Quân đội Israel gần hoàn thành mục tiêu tại Bắc Gaza

Người đứng đầu Quân đoàn Thiết giáp của quân đội Israel, Tướng Hisham Ibrahim ngày 4/12 tuyên bố, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã "gần như đã hoàn thành" các mục tiêu ở phía Bắc Gaza. Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Israel nói rằng quân đội đã gần đạt được mục tiêu ở phía Bắc Gaza.

Binh sĩ Israel triển khai tại quận Zeitoun, ngoại ô phía Nnam thành phố Gaza vào ngày 28/11. Ảnh: AFP

Trước đó, vào ngày 16 tháng 11, trước khi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đã hết hạn với Hamas có hiệu lực, Tổng Tham mưu trưởng IDF Herzi Halevi cũng cho biết, quân đội Israel đã tiến khá gần đến việc phá hủy hệ thống quân sự mà Hamas có ở phía bắc Dải Gaza.

Trong diễn biến có liên quan, hôm qua Israel đã tăng cường không kích khu vực phía Nam Gaza sau khi thông báo đang mở rộng cuộc tấn công trên bộ ra toàn bộ Dải Gaza. Theo tờ Times of Israel, hàng chục xe tăng của Israel đã tiến vào phần phía Nam của Dải Gaza hôm 4/12 và hoạt động gần thành phố Khan Younis, khi quân đội đẩy mạnh mở rộng tấn công trên bộ vào khu vực mà họ tin rằng lãnh đạo Hamas đang ẩn náu. Các nhân chứng cho biết họ cũng nhìn thấy xe bọc thép chở quân và máy ủi.

Một số xe tăng của quân đội Israel đã được nhìn thấy ở phần phía Nam của Salah al-Din, đường cao tốc chính Bắc - Nam của Gaza, nơi mà người phát ngôn quân đội Israel đã tuyên bố là “vùng chiến sự”.

Bức ảnh chụp từ miền nam Israel gần biên giới với Gaza, ngày 4/12, cho thấy xe tăng Israel bắn vào lãnh thổ Palestine. Ảnh AFP.

Israel đã tuyên bố sẽ xoá sổ Hamas sau khi nhóm vũ trang của Palestine này thực hiện cuộc tấn công bất ngờ sang lãnh thổ Israel hôm 7/10, khiến khoảng 1.200 người, chủ yếu là dân thường thiệt mạng và bắt khoảng 240 người làm con tin.

Cuối ngày 4/12, đoạn video bị rò rỉ trên mạng cho thấy lực lượng IDF đã phá hủy tòa án chính của Hamas ở Gaza trong một vụ nổ có kiểm soát. Tòa nhà lớn ở trung tâm Dải Gaza, được gọi là Cung Công lý, đã bị quân đội Israel chiếm giữ vào tháng trước.

Trong khi đó, các chiến binh Palestine cùng ngày đã bắn tên lửa vào miền Trung Israel, cũng như các thị trấn phía Nam và thành phố Beersheba.

Người Palestine bị thương trong cuộc không kích của Israel đến Bệnh viện Nasser tại Khan Younis, Gaza vào ngày 4/12/2023. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh Israel đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Gaza, các bệnh viện đang trong tình trạng thảm hoạ. Những bệnh viện cuối cùng còn hoạt động ở Gaza đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng như thiếu thuốc men và vật tư y tế, khi hoạt động cứu trợ tạm thời tại khu vực này buộc phải kết thúc sau khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas chấm dứt.

Các cuộc không kích, pháo kích dữ dội của Israel trong ngày hôm qua cũng khiến các dịch vụ liên lạc lại tại Gaza bị cắt và vùng đất này rơi vào tình trạng "mất điện hoàn toàn".

Các quan chức Palestine cho biết hơn 800 người đã thiệt mạng kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas sụp đổ vào thứ Sáu tuần trước. Tính từ ngày 7/10, đến nay đã có ít nhất 15.899 người Palestine thiệt mạng vì xung đột./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Charles Brown, cho biết các nước phương Tây sẽ không chỉ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà còn cả vũ khí cho Ukraine.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công trên các mặt trận phía Đông, Tây và Nam, phá hủy nhiều vũ khí và phương tiện của Ukraine. Phía Ukraine cũng báo cáo xảy ra 96 trận giao tranh ở khu vực tiền tuyến.

Vào đêm 1/5, quân đội Nga đã tiến hành một số cuộc tấn công bằng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine. Một trong những hướng tấn công là vùng Odessa.

Hàng loạt xe tăng "rùa" của Nga đang rầm rập tiến vào Ukraine từ nhiều hướng ở Krasnogorivka. Một trong những nguồn tiếp tế chính sắp bị cắt đứt, lực lượng Ukraine ở thành phố lâm nguy.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Houthi Yahya Sarea cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình vào sáng 30/4 rằng, lực lượng này đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ và tàu CYCLADES ở Biển Đỏ cũng như tàu MSC Orion ở Ấn Độ Dương.

Lực lượng Moscow đã chọc thủng được nhiều tuyến phòng thủ của Ukraine. Một số chỉ huy đang chiến đấu ở mặt trận miền Đông nói rằng “Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến và Donbass sẽ thất thủ vào tháng 10”.