Quốc tế lên án hành động của Israel nhằm vào UNIFIL

Theo báo cáo của CNN, ngày 14/10, ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức và Italia đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các cuộc tấn công gần đây của Israel nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNIFIL) ở Liban và lên án các mối đe dọa đối với an ninh UNIFIL.

Bốn ngoại trưởng cho biết trong một tuyên bố chung: "Chúng tôi, các ngoại trưởng của Pháp, Đức, Italia và Vương quốc Anh, bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công gần đây của Lực lượng Phòng vệ Israel vào căn cứ UNIFIL khiến một số binh sĩ gìn giữ hòa bình bị thương, các cuộc tấn công phải dừng lại ngay lập tức. Chúng tôi lên án mọi mối đe dọa đối với an ninh của UNIFIL".

Tuyên bố nêu rõ rằng bất kỳ cuộc tấn công có chủ ý nào nhằm vào UNIFIL sẽ vi phạm luật chủ nghĩa nhân đạo quốc tế và Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời chỉ ra rằng trách nhiệm bảo vệ lực lượng gìn giữ hòa bình "phải do tất cả các bên tham gia cuộc xung đột gánh chịu".

 Lực lượng giữ gìn hòa bình Liên hợp quốc tại Liban. Nguồn: TTX

Các ngoại trưởng nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi Israel và tất cả các bên thực hiện nghĩa vụ của mình để đảm bảo an toàn cho nhân viên UNIFIL và cho phép UNIFIL tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình”, đồng thời nhấn mạnh “vai trò quan trọng của Liên hợp quốc trong việc giải quyết xung đột vũ trang và giảm thiểu tác động nhân đạo”.

UNIFIL hôm 10/10 cho biết quân đội Israel đã nổ súng vào một tháp canh trụ sở UNIFIL ở khu vực Naquora, phía tây nam Liban, khiến hai binh sĩ gìn giữ hòa bình bị thương. Vào ngày 11/10, người phát ngôn của quân đội Sri Lanka xác nhận hai binh sĩ gìn giữ hòa bình Sri Lanka thuộc lực lượng UNIFIL đã bị quân đội Israel tấn công và làm bị thương. Vào ngày 12/10, UNIFIL cho biết một lính gìn giữ hòa bình đã bị thương do đạn từ các hoạt động quân sự gần đó.

Phía Israel cáo buộc Hezbollah của Liban hoạt động ở khu vực gần đồn UNIFIL. Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 13/10 cảnh báo lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Liban đang "gặp nguy hiểm".

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã tới thăm Ai Cập và có cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Liban, cũng như giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng ở khu vực.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.