Nhìn lại vụ việc vi phạm của Sen Tài Thu

Sau khi Chủ tịch HĐQT là bà Phạm Thị Hoà cùng con gái bị bắt, nhìn lại sự việc của vụ án có thể thấy mặc dù đã mất khả năng chi trả từ đầu năm 2023, nhưng Sen Tài Thu vẫn tiếp tục huy động vốn. Nhiều luật sư cho rằng, hành vi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu đã lộ rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật từ lâu.

Ngày 29/1, bà Phạm Thị Hòa (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sen Tài Thu) cùng con gái Nguyễn Thị Lan Hương (nguyên Tổng Giám đốc Sen Tài Thu), Nguyễn Thị Thùy Linh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội ra quyết định bắt khẩn cấp với cáo buộc "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Công an thành phố Hà Nội cho biết từ năm 2018 đến tháng 5 năm 2023, nắm rõ việc Công ty cổ phần Sen Tài Thu có dư nợ phát sinh rất lớn, mất khả năng thanh toán; lợi dụng uy tín thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu, nhóm đối tượng đã nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu lợi nhuận của hệ thống không đúng thực tế để huy động vốn trái pháp luật.

Bà Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Sen Tài Thu bị bắt giữ. Ảnh: CACC.

Theo điều tra ban đầu có 100 hợp đồng với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng đã được huy động. Sau khi thu được tiền, các đối tượng đã cắt hoa hồng rất cao từ 7 - 30% cho đối tượng cấp dưới và đội ngũ mở rộng khách hàng.

Theo như tìm hiểu, Sen Tài Thu được thành lập từ năm 1992 với tiền thân là Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu – Bệnh viện Châm cứu Trung ương. Doanh nghiệp có 8 cơ sở ở Hà Nội và Thái Bình, Đà Nẵng, chuyên hoạt động chăm sóc sức khỏe bằng trị liệu y học cổ truyền.

Dưới danh nghĩa mua bán cổ phần, Sen Tài Thu đã bắt đầu huy động hơn 1.000 tỷ đồng từ cách đây hai năm với lãi suất cam kết khoảng 12%/ năm.

Sau một thời gian nhận được tiền lãi đầy đủ, đến đầu năm 2023, nhiều người đã không còn nhận được cả gốc và lãi. Lãnh đạo doanh nghiệp tuyên bố, công ty không còn khả năng chi trả, hàng trăm khách hàng đứng trước nguy cơ mất tiền. Đối chiếu các chi tiết trong sự việc, nhiều luật sư cho rằng, hành vi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu đã lộ rõ những dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Hơn 1.000 tỷ đồng của khách hàng biến mất vì công ty cho rằng tất cả nằm ngoài sự ghi nhận của doanh nghiệp. Toàn bộ số tiền lên đến 13 con số, giờ chỉ còn hiện hữu trong những bản hợp đồng không có giá trị.

Tại buổi làm việc của lãnh đạo Sen Tài Thu với khách hàng vào tháng 7/2023 ông Trần Tuấn Anh, Tân Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sen Tài Thu cho biết, số tiền 1.021 tỷ đồng không được kê khai vào doanh nghiệp và đã thất thoát ngoài sổ sách.

Mang danh nghĩa mua cổ phần nhưng không ai có trong danh sách cổ đông. Số tiền thu về cũng không được sử dụng vào hoạt động đầu tư kinh doanh. Nhiều dấu hiệu cho thấy, hành vi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu chính là huy động vốn đa cấp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố vừa kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại quận Đống Đa.

Trưa 11/5, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định, không có chuyện chặn cướp ô tô rồi bỏ chạy như các trang mạng thông tin. Vụ việc được xác định là người mua xem xe, đi thử rồi điều khiển ô tô bỏ chạy.

Khoảng 6h30 ngày 11/5, người dân đi trên đường Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) phát hiện tại trụ đường sắt trên cao HR07 có một vụ tai nạn nghiêm trọng.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).