Quân đội Ukraine rơi vào tình trạng đình trệ trên chiến trường

Các lực lượng Ukraine đã rơi vào trạng thái đình trệ trên chiến trường vì phương Tây không cung cấp cho Kiev đủ thiết bị quân sự.

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podoliak

Cố vấn hàng đầu của Tổng thống Vladimir Zelensky, ông Mikhail Podoliak, vừa phàn nàn trên Đài phát thanh NV ngày 27/3 rằng Kiev không có đủ nguồn lực để thực hiện các hoạt động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.

“Nhìn chung, nguồn cung cấp cho Ukraine chậm đã dẫn đến sự trì trệ nhất định dọc chiến tuyến”, ông nói và thừa nhận rằng quân đội Ukraine đang hoàn toàn ở thế phòng thủ ở Donetsk, Lugansk và vùng Zaporozhye.

Theo ông Podoliak, sự trì trệ này là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây chưa đủ mạnh để bóp nghẹt ngành công nghiệp quân sự Nga. Yếu tố khác là nguồn cung vũ khí từ phương Tây không đủ. “Chúng ta đang nói về máy bay không người lái, đạn dược… và việc tăng cường đầu tư đáng kể vào sản xuất đạn dược. Chúng tôi thấy rằng tất cả những điều này đang diễn ra chậm chạp” , ông nhận định

Tuy nhiên, ông Podoliak cũng cho biết “trì trệ” không có nghĩa là “bế tắc”, vì điều đó có nghĩa là “Ukraine không biết phải làm gì trong cuộc chiến này”, điều mà ông cho rằng không phải như vậy.

Vào tháng 11 năm ngoái, cựu tướng hàng đầu của Ukraine Valery Zaluzhny đã mô tả tình hình là bế tắc, sau khi Ukraine nhận được nhiều thiết bị quân sự của phương Tây và phát động cuộc phản công mùa hè nhưng không thể xuyên thủng được phòng tuyến của Nga.

Nhận xét của ông Zaluzhny về tình trạng “bế tắc” của quân đội Ukraine đã làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu Ukraine có thể hy vọng giành chiến thắng trong cuộc xung đột hay không và được nhiều người coi là dấu hiệu cho thấy rạn nứt ngày càng tăng giữa hai ông Zaluzhny và Zelensky. Tổng thống Ukraine sau đó đã sa thải vị tướng này và người thay thế ông là Aleksandr Syrsky, người đã nói rằng tình hình trên tiền tuyến đang “cực kỳ khó khăn”.

Quân đội Ukraine đã ở thế yếu trong những tuần gần đây, sau khi lực lượng Nga kiểm soát thành phố chiến lược Avdeevka ở Donbass và sau đó đẩy các lực lượng của Kiev ra khỏi một số khu định cư gần đó.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần liên kết việc thiếu thành công trên chiến trường với tình trạng thiếu hụt đạn dược do phương Tây cung cấp, trong bối cảnh gói viện trợ bổ sung trị giá 60 tỷ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất cho Kiev vẫn mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ do vấp sự phản đối của Đảng Cộng hòa./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel ngày 27/3 đã tiến hành không kích vào thành phố Rafah tại dải Gaza, hiện là nơi trú ẩn của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản do những cuộc tấn công kéo dài của Israel ở phía Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công hỗn hợp bao gồm cả không kích tên lửa và pháo kích nhằm vào một đoàn tàu chở vũ khí và trang thiết bị quân sự do phương Tây viện trợ cho Ukraine ở Donetsk.

Ngày 27/4, cả Nga và Ukraine đều lên tiếng cáo buộc đối phương tấn công các cơ sở năng lượng của mình. Trong khi Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết Nga cùng lúc tấn công các cơ sở năng lượng của Ukraine ở ba khu vực khiến bốn nhà máy nhiệt điện hư hỏng nặng, thì Thống đốc vùng Krasnodar của Nga cũng cáo buộc máy bay không người lái Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu và cơ sở năng lượng của địa phương.

Thống đốc Vùng Krasnodar của Nga sáng nay cho biết, lực lượng phòng không Nga vừa ngăn chặn một đợt tấn công mới bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào một số nhà máy lọc dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng ở phía Nam vùng này.

Phát biểu tại Warsaw trong chuyến thăm chính thức Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có giá trị lên tới 6 tỷ USD. Gói vũ khí mới bao gồm phương tiện, thiết bị đánh chặn cho hệ thống phòng không Patriot và NASAMS, đạn dược và các hệ thống chống máy bay không người lái có độ chính xác cao.