Những nàng thơ cổ trang của Victor Vũ

Sau 20 năm gắn bó với điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Victor Vũ đã được đông đảo khán giả biết đến nhờ những bộ phim hấp dẫn với đa dạng thể loại. Đặc biệt gắn bó với những bộ phim của Victor Vũ luôn là những "nàng thơ cổ trang" để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả như Midu trong "Thiên mệnh anh hùng" hay Jun Vũ trong "Người bất tử".... Giờ đây, đạo diễn Victor Vũ quyết định trở lại thể loại cổ trang với bộ phim "Người vợ cuối cùng". Một gương mặt không còn xa lạ với khán giả điện ảnh trở thành nàng thơ tiếp theo trong phim của anh, đó là Kaity Nguyễn.

Màu sắc cổ trang riêng biệt giữa "Thiên mệnh anh hùng" và "Người vợ cuối cùng"

Thiên mệnh anh hùng là bộ phim cổ trang - hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Bức huyết thư" xoay quanh kỳ án Lệ Chi Viên thời Hậu Lê. Trong bối cảnh điện ảnh Việt khan hiếm thể loại cổ trang, Thiên mệnh anh hùng dường như trở thành bước ngoặt cho dòng phim này trên thị trường. Bộ phim được đánh giá cao khi thỏa mãn cả hai yếu tố tiên quyết cho dòng phim cổ trang: hành động và hình ảnh.

Bộ phim "Thiên mệnh anh hùng" ra rạp năm 2012 đã nhận được tiếng vang lớn.
Không chỉ có những màn chiến đấu kịch tính và đẹp mắt, Thiên mệnh anh hùng còn mang đến phần hình ảnh đậm nét Việt Nam được trau chuốt qua từng mái chùa, cung điện, hang đá, sông nước,… tại nhiều địa danh nổi tiếng dọc Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Ninh… Bộ phim tôn vinh câu chuyện anh hùng với tông màu nâu đầy phóng khoáng, đôi lúc thiên về vàng kim tượng trưng cho hoàng tộc hoặc biến chuyển sang sắc lạnh u tối trong những phân cảnh chiến đấu hoặc biểu lộ nội tâm nhân vật.
Midu vào vai "Hoa Xuân" trong Thiên mệnh anh hùng.
Trở lại đường đua điện ảnh 2023 với Người vợ cuối cùng, Victor Vũ lại mong muốn mang đến một bộ phim cổ trang với motif hoàn toàn khác: câu chuyện tình cảm – tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam xưa. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Hồ oán hận" của tác giả Hồng Thái, Người vợ cuối cùng sẽ khai thác một câu chuyện mang nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ và sự khát khao thoát khỏi những vây hãm mà định kiến dành cho họ. So sánh với Thiên mệnh anh hùng thuộc thể loại hành động pha chút huyền ảo, mang tông màu từ nâu đất đến vàng kim tượng trưng cho hoàng tộc, bộ phim Người vợ cuối cùng sử dụng một bảng màu nóng và rực hơn, nhiều tính nữ hơn để kể một câu chuyện về thân phận phụ nữ dưới thời phong kiến.
Kaity Nguyễn được Victor Vũ "gửi gắm" vai nữ chính trong dự án điện ảnh lần này
Trong poster công bố dự án Người vợ cuối cùng, nữ chính Kaity Nguyễn xuất hiện trong bộ áo dài gấm ánh đỏ và ngồi giữa một căn phòng ngủ u tối, tĩnh mịch, có nhiều nội thất mang sắc gỗ trầm làm chủ đạo. Khác với bộ phim cổ trang trước đó, Victor Vũ tuy sử dụng một gam màu nóng hơn, nhưng đồng thời cũng đan xen tông đen và nâu trầm, nhằm phản ánh một phần nội dung phim Người vợ cuối cùng.
Poster của bộ phim "Người vợ cuối cùng".

Một điều khác khiến khán giả ấn tượng là cách Victor Vũ nghiên cứu và sáng tạo nên tạo hình hội tụ đủ vẻ đẹp ba miền của phụ nữ Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 cho nhân vật do Kaity Nguyễn thủ vai. Vào thế kỷ 19, tóc búi chải lật là phong cách làm đẹp phổ biến của phụ nữ miền Nam, trong khi đó phụ nữ gia đình khá giả miền Bắc lại ưa chuộng áo dài ngũ thân buông cúc cổ nhằm khoe lớp áo mớ ba mớ bảy bên trong. Hoạ tiết trên áo của Kaity Nguyễn thì lại lấy cảm hứng từ áo gấm triều đình Huế đầu thế kỷ 20.  

Victor Vũ và những “nàng thơ” cổ trang 23 tuổi  

Dù mang đến một màu sắc mới cho Người vợ cuối cùng, có thể thấy chất riêng của Victor Vũ vẫn được tiếp nối qua cách anh chọn lựa “gương mặt vàng” cho bộ phim của mình. Một điểm trùng hợp thú vị là cả Midu (vai Hoa Xuân trong Thiên mệnh anh hùng), Jun Vũ (vai Liên trong Người bất tử) và Kaity Nguyễn (nữ chính trong Người vợ cuối cùng) đều tham gia dự án của đạo diễn Victor Vũ vào năm 23 tuổi.  

