Quân Kiev liên tiếp rút lui ở Bakhmut và Avdiivka

Các lực lượng Nga đang xông thẳng vào trung tâm Avdiivka, giao tranh dữ dội diễn ra ngay trong tam giác giữa các đường Dokuchaev, Kolosov và Yasinovatsky.

Có thể nói câu chuyện về Marinka đã thực sự kết thúc và giờ đây những thử thách mới đang mở ra cho quân đội Nga. Ngoài ra, các đơn vị quân đội Nga đã có thể tiến vào giới hạn thành phố Avdiivka, nhưng còn quá sớm để nói về việc củng cố sức mạnh ở đó.

Trên hướng Kupyansk, quân Ukraine đang chịu tổn thất đáng kể do Bộ chỉ huy sử dụng chiến thuật không phù hợp trong nỗ lực thực hiện các cuộc phản công. Trong số các chiến binh Ukraine thiệt mạng trên hướng này, người ta đã xác định được Roman Yanush, người đã tham gia vụ hành quyết các quân nhân Nga bị bắt ở khu vực Kharkov vào năm 2022. Thông tin về sự thiệt mạng của Yanush đã được đăng trên kênh Telegram “Hiện thực ở Kharkov”. Chi tiết về cái chết không được tiết lộ.

Máy bay không người lái của Nga tiến vào Kiev.

Nhìn chung, hậu quả giao tranh ở hướng Kupyansk, quân đội Ukraine đã mất một xe bọc thép chở quân M113 của Mỹ, hai xe chiến đấu bọc thép, một xe tăng và 55 quân nhân.

Qua Marinka đến Kurakhovo

Theo nhà quan sát quân sự Ruslan Tatarinov, quân đội Nga đã chiếm được một trong những khu vực kiên cố lớn nhất phía nam Marinka sau khi tiến lên 1 km. Quân Nga tiến về phía nam từ Marinka trong một khu vực rộng tới 5 km và sâu tới 2 km. Lực lượng vũ trang Nga tiếp tục tiến về hướng Pobeda, Paraskoveevka và Novomikhailovka. Ở vùng ngoại ô phía nam Novomikhailovka, quân Nga đang tích cực tấn công, đẩy lui lực lượng vũ trang Ukraine.

"Marinka đã thất thủ. Còn chưa đầy 14 km dọc theo con đường thẳng đến thành phố Kurakhovo. Chỉ còn những cánh đồng, đồn điền, một trang trại và một ngôi làng nhỏ. Sau Avdiivka quân Nga sẽ dốc toàn lực để đột phá trên hướng Kurakhovo - Ugledar. Tôi gần như chắc chắn rằng ở đây sẽ có sự tấn công tiếp theo của Nga. Chẳng bao lâu nữa pháo đài Kurakhovo cũng sẽ thất thủ”, blogger người Ukraina Nikolai Voroshnov viết.

Trong khi đó, công chúng Nga cho rằng lực lượng vũ trang Ukraine vẫn hiện diện ở phía tây bắc Marinka, mặc dù một số nguồn tin cho rằng thành phố này đã bị chiếm hoàn toàn. Tướng quân đội Ukraine Tarnavsky hôm nay cũng tuyên bố rằng quân đội Ukraine vẫn tự tin tổ chức phòng thủ trên hướng Marinka và Avdiivka.

Các trận chiến trong giới hạn thành phố Avdiivka

Ở sườn phía nam Avdiivka, quân Nga tăng cường tấn công, nhưng nỗ lực đột phá Tonenky và Severny vẫn chưa thành công. Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn đang trấn giữ phòng tuyến tại khu vực này của mặt trận. Quân đội Nga cũng đang tiến hành các cuộc tấn công vào vùng ngoại ô phía nam Avdiivka từ khu công nghiệp, nơi cũng đang diễn ra giao tranh ác liệt. Ở sườn phía bắc, các hành động tương tự cũng được thực hiện ở khu vực Koksokhim và Stepovoy. Lực lượng vũ trang Ukraine đang cố gắng làm suy yếu các vị trí của Nga ở phía tây bắc Gorlovka nhưng không đạt được thành công đáng kể.

Giao tranh ác liệt khiến Avdiivka trở nên hoang tàn.

Một ngày trước đó, có tin cho biết binh lính Nga đang chiến đấu ở Avdiivka, chủ yếu ở khu vực tam giác các đường phố Dokuchaev, Kolosova và Yasinovatsky Lane. Mưa băng đã được thay thế bằng tuyết, khiến việc sử dụng máy bay không người lái để quan sát, tấn công và điều chỉnh hỏa lực pháo binh rất khó khăn, hoạt động của quân Nga chủ yếu do bộ binh và xe bọc thép thực hiện.

