Phanh khẩn cấp tự động chưa thay thế được người lái

Trong cuộc đua công nghệ của các hãng xe, có rất nhiều tính năng hiện đại được trang bị lên phương tiện, tuy nhiên một số tính năng tự động vẫn chưa hoàn toàn thay thế phản xạ của con người. Mới đây, Hiệp hội ô tô Mỹ đã khuyến cáo người điều khiển ô tô đừng quá tin tưởng tính năng phanh khẩn cấp tự động. Thực trạng hiện tại, hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng kích hoạt đúng lúc để ngăn ngừa va chạm.

Nhằm kiểm tra chất lượng của hệ thống phanh khẩn cấp tự động, Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã tiến hành thử nghiệm tính năng này trên 4 mẫu xe được yêu thích tại Mỹ Các mẫu xe bao gồm Mazda CX-30, Lexus RX, Hyundai Tucson Hybrid, và Volkswagen Tiguan đều đang trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Trong bài kiểm tra, các mẫu xe trên sẽ lùi từ điểm đỗ ra đường khi đang có phương tiện khác di chuyển đến và có một xe khác đậu liền kề khiến tầm nhìn hạn chế. Đồng thời, AAA cũng muốn kiểm tra xem những chiếc xe này xử lý thế nào khi có trẻ con đứng im phía sau xe.

Bài kiểm tra lùi xe khi có chướng ngại vật của AAA

Kết quả là trong tình huống lùi xe ra khi có một xe khác chạy cắt ngang, phanh chỉ tự động kích hoạt trong 65% số lần chạy thử và chỉ ngăn được va chạm trong 2,5% số lần chạy. Ở bài kiểm tra thứ hai, dường như hệ thống phanh khẩn cấp tự động của các xe tham gia bài kiểm tra cho kết quả tốt hơn. Theo đó, phanh được tự động kích hoạt trong 75% số lần thử nghiệm cùng tỷ lệ ngăn ngừa va chạm đạt 50%.

Các cuộc thử nghiệm cũng cho thấy tính năng phanh khẩn cấp tự động trên ô tô không hoàn hảo cũng như không thể ngăn chặn mọi tai nạn. Vì thế, AAA khuyến cáo: Người điều khiển ô tô không nên hoàn toàn tin tưởng vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động trong việc ngăn ngừa va chạm khi lùi xe mà chỉ nên sử dụng tính năng này để tăng khả năng bao quát xung quanh và hỗ trợ lái xe an toàn. Đồng thời, người cầm lái nên lùi xe từ từ khi có vật thể che khuất tầm nhìn nhằm tạo điều kiện cho các cảm biến có thêm thời gian phát hiện xe đang đi tới.

Tại Việt Nam, nhiều dòng xe đã được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB hoặc ADAS). Bởi, đây không còn là tính năng chỉ được nhà sản xuất trang bị trên những mẫu xe cao cấp, đắt tiền mà đã xuất hiện trên những mẫu xe phổ thông có giá vài trăm triệu đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tàu Sohar Max 400.000 tấn trang bị 5 cánh buồm rotor giúp tàu tăng tốc và tiết kiệm đáng kể nhiên liệu.

Trong lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, những đầu máy diesel đã từng là biểu tượng của đổi mới và tiên phong trong công nghệ. Trong số đó, hai đầu máy D8E-1001 và 1002 đã đánh dấu một bước nhảy vọt quan trọng trong khả năng chế tạp và lắp ráp của người Việt.

Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình Nghị quyết xây dựng “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Để hiểu rõ hơn về vùng phát thải thấp cũng như cách thức kiểm soát phương tiện trong vùng phát thải thấp, cùng theo dõi cuộc trò chuyện của phóng viên Duy Anh và anh Phạm Thành Lê - Quản trị viên cộng đồng Otofun.

Siêu xe Praga Bohema được chế tạo thủ công tại nhà máy ở cộng hòa Séc, mỗi năm chỉ có tối đa 20 chiếc được sản xuất, có mức giá đắt đỏ hơn 1,4 triệu đô la Mỹ.

Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8.

Trong tháng 11, các nhà sản xuất xe máy trong nước đã xuất xưởng gần 280.000 chiếc, cao nhất trong năm 2024. Với nguồn cung khá dồi dào, thị trường xe máy được dự báo sẽ giữ bình ổn về giá và số lượng xe bán ra từ nay đến Tết Nguyên đán.