Sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Năm 2023 là năm thứ 4 Hà Nội triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm. Với 2.167 sản phẩm OCOP đã được công nhận, Hà Nội hiện đang dẫn đầu cả nước về triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm".

Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của huyện Gia Lâm năm nay tiếp tục có sự tham gia của nhiều sản phẩm đặc trưng của làng nghề truyền thống Bát Tràng và Kim Lan, Phù Đổng, Đa Tốn..  Hộ kinh doanh gốm sứ Việt Hoàng xã Bát Tràng năm nay cũng tham gia Bộ Bát bảo lưu thủy binh, bộ chum hai nắp trống đồng Đông Sơn Âu Lạc...Theo anh Nguyễn Hoàng, chủ thể tham gia chương trình OCOP năm nay cho biết, nếu đạt tiêu chí OCOP sẽ là chìa khóa cũng như là khẳng định  thương hiệu cho dòng sản phẩm gốm sứ của gia đình. Năm nay, huyện Gia Lâm ghi nhận có một sản phẩm đạt 4 sao, 29 sản phẩm đạt tiêu chí 3 sao.

Điểm mới trong quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP là UBND cấp xã tổ chức đánh giá một số tiêu chí, nội dung về: Nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu địa phương; sử dụng lao động địa phương; nguồn gốc ý tưởng sản phẩm; Bản sắc, trí tuệ địa phương. Đồng thời, việc đánh giá và công nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao do UBND cấp huyện thực hiện. Điều này sẽ làm tăng trách nhiệm của UBND cấp xã, cấp huyện trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.

Giai đoạn 2021 - 2025, toàn thành phố phấn đấu có thêm khoảng 2.000 sản phẩm OCOP. Năm 2023, thành phố hiện đang tiếp tục đặt mục tiêu đánh giá, phân hạng được ít nhất 400 sản phẩm OCOP. Có thể nói sau gần 4 năm triển khai, chương trình OCOP nhanh chóng khẳng định vị thế, được sự ủng hộ của đông đảo các thành phần kinh tế, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động khu vực nông thôn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.

Trung Quốc là một trong những nước mua nhiều vàng nhất, bổ sung vào dự trữ quốc gia liên tục từ năm 2022 đến nay. Trong tháng 4/2024, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) mua vàng bổ sung vào dự trữ đến tháng thứ 18 liên tiếp, dù rằng tốc độ mua đã có phần chững lại trong bối cảnh giá vàng lập nhiều kỷ lục mới.