Quân đội Nga đã đánh bật một phần quân Ukraine ở Vinogradniki trên hướng phía nam khu công nghiệp. Quân Nga tấn công các điểm bắn của địch, và theo thông tin trên sóng điện đàm, pháo binh Nga dù không có không quân yểm trợ vẫn bắn trúng mục tiêu một cách chính xác, tiêu diệt các khẩu đội pháo binh địch.

Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục điều chuyển một phần quân của mình từ mặt trận Zaporozhye và Bakhmut, nhưng quân dự bị đang tỏ ra kém hiệu quả và đơn giản trở thành "miếng mồi" cho quân Nga. Người dân địa phương cũng cho biết rằng lực lượng Ukraine đang tập trung tích cực ở Konstantinovka, và một phần khu định cư bên kia sông đã bị quân đội Ukraine chiếm đóng hoàn toàn. Cũng tại khu vực này, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ trang bị các cơ sở sản xuất dưới tầng hầm của các nhà máy ở Konstantinovka làm công sự.

Tiến công gần Bakhmut

Gần Bakhmut, quân Nga đã chiếm được khu vực Dacha, đạt được thành công tương tự như đội quân tư nhân Wagner đã làm được vào tháng 5 trước khi rút lui.

Trên khu vực này của mặt trận, quân đội Nga tiếp tục tăng cường tiến công trên hướng Chasov Yar, chiếm giữ các vị trí hành quân giữa các làng Bogdanovka và Khromovoe (Artemovskoye). Tại đây, quân Nga đang tích cực tấn công khu vực phòng thủ của lực lượng vũ trang Ukraine ở phía tây bắc Klesheevka. Quân của lực lượng dù Nga đã đột phá được đến vùng ngoại ô phía đông bắc của làng Bogdanovka, chiếm làng Khromovoe và thiết lập quyền kiểm soát các cao điểm thống trị phía bắc làng Klesheevka.

Chiến sự Ukraine tại mặt trận Bakhmut (Ảnh minh họa: US GEGE).

Tình hình chiến thuật nhanh chóng phát triển theo hướng có lợi cho các đơn vị tấn công của quân đội Nga, vốn đã hoàn toàn chiếm thế chủ động.

Về phía đông bắc và phía đông của Bogdanovka, quân Nga tiếp tục tiến về phía ngôi làng dọc theo vành đai rừng gần trụ sở và phía bắc khu vườn ươm Valyanovsky đã chiếm được trước đó. Các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine đang bị pháo kích và pháo phản lực giàn phóng bao phủ.

Các nhà phân tích quân sự Ukraine thừa nhận: “Người Nga đang đạt được thành công gần Bogdanovka và ở khu vực Rozdolovka-Veseloye”.

Trong khu vực bãi đua xe Bakhmutsky Shlyakh, quân Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép, đang tấn công theo hướng rừng Popovsky (đường Popovskoye). Phía tây Bakhmut, quân Nga tiếp tục thành công cuộc tấn công trên hướng Ivanovsky, bao phủ một khu vực rộng tới 2 km và sâu tới 700 m.

Tên lửa tấn công Kiev

Vào ban đêm, lực lượng không quân vũ trụ Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào Kiev. Hậu quả của một cuộc tấn công tên lửa vào ban đêm, quân đội Nga đã làm gián đoạn một phần nguồn cung cấp nước ở Kiev do tên lửa bắn trúng các cơ sở hạ tầng.

Các cuộc tấn công được ghi nhận ở các quận Dneprovsky, Darnytsky và Desnyansky. Lực lượng phòng không Ukraine đã thực hiện các cuộc phản công phòng không để đáp trả. Hệ thống cảnh báo cũng không hoạt động bình thường - còi báo động được bật sau cuộc tấn công tên lửa.

Ngoài ra, máy bay không người lái tấn công Geran của Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở tỉnh Odessa và khu vực sân bay Starokonstantinov ở tỉnh Khmelnytsky.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Andrey Ermak cho biết, Nga đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng ở Kiev vào ban đêm, nhưng không nêu rõ là cơ sở nào.

Theo ông, cuộc tấn công của Nga được thực hiện bằng tên lửa hiện đại hóa từ tổ hợp S-400. Cần lưu ý rằng vào tháng 9, Nga đã công bố việc tạo ra tên lửa mới cho S-400.

