Niger: Chiến dịch quân sự ECOWAS sẽ sớm bắt đầu

Các nhà lãnh đạo của Cộng đồng Kinh tế của các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã bật đèn xanh cho một chiến dịch quân sự "bắt đầu càng sớm càng tốt".

Phát biểu tại Abidjan, tổng thống  Côte d'Ivoire, Alassane Ouattara cho biết, các tổng tham mưu trưởng của ECOWAS sẽ có một số cuộc họp khác để thảo luận phương án.

Tổng thống Nigeria và là người đứng đầu ECOWAS nhấn mạnh: Tổ chức này hy vọng sẽ “đạt được một giải pháp hòa bình”. Và để làm được điều này, “không loại trừ lựa chọn nào, kể cả việc sử dụng vũ lực như là phương sách cuối cùng. Nếu chúng ta không làm thì không ai khác sẽ làm thay chúng ta”.

Hội nghị thượng đỉnh Abuja về vấn đề Niger

Tổng thống Côte d'Ivoire, Alassane Ouattara, nói với báo chí trước khi rời hội nghị thượng đỉnh Abidjan rằng "ECOWAS đã từng can thiệp vào Liberia, Sierra Leone, Gambia và Guinea-Bissau khi trật tự hiến pháp bị đe dọa. Hôm nay, Niger đang gặp phải tình huống tương tự và tôi muốn nói rằng ECOWAS không thể chấp nhận điều đó".

Alassane Ouattara xác định rằng Côte d'Ivoire sẽ cung cấp 850 đến 1.100 binh sĩ cho chiến dịch này.

Pháp và Mỹ hỗ trợ ECOWAS

Pháp và Mỹ đã bày tỏ thái độ đối với tình hình tại Niger. Theo đó, Pháp ủng hộ kế hoạch hành động và quan điểm của ECOWAS. Pháp  lên án mạnh mẽ đối với âm mưu đảo chính ở Niger, cũng như vụ bắt cóc Tổng thống Mohamed Bazoum và gia đình ông này. Còn Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken tuyên bố rằng Mỹ ủng hộ sự lãnh đạo và công việc của ECOWAS để lập lại trật tự hiến pháp ở Niger.

Tổng thống dân cử Mohamed Bazoum bị lật đổ

Tuy nhiên, ECOWAS không loại trừ con đường ngoại giao để khôi phục lại chức vị của ông Mohamed Bazoum, tổng thống dân cử bị lật đổ vào ngày 26/7 và bị giam giữ kể từ khi đương chức. 

Lời đe dọa sử dụng vũ lực đã được đưa ra lần đầu tiên vào ngày 30/7 trong hội nghị thượng đỉnh ECOWAS: Một tối hậu thư bảy ngày đã được đưa ra cho lực lượng đảo chính tại Niamey để khôi phục lại tổng thống dân cử Bazoum nhưng không có kết quả.

Chính phủ mới của Niger được thành lập

Vào thứ ba vừa qua, một phái đoàn chung của ECOWAS, Liên minh châu Phi (AU) và Liên hợp quốc đã cố gắng đến Niamey nhưng đã bị chặn lại vì lý do 'an ninh'. Phe đảo chính cũng tuyên bố thành lập chính phủ mới, vài giờ trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh Abuja.

Các sĩ quan quân đội Niger thuộc phe đảo chính được tung hô trong một cuộc tuần hành hôm 6/8 ở thủ đô Niamey

Chính phủ được thành lập ở Niamey do thủ tướng dân sự, nhà kinh tế học Ali Mahaman Lamine Zeine lãnh đạo bao gồm 20 bộ trưởng. Những người thuộc Bộ Quốc phòng và Nội vụ là các tướng lĩnh của Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Tổ quốc (CNSP) nắm quyền, là tướng Salifou Mody và tướng Mohamed Toumba.

Thông báo về việc thành lập chính phủ mới của Niger như là lời xác nhận cuộc đảo chính đã thành công, và với ECOWAS đây có vẻ như là một lời thách thức. Song có một thực tế, không phải tất cả các quốc gia Tây Phi đều thù địch với chính phủ mới ở Niger. Nước láng giềng Mali và Burkina Faso, đã thể hiện tình đoàn kết với Niamey. Họ thậm chí còn tuyên bố rằng nếu Niger bị tấn công, đó sẽ là "lời tuyên chiến" đối với họ.

(Nguồn: Le Point)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nền kinh tế Nga đã chứng tỏ khả năng thích ứng đáng kinh ngạc trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Sau khi GDP đạt mức tăng trưởng 3,6% vào năm 2023, cao hơn đáng kể so với dự báo, quý I năm nay, tăng trưởng GDP của Nga tiếp tục đạt mức cao, 5,4%.

Trong suốt gần 1/4 thế kỷ lãnh đạo đất nước trên cả hai cương vị tổng thống và thủ tướng, ông Putin đã có công lớn mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa quốc gia này từ vị thế đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở thành một trong những cường quốc có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Các cuộc tấn công qua lại giữa Israel và Hezbollah cho thấy hai bên sẵn sàng mở rộng đối đầu quân sự, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ Israel tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực vào miền Nam Liban, trong bối cảnh xung đột tại dải Gaza đã kéo dài 8 tháng qua.

Từ trước khi Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine diễn ra tại Thuỵ Sĩ, các nhà phân tích đã dự đoán rằng hội nghị này dường như không đạt được các mục tiêu đã nêu, cả về mặt đại diện tham dự và việc phát triển chương trình nghị sự thống nhất mà Kiev muốn thúc đẩy, khi không có sự tham gia của Nga.

Sau gần 25 năm cầm quyền, Tổng thống Vladimir Putin đã cho thấy tài năng của một trong những nhà lãnh đạo thành công nhất lịch sử nước Nga. Ông đã mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa đất nước từ chỗ đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở lại thành cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo nhiều khả năng năm 2024 sẽ là một năm nắng nóng kỷ lục tiếp theo, phá vỡ kỷ lục về nắng nóng của năm 2023.