Nông nghiệp nông thôn (ngày 30/03/2023)

Vốn được coi là "rốn lũ" của toàn thành phố Hà Nội, Thanh Trì là vùng đất trũng, khó canh tác. Đó cũng là nguyên nhân mà khiến người nông dân nơi đây quanh năm vất vả. Nhưng vượt lên trên tất cả mọi khó khăn, Thanh Trì đang từng ngày đổi khác. Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình "Nông thôn mới", một Thanh Trì xanh hơn, đẹp hơn, khang trang hơn đang dần hiện hữu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đặt mục tiêu trở thành huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, do đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyệnThường Tín đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí. Tính đến cuối đợt chấm điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu năm 2023 của thành phố Hà Nội, Thường Tín đã có 10 xã nâng cao và ba xã kiểu mẫu. Mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đang ở rất gần.

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng mô hình kinh tế cho hiệu quả cao, tại nhiều địa phương, người nông dân đã mạnh dạn đưa những vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, trong đó có mô hình nuôi dê thương phẩm. Nhờ các ưu điểm như ăn tạp, dễ nuôi, thời gian sinh sản nhanh, sức đề kháng cao, vốn đầu tư ban đầu ít, đầu ra ổn định, nên mô hình nuôi dê theo chuỗi liên kết đang được nhiều hộ nông dân trên địa bàn thành phố Hà Nội triển khai và nhân rộng.

Từ những lợi thế và tiềm năng sẵn có, huyện Ba Vì đã và đang khai thác thế mạnh địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển nhiều mô hình kinh tế tập thể, giúp nhau làm giàu. Việc quản lý và phân bổ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân hiệu quả cũng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhiều năm qua, do biến đổi khí hậu, lượng mưa ít đi khiến mực nước các con sông lớn xuống rất thấp. Do đó, sản xuất vụ Xuân luôn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về nguồn nước, từ làm đất, đổ ải đến gieo cấy và chăm sóc tưới dưỡng…. Vụ Xuân năm 2024, nhờ sự chủ động của các công ty thủy lợi, sự quan tâm chỉ đạo của Thành phố, ngành nông nghiệp, sự cần cù chịu khó của bà con nông dân nên đã đảm bảo đủ nước cho toàn bộ diện tích gieo cấy.

Trong bối cảnh đất đai sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, nhân lực sản xuất cũng chuyển đổi sang các ngành nghề khác, đã thôi thúc ngành nông nghiệp đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng. Vụ đông xuân năm 2024, tại nhiều huyện ngoại thành, khoa học kỹ thuật đã có tác động mạnh mẽ đến năng suất chất lượng nông sản và thu hút nhiều nông dân cũng như hợp tác xã tham gia ứng dụng.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, đầu xuân không khí sản xuất nông nghiệp đã rất sôi động ở các huyện ngoại thành. Tết trồng cây, Lễ hội xuống đồng... là các hoạt động sản xuất nông nghiệp đầu năm đang được tích cực triển khai ở nhiều địa phương của Hà Nội như huyện Phú Xuyên và huyện Ba Vì.