Ông Trump cảnh báo về thảm họa hạt nhân

Đài RT của Nga đưa tin ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân khi căng thẳng leo thang ở Đông Âu và Trung Đông.

Trong một cuộc vận động tranh cử ở Las Vegas, bang Nevada, diễn ra hôm 13/9, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ lo ngại về một cuộc xung đột hạt nhân tiềm tàng do "những người thiếu năng lực" ở Washington gây ra.

"Các bạn có thể sẽ kết thúc trong Thế chiến 3. Các bạn có thể sẽ chứng kiến thảm họa hạt nhân nếu chúng ta không cẩn thận. Những người này không biết họ đang làm gì", ông cảnh báo các cử tri ủng hộ, đồng thời tuyên bố sẽ giúp người Mỹ "tránh xa Thế chiến 3".

Ông Trump tuyên bố mình là người duy nhất có khả năng ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu. "Tôi sẽ chấm dứt tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông và tôi sẽ giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine... Tôi sẽ giải quyết vấn đề đó với tư cách là tổng thống đắc cử", ông Trump tiếp tục.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, ông Trump khẳng định việc ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay sẽ dẫn đến xung đột với Nga.

Cựu Tổng thống Mỹ khẳng định rằng xung đột ở Ukraine sẽ không leo thang nếu ông còn tại nhiệm. Trong suốt chiến dịch tái tranh cử của mình, ông Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng mình có thể ngăn chặn cuộc chiến "trong vòng 24 giờ", mặc dù ông không nêu rõ cách thức giải quyết.

Đầu tuần này, ứng cử viên phó tổng thống của ông Trump, Thượng nghị sĩ Ohio JD Vance đã làm sáng tỏ một đề xuất hòa bình khả thi. Theo đó, ông Vance cho rằng đề xuất này có thể bao gồm việc tạo ra một khu vực phi quân sự xung quanh đường liên lạc hiện tại và đảm bảo sự trung lập của Ukraine với Moscow, điều này phù hợp với một trong những mục tiêu chính của Nga.

Tuy nhiên, bà Harris cho rằng ông Trump sẽ từ bỏ Ukraine, khẳng định rằng những nỗ lực của bà, cùng với việc cung cấp đạn dược, đã đảm bảo đất nước này vẫn "độc lập và tự do" cho đến ngày nay.

Nga đã tuyên bố rằng sự trung lập của Ukraine là một trong những điều kiện chính để tiến hành đàm phán. Trong khi đó, Kiev đã loại trừ bất kỳ cuộc đàm phán nào không dựa trên "công thức hòa bình" của Tổng thống Volodymyr Zelensky, bao gồm một danh sách các yêu cầu mà Moscow cho là xa rời thực tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Khí tượng Thế giới ngày 18/9 cảnh báo rằng, nếu chính phủ các nước không tăng cường hành động về khí hậu, hai phần ba các khu vực trên thế giới sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiệt độ tăng thêm 3 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các lực lượng Ukraine ngày 18/9 đã tập kích một kho chứa đạn dược của Nga tại Toropets, thuộc vùng Tver, cách Moscow khoảng 165 km về phía Tây Bắc.

Bộ Y tế Liban thông báo, số người chết trong vụ nổ máy bộ đàm hôm thứ Tư đã tăng lên 9 người và hơn 300 người bị thương. Vụ tấn công mới xảy ra chỉ một ngày sau vụ nổ máy nhắn tin khiến 12 người tử vong và hơn 2.800 người bị thương ở Liban.

Nhà lập pháp Hungary Elod Novak kêu gọi mở cuộc điều tra về BAC Consulting có trụ sở tại Budapest và ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với CEO của công ty sau khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ ở Liban.

Hôm 18/9, Bộ trưởng Y tế Liban, ông Firass Abiad cho biết số người chết do máy nhắn tin phát nổ ở Liban đã tăng lên 12 người, trong đó có hai trẻ em.

Đợt hạn hán tồi tệ nhất từng được ghi nhận đã làm mực nước của các con sông trong lưu vực sông Amazon xuống thấp kỷ lục.