Những mảnh ghép ký ức Điện Biên Phủ

Mỗi người dân Việt Nam khi nhắc đến chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đều thể hiện rõ niềm tự hào về một kỳ tích "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", một tượng đài hùng vĩ của phẩm giá, trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần con người Việt Nam trong thời đại mới. Còn với những Chiến sĩ Điện Biên của 70 năm về trước, dẫu người còn - người mất nhưng những câu chuyện về chiến công, sự hy sinh của họ vẫn sẽ còn mãi trong trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Nguyễn Bá Viết là chiến sỹ phụ trách thông tin liên lạc của Đại đội 388, Tiểu đoàn 89. Giờ đây, mái đầu đã bạc, nhưng những ký ức về cuộc tấn công cứ điểm Him Lam, trận đánh mở màn cho  chiến dịch Điện Biên Phủ ngày ấy vẫn còn rõ nét. Những ngày này, khi cả nước hướng về Điện Biên, ông Viết lại nhớ đế những trận đánh ác liệt, và đặc biệt là nỗi nhớ những đồng đội đã nằm lại nơi chiến trường năm xưa. 

Ông Nguyễn Bá Viết, người từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Baogiaothong

70 năm đã trôi qua, những người lính năm xua nay bước chân đã chậm, đôi mắt đã mờ. Nhưng gặp lại nhau trong sự kiện đầy ý nghĩa, cùng nhìn lại những bức ảnh, những vệt ký ức trong họ lại ùa về. Với ông Lã Minh Phong và những chiến sĩ Điện Biên năm xưa dù đều đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm" nhưng ký ức của họ về trận chiến vẫn còn vẹn nguyên và tràn đầy cảm xúc.

Tình đồng đội, đoàn kết, gắn bó vẫn là thứ mà những người lính Điện Biên mang theo mình đến tận hôm nay. 163 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên phủ từ 10 tỉnh, thành đã có mặt tại cuộc gặp mặt Tri ân. Với ông Võ Trọng Lư những ký ức về Điện Biên Phủ năm xưa cùng các đồng đội ùa về như mới ngày hôm qua.

Ông Võ Trọng Lư, người chiến sỹ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa. Ảnh: TTXVN

70 năm đã trôi qua, nhưng  chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và câu chuyện về chiến công, sự hy sinh của những người lính Điện Biên năm xưa vẫn sẽ còn mãi trong trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 8/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về các dự án, công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 11 của Ban chỉ đạo, nhằm lắng nghe và khắc phục những khó khăn, đặc biệt là trong khâu giải phóng mặt bằng và nguyên vật liệu của các dự án.

Sáng 8/5, dự ngày Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 3 mục tiêu và 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới để ngành ngân hàng phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển lên tầm cao mới, trong đó có việc sớm trình Chính phủ ban hành nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức lên tiếng trước các phản ánh về thuế, phí tại sân bay làm tăng giá thành cơ cấu vé của các hãng hàng không.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI đã đưa ra đề xuất mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo, bao gồm điện mặt trời và điện gió trực tiếp thay vì qua EVN.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa mưa bão. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch bảo đảm công tác thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trong mùa mưa năm 2024.