Phanh khẩn cấp tự động chưa thay thế được người lái

Trong cuộc đua công nghệ của các hãng xe, có rất nhiều tính năng hiện đại được trang bị lên phương tiện, tuy nhiên một số tính năng tự động vẫn chưa hoàn toàn thay thế phản xạ của con người. Mới đây, Hiệp hội ô tô Mỹ đã khuyến cáo người điều khiển ô tô đừng quá tin tưởng tính năng phanh khẩn cấp tự động. Thực trạng hiện tại, hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt đúng lúc để ngăn ngừa va chạm.

Nhằm kiểm tra chất lượng của hệ thống phanh khẩn cấp tự động, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã tiến hành thử nghiệm tính năng này trên 4 mẫu xe được yêu thích tại Mỹ Các mẫu xe bao gồm Mazda CX-30, Lexus RX, Hyundai Tucson Hybrid, và Volkswagen Tiguan đều đang trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Trong bài kiểm tra, các mẫu xe trên sẽ lùi từ điểm đỗ ra đường khi đang có phương tiện khác di chuyển đến và có một xe khác đậu liền kề khiến tầm nhìn hạn chế. Đồng thời, AAA cũng muốn kiểm tra xem những chiếc xe này xử lý thế nào khi có trẻ con đứng im phía sau xe.

Bài kiểm tra lùi xe khi có chướng ngại vật của AAA

Kết quả là trong tình huống lùi xe ra khi có một xe khác chạy cắt ngang, phanh chỉ tự động kích hoạt trong 65% số lần chạy thử và chỉ ngăn được va chạm trong 2,5% số lần chạy. Ở bài kiểm tra thứ hai, dường như hệ thống phanh khẩn cấp tự động của các xe tham gia bài kiểm tra cho kết quả tốt hơn. Theo đó, phanh được tự động kích hoạt trong 75% số lần thử nghiệm cùng tỷ lệ ngăn ngừa va chạm đạt 50%.

Các cuộc thử nghiệm cũng cho thấy tính năng phanh khẩn cấp tự động trên ô tô không hoàn hảo cũng như không thể ngăn chặn mọi tai nạn. Vì thế, AAA khuyến cáo: Người điều khiển ô tô không nên hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động trong việc ngăn ngừa va chạm khi lùi xe mà chỉ nên sử dụng tính năng này để tăng khả năng bao quát xung quanh và hỗ trợ lái xe an toàn. Đồng thời, người cầm lái nên lùi xe từ từ khi có vật thể che khuất tầm nhìn nhằm tạo điều kiện cho các cảm biến có thêm thời gian phát hiện xe đang đi tới.

Tại Việt Nam, nhiều dòng xe đã được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB hoặc ADAS). Bởi, đây không còn là tính năng chỉ được nhà sản xuất trang bị trên những mẫu xe cao cấp, đắt tiền mà đã xuất hiện trên những mẫu xe phổ thông có giá vài trăm triệu đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Có thể thấy ở việc các xe đi chậm, đi dưới tốc độ tối đa ở làn bên trái đã gây cản trở lưu thông trên cao tốc và tạo ra sự ức chế, nóng giận cho các lái xe đi phía sau. Vậy tình trạng này có phổ biến hay không, bên cạnh đó gây ra những hệ lụy gì?

Doanh số bán hàng của BYD tại Thái Lan liên tục tăng trưởng. Dù vậy, hãng xe này đang vướng phải lùm xùm khi thường xuyên giảm giá các mẫu xe của mình, khiến người tiêu dùng Thái Lan hoang mang và cảm thấy bị lừa dối.

Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.

Do ảnh hưởng của bão số 2 nên trong ngày hôm nay mưa lớn đã diễn ra gây ngập úng trên nhiều tuyến đường. Là ngày trong tuần nên nhiều người vẫn phải đi học đi làm, để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường, quý vị hãy lưu ý một số kỹ năng sau đây.

Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.

Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của công nghệ xe tự lái khi các chính phủ tập trung nguồn lực để phát triển loại hình này. Tuy nhiên, triển khai thương mại hóa những chiếc robot taxi khi chúng chưa thực sự hoàn thiện sẽ kéo theo rất nhiều lo ngại về vấn đề an toàn và an ninh việc làm.