất hứa hẹn cho việc phát triển các loại thuốc điều trị các bệnh như thiểu cơ.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Tsukuba, Nhật Bản và các tổ chức nghiên cứu khác, các tế bào gốc cơ xương ở cơ trưởng thành thường ở trạng thái không hoạt động. Khi xảy ra những bất thường như tổn thương cơ, chúng sẽ nhanh chóng “thức dậy” và sinh sôi nảy nở, tạo ra một số lượng lớn tế bào cần thiết cho việc phục hồi cơ bắp. Nếu quá trình trên bị trì hoãn hoặc bất thường do tuổi tác hoặc bệnh tật, cơ chế tái tạo và sửa chữa cơ sẽ không hoạt động tốt, cơ sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa hoặc phát triển các bệnh như thiểu cơ.

Bằng cách nghiên cứu tế bào gốc cơ xương ở chuột thí nghiệm chỉnh sửa gen, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hai gen có tên Dusp13 và Dusp27 chính là “công tắc” để tế bào gốc cơ xương chuyển từ giai đoạn tăng sinh sang giai đoạn biệt hóa và cuối cùng hình thành cơ bắp. Thí nghiệm cho thấy nếu chuột thí nghiệm chỉ thiếu một trong hai gen này thì khả năng tái tạo cơ của chúng sẽ không có gì bất thường nhưng nếu thiếu cả hai gen thì khả năng tái tạo cơ của chúng sẽ giảm đi đáng kể.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí “Tế bào gốc” của Anh. Nhóm nghiên cứu cho biết sẽ nghiên cứu sâu hơn về cơ chế hoạt động của hai gen này trong tương lai. Nếu cơ chế hình thành cơ hoàn chỉnh từ tế bào gốc cơ xương có thể được khám phá, nó sẽ giúp điều trị các bệnh như thiểu cơ và loạn dưỡng cơ.  Theo báo cáo, kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực này cũng có thể được sử dụng để nuôi trồng thịt nhân tạo.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.