Nhiều hoạt động tại "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam"

"Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" năm 2023 đã thu hút đông đảo du khách tới tham quan và trải nghiệm. Qua đó, góp phần giới thiệu và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Với nhiều hoạt động hấp dẫn và đặc sắc, "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" diễn ra từ ngày 14 - 19/4, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) đã thu hút đông đảo du khách về tham dự, trải nghiệm các trò chơi dân gian và khám phá văn hóa các vùng miền.
"Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" năm nay có sự tham gia của khoảng 200 đồng bào, 17 cộng đồng dân tộc của 15 tỉnh, thành phố đại diện cho các dân tộc, vùng miền, mang đến những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc nhất.
Trong đó, khoảng 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân...
Tại ngày hội, nhiều nội dung được tổ chức như diễn đàn "Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc"; "Triển lãm giới thiệu bộ sưu tập hiện vật về văn hóa các tộc người"; tái hiện lễ cúng Ché của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk...
Bên cạnh đó, đến với ngày hội, du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng nhiều nghi thức, lễ hội, phong tục đẹp được tái hiện sống động bởi hơn 200 nghệ nhân đến từ 3 vùng miền Tổ quốc như Tày, Nùng, Khơ Mú, Ba Na, Chăm, Ê Đê...
Một trích đoạn nhằm giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian trong lễ hội Chá Mùn của đồng bào dân tộc Thái Thanh Hóa được duy trì bền vững từ nhiều đời nay.
Tham gia tái hiện lễ hội gồm những nghệ nhân của đồng bào dân tộc Thái, xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa).
Câu chuyện về bản sắc văn hóa của các dân tộc cũng được kể qua các hiện vật như nhạc cụ, đồ dùng, công cụ sản xuất... được trưng bày tại triển lãm "Bộ sưu tập hiện vật về văn hóa các tộc người" lần đầu tiên được tổ chức.

 

Một trong những hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng du khách thập phương phải kể đến không gian văn hóa của đồng bào các dân tộc. Đây là bức tranh thu nhỏ tái hiện chân thực đời sống văn hóa của từng dân tộc, để du khách tham quan được trải nghiệm và hiểu thêm về cộng đồng 54 dân tộc đa sắc màu qua các trò chơi dân gian, trang phục, các trích đoạn lễ hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống của các dân tộc.
Các hoạt động của "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" sẽ diễn ra đến hết ngày 19/4/2023.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Việc cắt tỉa, đốn hạ cây sâu mục trước mùa mưa bão là cần thiết. Nhưng cắt trụi cành, đến mức không còn lại đến một cái lá, thì lại là chuyện bất bình thường. Tại phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, hàng chục cây xanh cao lớn đang tỏa bóng mát đã bị xử lý như vậy.

Hồ Hoàn Kiếm mùa nào cũng đẹp. Tháng 5 khi hè về, không gian được tô điểm thêm màu hồng hoa phượng và sắc tím bằng lăng.

Chỉ còn 3 tuần nữa học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nhu cầu du lịch sẽ tăng cao. Để kích cầu cho “mùa vàng” này, các doanh nghiệp lữ hành đã tung nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá cho khách hàng.

Festval Huế năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 7/6 đến ngày 12/6 tới. Điểm nhấn của Festival Huế năm nay là Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề "Di sản văn hoá hội nhập và phát triển”.

Hà Nội sẽ lần đầu tổ chức Lễ hội Sen năm 2024 trong 5 ngày của tháng 7 tới tại Không gian văn hoá sáng tạo quận Tây Hồ. Sự kiện gồm nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu, tôn vinh nghề trồng sen, các sản phẩm từ sen.