Phá đường dây lừa đảo, tổ chức đánh bạc quy mô lớn

Công an tỉnh Hưng Yên thông báo đã bắt giữ và khởi tố đối với 13 đối tượng tại thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thành phố Hải Phòng, Hưng Yên, Bà Rịa Vũng Tàu, Tiền Giang, Đồng Nai về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định đối tượng cầm đầu đường dây là Phạm Đăng M (sinh năm 1989), trú tại thành phố Hà Nội. Đường dây gồm 13 đối tượng và đã hoạt động từ đầu năm 2023 đến nay, với phương thức thủ đoạn rất tinh vi, khép kín.

Thông tin ban đầu, thông qua hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, M. quen các đối tượng khác và cùng bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ cho nhau thực hiện hành vi lừa đảo dưới hình thức trung gian mua bán và hỗ trợ vay vốn ngân hàng.

Các đối tượng trong đường dây. Ảnh: ANTĐ

Với hình thức lừa đảo hỗ trợ vay vốn, các đối tượng lập tài khoản Facebook, tạo Fanpage có tên là “Hỗ trợ vay vốn toàn quốc”, sau đó đăng bài cho vay trên trang, chạy quảng cáo cho các bài viết với mục đích cho nhiều người biết để làm thủ tục vay tiền.

Các đối tượng cài đặt tin nhắn trả lời tự động cùng với tài khoản Zalo trên bài đăng quảng cáo của Fanpage. Khi có khách hàng liên hệ để làm thủ tục vay tiền, nhóm đối tượng sẽ tư vấn cho khách hàng về các gói vay với số tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Hồ sơ vay tiền yêu cầu khách hàng cần có căn cước công dân, số điện thoại, số tài khoản của người vay. Khi khách hàng đồng ý vay tiền thì tuỳ từng gói vay mà các đối tượng yêu cầu khách hàng phải cọc số tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Đối với hình thức lừa đảo trung gian mua bán, các đối tượng tham gia vào các hội nhóm mua bán hàng hoá trên mạng xã hội như Facebook, Zalo và liên hệ với người bán và người mua với phương châm “đắt bao nhiêu cũng mua và rẻ bao nhiêu cũng bán” nhằm đánh vào tâm lý ham rẻ của người mua để người mua chuyển tiền cho các đối tượng. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng xoá tài khoản mạng xã hội, cắt liên lạc với người mua để chiếm đoạt tiền.

Lực lượng chức năng đã triệt phá đường dây lừa đảo và đánh bạc quy mô toàn quốc. Ảnh: ANTĐ

Cả hai hình thức lừa đảo trên, các đối tượng đều yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản tổ chức đánh bạc trên trang web đánh bạc trực tuyến.

Các đối tượng lừa đảo “rửa tiền” bằng cách, tạo các tài khoản đánh bạc và tham gia chơi dưới hình thức xóc đĩa trên trang web này, với mục đích là bán lại điểm tiền ảo cho trang mạng đánh bạc này để đổi tiền Việt Nam, sau đó, chuyển đến số tài khoản ngân hàng do các đối tượng thuê trên mạng để tránh sự truy vết của cơ quan công an.

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với quy mô toàn quốc. Bước đầu đã xác định được hơn 1.000 bị hại ở nhiều tỉnh thành. Tổng số tiền lừa đảo trong các tài khoản của nhóm đối tượng này là gần 60 tỷ đồng.

Các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc có lượng tiền giao dịch rất lớn, lên đến hơn 6.000 nghìn tỷ đồng.

Quá trình bắt giữ và khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật gồm: 58 chiếc điện thoại di động; 182 sim điện thoại các loại; 04 máy tính laptop và 246 tài khoản ngân hàng; thu giữ và phong toả hơn 5 tỷ đồng tiền mặt và tiền trong tài khoản ngân hàng; hơn 10 nghìn trang tài liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo và tổ chức đánh bạc, cùng nhiều thiết bị modem kết nối Internet và phát sóng 4G.

Tang vật vụ án. Ảnh: ANTĐ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố 13 bị can về các hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Sử dụng công nghệ cao để tổ chức đánh và đánh bạc". Hiện, vụ việc đang tiếp tục được đấu tranh mở rộng.

Công an tỉnh Hưng Yên thông báo ai là bị hại của nhóm đối tượng trên thì liên hệ đến Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên; điều tra viên thụ lý Lê Văn Trường (SĐT: 0971.228.683).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 26/6, trao đổi phóng viên Đài Hà Nội, lãnh đạo Công an quận Hà Đông cho biết, đơn vị đã xác minh, làm rõ và đang phối hợp xử lý hành vi lắp camera quay lén trong phòng tắm của một chủ nhà trọ tại phường Yên Nghĩa.

Ngày 26/6, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Sáng 26/6, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án ông Đỗ Hữu Ca với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi xem xét, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm ba năm tù cho cựu Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Thêm một nạn nhân của vấn nạn quay lén trong phòng tắm vừa lên tiếng. Vụ việc xảy ra tại một nhà trọ ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông. Hiện, Công an quận Hà Đông đang điều tra sự việc.

Đặt mua hàng giả từ Trung Quốc, sau đó vận chuyển về Việt Nam, Nguyễn Thị Ngọc đã tổ chức một đường dây chuyên buôn bán mỹ phẩm giả số lượng lớn.

Sáng 26/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ Công an đang xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về việc lộ đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.