Cuộc tấn công của Nga được thực hiện bằng tên lửa hiện đại hóa từ tổ hợp S-400

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Nga đang nói về một phiên bản hiện đại hóa của 48N6. Lãnh đạo quân đội Nga báo cáo rằng các tên lửa mới hoặc được nâng cấp có khả năng tấn công chính xác vào các mục tiêu mặt đất từ hệ thống phòng không, sở hữu đầu đạn đáng kể (180 kg), tầm bắn (hơn 230 km) và độ chính xác cao hơn.

Lời cầu xin của Zelensky

Tổng thống Ukraine “cầu xin” người Mỹ phê duyệt gói viện trợ mới, nhưng lại rời Washington mà không có thỏa thuận rõ ràng về việc cung cấp gói đó, ấn phẩm Bloomberg đưa tin. Theo kênh tin này, Zelensky đã cảnh báo các Thượng nghị sĩ Mỹ về khả năng chuyển sang chiến tranh du kích ở Ukraine nếu phương Tây không cung cấp các gói  hỗ trợ mới (nói cách khác, có lẽ Tổng thống Ukraine đã thấy trước việc Nga sẽ giải phóng các vùng lãnh thổ mới của Ukraine).

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa (Mỹ) Roger Wicker đề xuất việc phê duyệt viện trợ có thể diễn ra vào đầu tháng Giêng.

Khi các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra tại Quốc hội, các nhà phân tích và nhà lập pháp cho rằng có một con đường thay thế bằng cách tiếp tục cung cấp vũ khí từ kho dự trữ của Mỹ với hy vọng huy động được tiền để thay thế chúng.

Lầu Năm Góc ước tính Mỹ vẫn có thể cung cấp thiết bị quân sự trị giá 4,6 tỷ USD cho Ukraine theo cái gọi là Ủy quyền cắt giảm lực lượng của Tổng thống.

Musk không tin vào Ukraine

Doanh nhân tỷ phú người Mỹ Elon Musk đồng tình với quan điểm Ukraine đã mất vĩnh viễn những vùng lãnh thổ mà Nga đã chinh phục. Kết luận này được rút ra từ sự ủng hộ bài viết của doanh nhân người Mỹ David Sachs, được đăng trên mạng xã hội “X”.

"Ukraine đã vĩnh viễn mất Crimea, Donetsk, Luhansk, hầu hết Kherson và Zaporozhye. Nếu không ký kết một thỏa thuận hòa bình ngay bây giờ, họ cũng sẽ mất Kharkov, Odessa, phần còn lại của Kherson và nhiều hơn thế nữa. Những người đang vẫy cờ và nghĩ rằng họ đang giúp đỡ Ukraine chỉ đơn giản là chia cắt đất nước này", Sachs viết.

Elon Musk đã bình luận về bài đăng với dòng chữ: “Theo quan điểm của tôi, đánh giá của bạn là chính xác”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong cuộc họp báo mở nhiều giờ tại Gostiny Dvor ở Moscow ngày 14/12, đã trả lời câu hỏi khi nào một thỏa thuận hòa bình sẽ được ký kết sau kết quả của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi họp báo.

Tổng thống nói: “Sẽ có hòa bình ở Ukraine khi Liên bang Nga đạt được mục tiêu của mình”.

Ông Putin cũng giải thích tầm quan trọng của chủ quyền đối với Liên bang Nga. Ông lưu ý rằng đối với một quốc gia như Nga, việc tồn tại mà không có chủ quyền là điều không thể.

Trước đó, ông Putin đã nói về nguồn dự trữ sức mạnh kinh tế của Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một đoạn video ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do NATO cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga, đài truyền hình RT đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Bất chấp lời kêu gọi của quốc tế, sức ép của gia đình các con tin và việc Hamas chấp nhận ngừng bắn, Israel vẫn quyết định tiếp tục các hoạt động ở Rafah để đạt mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Nga vừa mở đợt tấn công mạnh bằng xe tăng vào thành phố Krasnogorivka thuộc miền Đông Ukraine, đánh chiếm thành công pháo đài chính của Ukraine tại nhà máy vật liệu chịu lửa Krasnogorovsky ở trung tâm thành phố.

Nhóm chiến binh Hamas của Palestine, ngày 6/5, đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn ở Gaza do các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar đưa ra, nhưng Israel cho biết các điều khoản này không đáp ứng được yêu cầu của họ và tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công thành phố Rafah.

Quân đội Philippines và Mỹ đã diễn tập bắn pháo, tên lửa với kịch bản mô phỏng ngăn chặn lực lượng đối phương đổ bộ ở khu vực duyên hải phía tây bắc đảo Luzon, Philippines.