Sau 31/7 sẽ phải xả trạm BOT nếu chưa có thu phí không dừng

(HanoiTV) - Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trong phiên chất vấn sáng 9/6 của Quốc hội.

Theo đó, tại phiên chất vấn, đại biểu Đặng Hồng Sỹ- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã đặt câu hỏi về thu phí không dừng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thu phí không dừng là công nghệ mới, cần ứng dụng để giúp việc đi lại và nộp thuế phí của người dân được tiện lợi, công khai, minh bạch.

Theo Bộ trường GTVT, Chính phủ đã triển khai ứng dụng công nghệ này từ năm 2015, tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, do thói quen của người dân, vận hành gặp sơ suất kỹ thuật.

Năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết giao Chính phủ đến năm 2019 phải triển khai xong việc này. Tuy nhiên, với số lượng làn đường lớn, Bộ đã không đáp ứng được theo đúng tiến độ Nghị quyết đề ra. Đến năm 2019, các dự án BOT đều có ít nhất 2 làn thu phí không dừng. Tuy nhiên, vì vấn đề tái cơ cấu của Tổng Công ty Đường cao tốc nên chậm tiến độ.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến ngày 30/6, toàn bộ các trạm BOT trừ trạm của Tổng Công ty Đường cao tốc phải lắp đầy đủ trạm thu phí không dừng ở các làn. Đến 31/7 sẽ hoàn thành toàn bộ lắp các trạm thu phí đầy đủ ở tất cả các làn đường.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thực hiện thí điểm 100% thu phí không dừng các phương tiện từ 1/6/2022

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Bộ triển khai thành công thí điểm chỉ thu phí không dừng trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng làm cơ sở mở rộng cho các tuyến cao tốc khác. Tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích các phương tiện dán thẻ tham gia dịch vụ để phát huy tối đa hiệu quả hệ thống. Tiếp tục chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ tập trung rà soát, kịp thời khắc phục các lỗi trong quá trình vận hành hệ thống. Thực hiện đúng quy định Hợp đồng BOT đã ký, cho phép các dự án được áp dụng mức phí theo lộ trình trong Hợp đồng trong năm 2022…

Lý giải vì sao trước đây Bộ xác định thời điểm hoàn thành thu phí tự động vào năm 2019, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nêu rõ, theo Đề án của Chính phủ đã giao, mỗi một trạm BOT ít nhất là 2 làn xe, thu phí tự động. Nếu dán thẻ không được nhiều thì việc đi trên các làn đường này cũng khó khăn. Thực hiện dán thẻ từ năm 2016 đến nay mới 3,2 triệu ô tô. Đề án của Chính phủ, tất cả các trạm BT đều có 2 làn xe là thu phí không dừng, đảm bảo đúng theo tiến độ dự án.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, tiến độ thực hiện cũng phải từng bước mở rộng dần ra, chứ không thể nào không có thẻ, chưa dán thẻ mà đã làm nhiều thì cũng không thể nào sử dụng được.

Lý giải quy định thời hạn đến 31/7/2022 không hoàn thành việc thu phí tự động thì phải xả trạm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết là dựa trên cam kết của các đơn vị với Chính phủ. Đến thời điểm đó, trạm nào thực hiện xong thì tiến hành thu phí, trạm nào không xong thì phải xả trạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Lực lượng Quản lý thị trường cả nước sẽ kiểm tra, ngăn chặn hành vi vi phạm đối với thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, xì gà nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội ra quyết định tạm giữ người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Xuân Thực về hành vi chống người thi hành công vụ.

Đối tượng truy nã quốc tế Nguyễn Văn Hợi đã bị bắt giữ trong quá trình nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài.

Tạt đầu, lạng lách, chén ép nhau trên đường để giải quyết mâu thuẫn là hành vi nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông tuy nhiên, không ít lái xe sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, đe dọa, tạt đầu xe khác chỉ để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô và xe máy, với nhiều tình tiết đáng nghi ngờ, đã xảy ra vào khoảng 19h15 ngày 20/2/2025, trên đoạn đường ngã tư Nguyễn Chánh -Tú Mỡ, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, một đoàn xe Porsche nối đuôi đã đè vạch vàng nét liền và lấn sang phần đường ngược chiều để vượt các xe khác. Nhiều người bất bình với hành vi này vì đã vi phạm luật giao thông đồng thời gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.