Nhìn lại bức tranh việc làm 2023

Năm 2023 có nhiều diễn biến sôi động trên thị trường việc làm, thế nhưng đây cũng là năm chứng kiến làn sóng sa thải ở mọi lĩnh vực trên toàn cầu. Không có gì phải bàn cãi khi Covid-19 đã và đang giáng một đòn mạnh vào thị trường lao động toàn cầu. Công việc làm tại nhà và những nghề "tay trái" sẽ trở nên phổ biến hơn; tuy nhiên điều này cũng sẽ làm giảm mức độ an toàn trong thu nhập và việc làm.

Năm 2023 với làn sóng sa thải nhân viên

Ảnh hưởng của COVID-19 đối với nền kinh tế trở nên rõ nét nên sau đại dịch, cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy của công nghệ AI. Nhiều công ty đã tiến hành những đợt sa thải quy mô lớn chẳng khác gì những cơn bão.

Sự phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy của công nghệ AI

1.133 công ty công nghệ đã tham gia vào làn sóng sa thải năm 2023 và tổng số nhân sự bị sa thải thậm chí còn nhiều hơn cả năm 2020 và 2021 cộng lại.

Trong năm 2023, ngành công nghệ đã chứng kiến hơn 240.000 nhân sự bị sa thải, tổng số lượng sa thải đã cao hơn 50% so với năm ngoái và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Theo Layoffs.fyi, trang chuyên theo dõi tình trạng sa thải nhân viên trong ngành công nghệ thì trong 10 tháng đầu năm 2023, tháng 1 có số lượng nhân sự công nghệ bị sa thải nhiều nhất lên tới con số hơn 89.000 nhân viên bị sa thải. Làn sóng cắt giảm nhân sự hàng loạt đã được chính những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ thúc đẩy như Google, Amazon, Microsoft, Yahoo, Meta và Zoom.  Gã khổng lồ phát nhạc trực tuyến Spotify đầu tháng 12 cũng tuyên bố sẽ sa thải khoảng 1.500 nhân viên tương đương 17% tổng nhân viên, để giảm chi phí sau khi cho 600 nhân viên nghỉ việc vào tháng 1 và 200 nhân viên khác vào tháng 6.

 

Mảng tối của thị trường việc làm thế giới hậu Covid

Dư âm của hậu Covid trong quý 1&2 tỉ lệ thất nghiệp ở nhiều nước tăng cao. Số liệu thống kê cụ thể về tỉ lệ thất nghiệp tại hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ.

Đại dịch Covid-19 dù đã kết thúc trên toàn cầu song những tác động của nó vẫn còn gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế. Bên cạnh đó, yếu tố địa chính trị và sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ cũng tác động cũng làm giảm cơ hội việc làm của người lao động. Kinh tế thế giới năm trong quý II năm 2023 đã đối mặt với nhiều khó khăn khi tỉ lệ thất nghiệp đã tăng lên tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tỉ lệ thất nghiệp tại hai nền kinh tế hàng đầu thế giới là Trung Quốc và Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng trong tháng 8 lên mức cao nhất 3,8% so với 3,5% trong tháng 7. Các con số thống kê cũng cho thấy người lao động trong ngành giải trí và khách sạn phải chịu tỷ lệ thất nghiệp cao nhất so với bất kỳ ngành nào ở mức 5,2% vào tháng 5 năm Trung Quốc phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao ở thanh niên, theo số liệu thống kê  vào tháng 6 vừa qua tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 24 là 21%.

Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) cũng cho biết tỉ lệ thất nghiệp ở nước này trong tháng 7/2023 chạm mức 5,3% tăng so với mức 5,2% hồi tháng 6. Một số quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu như Tây Ban Nha tỉ lệ này ở mức đỉnh là 12,8% ở và Hy Lạp là 10,9%. Với tỷ lệ thất nghiệp là 7,3% dân số trong độ tuổi lao động, Pháp cao hơn mức trung bình của châu Âu cũng như của khu vực đồng Euro.

 

Những tín hiệu tích cực từ quý III

Bên cạnh những mặt tối trong bức tranh thị trường việc làm thế giới nhưng các chính sách phát triển kinh tế thời kỳ hậu đại dịch, đặc biệt là từ quý III đã cho thấy những mảng sáng của kinh tế thế giới. Đại dịch Covid buộc các công ty và người lao động phải thích nghi và phải đổi mới với sự tăng cường sức mạnh của công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Điều này tạo ra cơ hội nghề nghiệp mới cho những người có kỹ năng số hóa và sáng tạo. Năm 2023 đã chứng kiến những xu thế việc làm mới với một thế hệ lao động mới linh hoạt hơn và chuyên nghiệp hơn.

 

Hà nội - một năm khó khăn tìm việc của lao động trẻ

Lao động trẻ, sinh viên vừa ra trường chật vật kiếm việc (tỉ lệ chọi cho công việc văn phòng dù là vị trí thực tập sinh lên tới 1/70 hồ sơ).

