Ông Trump tuyên bố có thể chấm dứt cuộc xung đột Ukraine

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông là ứng cử viên Tổng thống duy nhất có thể chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine, ngăn chặn "Chiến tranh thế giới lần thứ III".

Phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Maryland hôm 4/3, cựu Tổng thống Donald Trump hứa hẹn sẽ ngừng lãng phí tiền thuế của người dân Mỹ vào các cuộc chiến tranh “ngu ngốc” của nước ngoài. 

Cựu Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị Hành động chính trị Bảo thủ (CPAC).

“Tôi là Tổng thống duy nhất trong nhiều thập kỷ không can dự vào chiến tranh,” ông Trump nói trong bài phát biểu dài gần hai giờ tại Khu nghỉ dưỡng Quốc gia Gaylord, đồng thời tuyên bố rằng nếu ông đang tại vị “Ukraine sẽ thịnh vượng, sẽ không có người chết, không có thành phố nào bị phá hủy mà không bao giờ có thể xây dựng lại được.”

Tháng trước, cựu Tổng thống Trump hứa nếu tái đắc cử sẽ ngay lập tức gọi điện cho Moscow và Kiev. Ông Trump khẳng định ông biết cần phải nói gì với Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Ukraine Vladimir Zelensky để chấm dứt xung đột.

Ông Trump cảnh báo người Mỹ rằng họ đang đối mặt với “thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử đất nước”, tuyên bố rằng thế giới sẽ sớm lao vào Thế chiến III trừ khi “không hành động nhanh chóng”. 

“Tôi là ứng cử viên duy nhất có thể thực hiện lời hứa này: Tôi sẽ ngăn chặn Thế chiến thứ ba,” ông nói.

Trong những tháng gần đây, ông Trump đã nhiều lần kêu gọi Mỹ đi đầu trong đàm phán giải quyết hòa bình ở Ukraine, đồng thời chỉ trích cách Tổng thống Biden xử lý xung đột. Ông cũng lên án lời hứa gửi xe tăng M1 Abrams tới Ukraine của Mỹ, cho rằng động thái này có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân – khi Moscow tiếp tục nhấn mạnh rằng các chuyến hàng vũ khí khiến phương Tây trở thành một bên trực tiếp gây ra chiến sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân dịp Ngày Trái đất, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản tài trợ mới trị giá 7 tỷ USD cho các dự án năng lượng mặt trời dân cư, dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho gần một triệu hộ gia đình có thu nhập thấp tại Mỹ.

Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố nước này hoàn toàn không có‎ ý định theo đuổi và sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuyên bố trong buổi họp báo tại Thủ đô Tehran ngày 22/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nêu rõ vũ khí hạt nhân hoàn toàn không có chỗ trong học thuyết hạt nhân của nước này.

Bắt đầu từ tối 22/4 đến rạng sáng 23/4, hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ richter, đã tấn công bờ biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc). Quận Hoa Liên đã rung chuyển bởi hàng chục dư chấn nhưng chỉ có thiệt hại nhỏ được báo cáo và không có thương vong.

Ngày 22.4, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến tòa án ở Manhattan, thành phố New York dự phiên mở đầu của vụ xét xử hình sự đầu tiên đối với một cựu tổng thống Mỹ. Trong ngày xét xử đầu tiên của phiên tòa xét xử tiền bịt miệng, một công tố viên nói với bồi thẩm đoàn rằng cựu tổng thống Donald Trump đã cố gắng gây ảnh hưởng bất hợp pháp đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bằng cách ngăn chặn những tin tức bất lợi về cuộc sống cá nhân của ông.

Nỗ lực mới nhất của Thủ tướng Anh Rishi Sunak trong việc gửi những người nhập cư bất hợp pháp đến Rwanda đã vượt qua trở ngại cuối cùng khi Quốc hội nước này thông qua dự luật trên vào sáng sớm 23/4. Dự kiến, Vua Charles III sẽ thông qua dự luật này vào cuối tuần này, trước khi dự luật chính thức được ban hành.

Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết, Tổng thống Vladimir Putin sẽ hội đàm với người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev vào ngày 22/4.