Hơn nữa, cả ba đều hóa thân thành những cô gái Việt thuở xưa xinh đẹp, nữ tính nhưng sở hữu cá tính rất đa chiều và phong phú. Vai diễn Hoa Xuân của Midu không thiếu những phân cảnh võ thuật đấm đá, bay nhảy nhằm thể hiện sự kiên cường của nhân vật bên cạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn. Nhân vật ca nương Liên do Jun Vũ thủ vai làm say đắm khán giả bằng nét đẹp thanh tú và giọng hát tự tình đầy mê hoặc. Dù không phải đổ máu trên phim trường vì quay cảnh hành động như Midu, Jun Vũ lại phải dày công khổ luyện để vào vai ca nương miền Bắc thời xưa với khẩu hình “chữ nhất” chuẩn chỉ và cách gõ phách, lấy hơi như một nghệ sĩ ca trù thực thụ. 

Trong khi đó, ánh mắt tuy đang rướm lệ nhưng lại nhìn thẳng vào ống kính của Kaity Nguyễn trong Người vợ cuối cùng lại cho thấy người con gái này tuy có vẻ mong manh nhưng khi đứng trước thử thách, cô sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng. Lần đầu tiên đóng phim cổ trang, lại là một tác phẩm nặng về tâm lý nhân vật, song sự kết hợp đầu tiên giữa “nữ hoàng phòng vé” Gen Z và nam đạo diễn đứng sau hàng loạt tác phẩm điện ảnh ấn tượng vẫn khiến khán giả vô cùng thích  thú. Chỉ 48 giờ sau khi phát hành poster công bố dự án Người vợ cuối cùng, “Kaity Nguyễn – Victor Vũ” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên bảng xếp hạng Google Trends (mục Giải trí). Đây chính là minh chứng rõ nét nhất cho độ nóng của “bộ đôi điện ảnh” đã được bảo chứng này. 

Hình ảnh hậu trường của bộ phim "Người vợ cuối cùng".

Có thể thấy, phụ nữ là nguồn cảm hứng bất tận của Victor Vũ, và họ càng đặc biệt hơn khi được  đặt trong bối cảnh lịch sử đa sắc màu của Việt Nam. Chính sự phong phú trong lối sống, phong tục, tập quán,… là mảnh đất màu mỡ để nam đạo diễn sáng tạo nên những thước phim tôn vinh phụ nữ và văn hóa Việt Nam qua nhiều thời kỳ. Trong Thiên mệnh anh hùng, khuôn mẫu Bắc Bộ gắn với hình ảnh phim về chùa chiền, làng quê, chợ búa, hàng nước… được tái hiện vừa chân thật vừa sáng tạo. Người vợ cuối cùng hứa hẹn cũng sẽ khai thác chất liệu văn hóa truyền thống dưới ống kính và “tái tạo” lại, nhằm đảm bảo tính hấp dẫn của một bộ phim điện ảnh, nhưng vẫn đưa khán giả lên chuyến xe ngược dòng thời gian và sống lại những tháng năm xưa cũ. 

Người vợ cuối cùng dự kiến khởi chiếu trong năm 2023.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ còn 1 ngày nữa, bom tấn kinh điển ‘Godzilla x Kong: Đế Chế Mới’ sẽ “cập bến” rạp Việt. Sự trở lại của bộ đôi quái vật màn ảnh kinh điển này, được các nhà phát hành chú trọng đầu tư để quảng bá rộng rãi. Trong đó, mô hình Godzilla và Kong khổng lồ đã được thiết kế và trưng bày tại Hà Nội và TP.HCM.

Với khán giả yêu thích dòng phim lãng mạn - hài, ‘Emily in Paris’ chắc không phải là một cái tên xa lạ. Bộ phim xoay quanh cô nàng Emily Cooper – một người Mỹ qua Pháp để làm việc với rất nhiều điều mới lạ và cả những rắc rối tại nơi gọi là 'thiên đường của tình yêu'. ‘Emily in Paris’ đã lên sóng 3 mùa với rất nhiều khen, chê. Vậy khi nào phim sẽ ra mắt mùa 4 để thỏa lòng mong đợi của khán giả khắp thế giới?

Sau ba năm ấp ủ, phim điện ảnh 'Wannane: Hào quang đẫm máu' với có sự góp mặt của Jiyeon (T-Ara), sẽ ra rạp Việt vào tháng 4 tới. Đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Jiyeon sau hơn một năm lên xe hoa với cầu thủ bóng chày Hwang Jae Kyun.

‘Sáng Đèn’, bộ phim của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường, là bộ phim Việt duy nhất nằm trong top 5 doanh thu phim cuối tuần qua. Lấy chủ đề về loại hình nghệ thuật cải lương, bộ phim nhận được nhiều sự chú ý của khán giả và giới chuyên môn dù đã rời lịch và khởi chiếu lại lần thứ hai.

Sau gần một thập kỉ vắng bóng trên màn ảnh rộng, mới đây phần tiếp theo của 'Alien: Romulus' vừa công bố những hình ảnh đầu tiên trước khi bộ phim được ra mắt. Đáng chú ý, khán giả yêu thích thể loại phim kinh dị, khoa học viễn tưởng để lại nhiều bình luận bày tỏ sự thích thú về lần tái xuất của quái vật ngoài không gian trong phim. Vậy 'Alien: Romulus' có gì mà được hàng ngàn khán giả chú ý khi chỉ vừa tung ra teaser đầu tiên.

Bộ phim Godzilla và Kong: Đế chế mới sẽ khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 29/3. Trước thềm ra mắt bộ phim, Kong và Godzilla đã có màn đối thoại vô cùng thú vị, chia sẻ về những điều đặc biệt trong lần tái ngộ này.