Nhiều nhân viên y tế thiệt mạng do không kích của Israel

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Liban. Đồng thời ông nêu rõ về những điều kiện "khó khăn và nguy hiểm" ở một số khu vực của Liban đang chịu sự ném bom của Israel.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, 37 cơ sở y tế đã đóng cửa ở miền nam Liban và một số bệnh viện ở Beirut đã sơ tán nhân viên và bệnh nhân, trong khi các nhân viên y tế và nhân đạo đang phải vật lộn để cung cấp dịch vụ chăm sóc với nguồn cung hạn chế; chỉ riêng ở Liban đã có 28 nhân viên y tế thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus

Ông Tedros cho biết nhiều nhân viên y tế đã không đến làm việc sau khi phải di dời do các cuộc không kích đang diễn ra của Israel, do đó đã làm hạn chế nghiêm trọng việc cung cấp dịch vụ quản lý chấn thương hàng loạt và tính liên tục của các dịch vụ y tế.

Ông nói thêm rằng, việc sân bay Beirut gần như đóng cửa cũng đã ngăn cản WHO chuyển một lô hàng lớn vật tư y tế và chăm sóc chấn thương đến Liban vào thứ Sáu.

Đại diện của WHO tại Liban, ông Abdunasir Abubakar, đã tham gia cuộc họp báo từ Beirut và cảnh báo rằng phần lớn cơ sở hạ tầng y tế của Liban đang gần đến giới hạn.

Mặc dù hầu hết các bệnh viện vẫn hoạt động để xử lý số thương vong lớn, nhưng "câu hỏi đặt ra là họ có thể hoạt động được bao lâu nếu... tình hình tiếp tục leo thang", ông Abdunasir Abubakar nói.

Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban, ngày 3/10/2024.

Hôm thứ Năm, Bộ trưởng Y tế Liban ông  Firass Abiad cho biết, 40 nhân viên cứu thương và cứu hỏa đã thiệt mạng trong ba ngày trước đó.

Ông Abiad cho biết 97 nhân viên y tế và lính cứu hỏa ở Liban đã thiệt mạng do các cuộc không kích của Israel kể từ ngày 8/10 năm ngoái, trong khi số người chết trên khắp cả nước trong cùng kỳ tăng lên 1.974, bao gồm 261 phụ nữ và 127 trẻ em.

Chỉ trong một đêm, 7 nhân viên y tế làm việc cho Cơ quan Y tế Hồi giáo có liên hệ với Hezbollah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào trung tâm Beirut.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Liban. Đồng thời ông nêu rõ về những điều kiện "khó khăn và nguy hiểm" ở một số khu vực của Liban đang chịu sự ném bom của Israel.

Không quân Israel vào đêm qua đã tiến hành cuộc không kích vào thành phố Tulkarem ở khu Bờ Tây. Thông tin ban đầu cho biết, ít nhất 18 người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Tulkarem tại Bờ Tây, ông al-Razeq Oufi.

Nhiều vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Beirut, Liban vào rạng sáng 4/10. Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế Liban, ít nhất 37 người thiệt mạng và 151 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Liban trong 24 giờ qua.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel đang rơi vào tình trạng căng thẳng leo thang chưa từng có, với việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa sẽ trả đũa vụ Iran bắn khoảng 180 quả tên lửa vào Israel hôm 1/10. Từ chỗ là đối tác thân cận trước cách mạng Hồi giáo, đến nay, hai nước đã trở thành kẻ thù “không đội trời chung”.

Dựa trên kết quả quý III/2024, Nga tiếp tục vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) với 13,3 tỷ m³.

"Giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc"! Iran được cho là vừa gửi một thông điệp khá lạnh lùng tới Mỹ, hai ngày sau khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo quy mô lớn vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Israel.