Ngay từ khi vừa ra trường vào tháng 8 năm nay, Trần Thục Anh - Quận Thanh Xuân cùng với tấm bằng giỏi chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và nhiều những kinh nghiệm thực tế vẫn đang phải chật vật tìm cho mình một công việc phù hợp. Dù đã gửi đơn xin việc tới nhiều các công ty lớn nhỏ khác nhau từ công việc bán thời gian hay toàn thời gian nhưng thứ mà Thục Anh nhận lại đó là sự im lặng tù phía nhà tuyển dụng.

Thục Anh chật vật tìm cho mình một công việc phù hợp.

Bạn Thục Anh chia sẻ: “Mình vừa tốt nghiệp hè năm nay thế nhưng trong suốt khoảng thời gian mình apply các công việc, từ công việc có mức lương thấp hay những công việc không yêu cầu kinh nghiệm thế nhưng hiện tại mình vẫn không được nhận vào một công việc nào cả. Mình biết năm nay là giai đoạn kinh tế khó khăn nhưng mình không nghĩ là nó khắc nghiệt đến như vậy”.

Không chỉ đối với riêng Thục Anh mà thực trạng này cũng diễn ra với các bạn đồng trang lứa khác. Dần dần những tiêu chí cho một công việc mơ ước thời sinh viên dần bị lược bỏ và thay vào đó là mong ước chỉ cần có việc.

“Mình thấy thực trạng này cũng diễn ra với các bạn bè của mình. Mình cũng biết được thông tin đối với các vị trí thực tập sinh không lương thì cái tỉ lệ chọi rất cao, có thể lên tới vài chục hồ sơ mà chỉ tuyển một. Không chỉ mình mà gia đình của mình cũng cảm thấy rất chán nản vì  hiện vẫn chưa tìm được công việc nào ổn định và mình cũng chỉ mong sẽ tìm được một công việc nào đấy không chỉ về thu nhập mà còn về những kinh nghiệm để mình có thể phát triển hơn trong tương lai”. Thục Anh chia sẻ.

Còn đối với Hải Triều, gần một năm nay trong những khoảng thời gian công việc bị gián đoạn vì lý do chuyển đổi, bạn trẻ này dành hầu hết thời gian của mình cho việc học tập mở rộng kiến thức và nâng cao kỹ năng sống và phụ giúp bố mẹ công việc nhà. Một cuộc sống lành mạnh vừa tiết kiệm được tiền lại vừa nâng cao phát triển bản thân cũng như có sự quan tâm gắn kết hơn với gia đình là điều mà Hải Triều đang hướng tới.

Hải Triều cũng đã chủ động lên kế hoạch cắt giảm những khoản không cần thiết.

Nhận thấy đây là một năm rất khó khăn để tìm kiếm một công việc mới nên ngoài việc trau dồi thêm nhiều kĩ năng khác, Hải Triều cũng đã chủ động lên kế hoạch cắt giảm những khoản không cần thiết, tiết kiệm nhiều hơn từ những công việc làm thêm bán thời gian.

“Có những kế hoạch tiết kiệm, khi ở nhà thì e vẫn có một khoản tiết kiệm khác nữa để lo những chi phí sinh hoạt của bản thân. Bố mẹ đã lo về phần ăn uống điện nước rồi nhưng ví dụ mình có đi ra ngoài hoặc làm sao đó thì e vẫn có một khoản riêng dành cho mình.” Hải Triều chia sẻ.

Dành cho mình một khoảng thời gian để sạc pin, xốc lại tinh thần làm việc, học hỏi những kỹ năng mới... Hải Triều hi vọng khi trở lại đường đua lao động trong năm mới sẽ trở thành một phiên bản giàu năng lượng và hoàn thiện hơn của chính mình.

 

Những thay đổi trong tiêu chí tuyển dụng

Câu chuyện của doanh nghiệp thay đổi những tiêu chí lựa chọn tuyển người của doanh nghiệp trong thời gian kinh tế suy thoái.

Thích nghi thế nào trong giai đoạn cắt giảm nhân sự

Lời khuyên của chuyên gia đối với hai nhóm đối tượng: chưa tìm được việc làm và nhóm đang có công việc nên thắt chặt chi tiêu và nâng cao chất lượng công việc, năng lực chuyên môn…

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đội Cảnh sát giao thông số 12 nghiêm túc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, các lỗi vi phạm luật giao thông đường bộ.

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình triển khai thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.

Các tổ công tác sẽ phối hợp với công an 12 quận nội thành Hà Nội, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm giao thông trên tuyến.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, nhiều đường bay tới các điểm du lịch, giá vé giảm chỉ còn khoảng một nửa so với thời điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trước ý kiến doanh nghiệp phản ánh mạng viễn thông tại khu công nghệ cao Hoà Lạc chập chờn, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội vừa đề nghị triển khai xây dựng hạ tầng trạm BTS, đường truyền tốc độ cao và ưu tiên triển khai 5G tại đây.

Sáng 16/5, diễn đàn Đổi mới Sáng tạo Quốc gia 2024 đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ Quốc hội, các bộ, ngành, trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc. Chủ đề của diễn đàn năm nay là “Xây dựng chiến lược nền tảng phát triển đại học định hướng đổi mới sáng tạo”.