Ông Donald Trump bị ám sát hụt lần hai ở Florida

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại vừa bị ám sát không thành. Các mật vụ giao tranh với một nghi phạm chĩa súng trường công suất lớn vào sân golf Florida, nơi Trump đang chơi golf vào chiều Chủ Nhật. Nhà chức trách cho biết nghi phạm đã bỏ trốn, nhưng sau đó đã bị bắt giữ. Còn ông Trump thì vẫn "an toàn và không thương tích gì".

Các quan chức thực thi pháp luật xác nhận rằng, các thành viên trong đội mật vụ bảo vệ ông Trump đã nổ súng vào nghi phạm có vũ trang sau khi phát hiện ra người này ở rìa Sân golf quốc tế Trump ở West Palm Beach, cách nơi cựu tổng thống đang chơi golf vài hố. Mật vụ cho biết, không rõ nghi phạm có bắn phát súng nào không. Ông Trump cách người đàn ông cầm súng khoảng 300-500 mét. FBI và Mật vụ Mỹ đang điều tra vụ việc mà FBI cho rằng "có vẻ là một nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Trump".

Steven Cheung, giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump ra tuyên bố ban đầu ngắn gọn cho biết: "Tổng thống Trump an toàn sau khi nghe thấy tiếng súng nổ gần đó".

Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach Ric Bradshaw khẳng định: "Mật vụ đã làm chính xác những gì họ nên làm và đặc vụ của họ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Nhiều quan chức nói với CBS News rằng, tên nghi phạm là Ryan Wesley Routh. Hiện tại vẫn chưa xác định được động cơ. Nhà chức trách đã thu hồi được súng trường, ống ngắm, camera GoPro.

Cảnh sát trưởng Bradshaw cho biết, họ nhận được cuộc gọi từ Mật vụ Mỹ lúc 1:30 chiều Chủ nhật rằng đã có tiếng súng nổ. Các đơn vị ngay lập tức di chuyển để phong tỏa khu vực và một nhân chứng đã nói với chính quyền rằng, họ đã nhìn thấy một người đàn ông nhảy ra khỏi bụi rậm và chạy trốn trên một chiếc Nissan màu đen. Họ đã chụp ảnh biển số xe và phát hiện chiếc xe đang đi về phía Bắc trên đường I-95 hướng đến quận Martin, cách đó khoảng 50 km, tại đây tài xế đã bị chặn lại và bắt giữ. Cảnh sát trưởng Bradshaw cho biết, nhân chứng sau đó đã xác định được người đàn ông mà họ đã nhìn thấy trong bụi rậm.

Cảnh sát trưởng quân Martin William Snyder

“Chúng tôi đã chặn chiếc xe mà FBI, Sở Mật vụ và Sở Cảnh sát trưởng quận Palm Beach yêu cầu tất cả các cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm. Chúng tôi có mô tả về chiếc xe. Chúng tôi có biển số. Chúng tôi đã huy động lực lượng truy tìm trên đường cao tốc liên bang. Hai đơn vị của tôi đã bắt được chiếc xe. Chúng tôi đã ngăn chặn nó bằng một số xe lớn hơn được sử dụng cho các điểm dừng chuyên dụng. Chúng tôi đã chặn được chiếc xe. Sau đó, FBI và Sở Mật vụ đã có mặt tại hiện trường. Chúng tôi chắc chắn đã có chiếc xe liên quan đến vụ việc tại Mar-a-Lago và chúng tôi đã có nghi phạm mà họ đang tìm kiếm. Và bây giờ FBI và Sở Mật vụ sẽ tiếp quản cuộc điều tra đó.”

Cảnh sát trưởng quân Martin William Snyder cho biết.

Lực lượng thực thi pháp luật đã tìm thấy một khẩu súng trường kiểu AK47 có ống ngắm, hai ba lô và một camera GoPro trong bụi rậm tại hiện trường. Hình ảnh về vũ khí và ba lô đã được trưng bày tại buổi họp báo.

Hình ảnh về vũ khí và ba lô đã được trưng bày tại buổi họp báo.

Rafael Barros, Đặc vụ phụ trách Văn phòng Miami của Cơ quan Mật vụ, cho biết trong cuộc họp báo rằng cơ quan này "vẫn chưa chắc chắn liệu (cá nhân) đó có bắn được các đặc vụ của chúng tôi hay không".

Hiện tại, FBI đang chỉ đạo cuộc điều tra, tuyên bố rằng: "FBI đã phản ứng với vụ việc West Palm Beach, Florida và đang điều tra vụ việc có vẻ là một nỗ lực ám sát cựu Tổng thống Trump".

Trong một tuyên bố trước đó, Cơ quan Mật vụ cũng cho biết họ đang điều tra vụ việc cùng với chính quyền địa phương. "Cơ quan Mật vụ, phối hợp với Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Palm Beach, đang điều tra một vụ việc an ninh liên quan đến cựu Tổng thống Donald Trump xảy ra ngay trước 2 giờ chiều. Cựu tổng thống vẫn an toàn", phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ Anthony Guglielmi cho biết.

Phản ứng của ông Trump, Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo khác

Ông Trump đã chia sẻ một thông điệp về vụ việc trong một email gây quỹ và cho biết ông vẫn an toàn.

"Có tiếng súng nổ gần tôi, nhưng trước khi tin đồn bắt đầu lan rộng ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn nghe điều này trước: TÔI VẪN AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH".

Ông Trump đã chia sẻ một thông điệp về vụ việc trong một email gây quỹ và cho biết ông vẫn an toàn.

Liên danh tranh cử của Trump, Thượng nghị sĩ JD Vance, đã nói trên mạng xã hội rằng ông đã nói chuyện với cựu tổng thống trước khi tin tức về vụ việc được công khai. Ông cho biết ông Trump "thật đáng kinh ngạc, vẫn rất vui vẻ" trong suốt cuộc trò chuyện của họ.

"Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết, nhưng tôi sẽ ôm chặt các con mình hơn nữa vào tối nay và cầu nguyện để bày tỏ lòng biết ơn", ông Vance viết trên X.

Nhà Trắng cho biết: Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã được thông báo về vụ việc vào chiều Chủ Nhật. "Tổng thống và Phó Tổng thống đã được thông báo về vụ việc an ninh tại Sân golf quốc tế Trump, nơi cựu Tổng thống Trump đang chơi golf. Họ thở phào nhẹ nhõm khi biết rằng ông ấy vẫn an toàn".

Trong một bài đăng riêng trên X, bà Harris cho viết, "Tôi mừng vì ông ấy vẫn an toàn. Bạo lực không có chỗ ở nước Mỹ".

Vụ việc xảy ra hai tháng sau một nỗ lực ám sát cựu tổng thống trong một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania. Ông Trump bị bắn sượt qua tai; một người tham dự cuộc vận động tranh cử ngày 13 tháng 7 đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.