Phanh khẩn cấp tự động chưa thay thế được người lái

Trong cuộc đua công nghệ của các hãng xe, có rất nhiều tính năng hiện đại được trang bị lên phương tiện, tuy nhiên một số tính năng tự động vẫn chưa hoàn toàn thay thế phản xạ của con người. Mới đây, Hiệp hội ô tô Mỹ đã khuyến cáo người điều khiển ô tô đừng quá tin tưởng tính năng phanh khẩn cấp tự động. Thực trạng hiện tại, hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt đúng lúc để ngăn ngừa va chạm.

Nhằm kiểm tra chất lượng của hệ thống phanh khẩn cấp tự động, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã tiến hành thử nghiệm tính năng này trên 4 mẫu xe được yêu thích tại Mỹ Các mẫu xe bao gồm Mazda CX-30, Lexus RX, Hyundai Tucson Hybrid, và Volkswagen Tiguan đều đang trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Trong bài kiểm tra, các mẫu xe trên sẽ lùi từ điểm đỗ ra đường khi đang có phương tiện khác di chuyển đến và có một xe khác đậu liền kề khiến tầm nhìn hạn chế. Đồng thời, AAA cũng muốn kiểm tra xem những chiếc xe này xử lý thế nào khi có trẻ con đứng im phía sau xe.

Bài kiểm tra lùi xe khi có chướng ngại vật của AAA

Kết quả là trong tình huống lùi xe ra khi có một xe khác chạy cắt ngang, phanh chỉ tự động kích hoạt trong 65% số lần chạy thử và chỉ ngăn được va chạm trong 2,5% số lần chạy. Ở bài kiểm tra thứ hai, dường như hệ thống phanh khẩn cấp tự động của các xe tham gia bài kiểm tra cho kết quả tốt hơn. Theo đó, phanh được tự động kích hoạt trong 75% số lần thử nghiệm cùng tỷ lệ ngăn ngừa va chạm đạt 50%.

Các cuộc thử nghiệm cũng cho thấy tính năng phanh khẩn cấp tự động trên ô tô không hoàn hảo cũng như không thể ngăn chặn mọi tai nạn. Vì thế, AAA khuyến cáo: Người điều khiển ô tô không nên hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động trong việc ngăn ngừa va chạm khi lùi xe mà chỉ nên sử dụng tính năng này để tăng khả năng bao quát xung quanh và hỗ trợ lái xe an toàn. Đồng thời, người cầm lái nên lùi xe từ từ khi có vật thể che khuất tầm nhìn nhằm tạo điều kiện cho các cảm biến có thêm thời gian phát hiện xe đang đi tới.

Tại Việt Nam, nhiều dòng xe đã được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB hoặc ADAS). Bởi, đây không còn là tính năng chỉ được nhà sản xuất trang bị trên những mẫu xe cao cấp, đắt tiền mà đã xuất hiện trên những mẫu xe phổ thông có giá vài trăm triệu đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tập đoàn BYD sắp gia nhập thị trường Việt Nam. Chỉ trong vòng chưa đầy 30 năm, BYD đã tăng trưởng theo cấp số nhân, trở thành một trong những đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất tại Trung Quốc. Vậy đâu là công nghệ cốt lõi, át chủ bài giúp BYD có được thành công như ngày hôm nay?

Thương hiệu xe Toyota đã cho ra mắt dòng xe Toyota Corolla Cross phiên bản 2024 tại thị trường Việt Nam. Phiên bản nâng cấp 2024 vẫn giữ nguyên các tính năng an toàn và có một số thay đổi nhỏ về ngoại thất.

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt tăng trưởng tháng thứ hai liên tiếp với hơn 25 nghìn xe. Đây là thông tin vừa được tổng cục thống kê đưa ra trong báo cáo mới nhất. Sản lượng ô tô tăng cũng cho thấy thị trường ô tô đang những dấu hiệu phục hồi.

Tháng 4 và tháng 5 là thời điểm hết thời hạn lùi kiểm định của nhiều xe ô tô. Thêm vào đó, những xe mua vào dịp cuối năm cũng đã hết hạn kiểm định, nên vào khoảng thời gian này, lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm thường khá đông. Do vậy, để đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm định xe cũng như tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi, các chủ xe tại Hà Nội cần lưu ý khuyến cáo về thời điểm và định kỳ bảo dưỡng phương tiện.

Cuối giờ chiều ngày 7/5, VinFast đã công bố giá bán và mở đặt cọc mẫu VinFast VF3 sau gần 1 năm trưng bày lần đầu tới công chúng.

Sáng 7/5, Lễ diễu binh chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra tại thành phố Điện Biên. Những chiếc VinFast VF8 mui trần đã được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang trong khuôn khổ lễ kỉ niệm đặc biệt này. Các kỹ sư, kỹ thuật viên của Vinfast đã làm việc suốt 288 giời liên tục để hoàn thiện chiếc xe.