Sau bão, nhiều người dân Quảng Ninh thiệt hại hàng tỷ đồng

Chỉ sau vài giờ đồng hồ càn quét vào khu vực đất liền tỉnh Quảng Ninh, cơn bão số 3 - Yagi đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về cả người và tài sản

Tại khu vực đất liền thị trấn Cái Rồng, mặc dù đã chủ động thực hiện rất nhiều biện pháp phòng tránh trước bão như gia cố đồ đạc, vật dụng; ngắt nguồn điện, đóng kín các cửa sổ, cửa ra vào… nhưng rất nhiều hộ gia đình vẫn bị thiệt hại về tài sản đến cả trăm triệu đồng.

Nhiều ngôi nhà dù được gia cố trước bão vẫn bị tàn phá nặng nề
Nhiều tấm cửa kính vỡ tan do bão.

Ở yên trong nhà suốt cơn bão, sáng ngày 8/9, bà Lê Thị Xoan - chủ khách sạn Hoàng Grand (khu 9, Nam Cảng, Cái Rồng) thất thần kể lại: “Tôi chưa bao giờ thấy cơn bão lớn đến thế này. Mặc dù đã chủ động phòng chống từ đầu tuần, dùng dây chằng buộc rất kĩ. Nhưng nhà tôi tính sơ sơ thiệt hại đến giờ đã hơn 100 triệu đồng. Biển quảng cáo hơn 30 triệu mới lắp được 1 tháng giờ bị bão phá huỷ sạch. Hai bể trữ nước trên cao vào một bình năng lượng mặt trời cũng vỡ tan”.

Tấm biển đèn led mới lắp đã bị gió bão phá hủy.

Thị trấn ven cảng vốn yên bình, nay trở nên vô cùng ngổn ngang, xơ xác chỉ sau một ngày bị bão số 3 đổ bộ vào. Rất nhiều cây cối bị đổ, các bảng biển, mái tôn cũng bị gió đánh sập.

Trên đường rất nhiều cây bị bão xô đổ.

Cùng với đó, cảng cá Cái Rồng còn là một trong những nơi cung cấp thuỷ sản lớn nhất miền Bắc. Trong cơn bão vừa qua, rất nhiều tàu thuyền đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản tại cảng cá Cái Rồng đã bị gió thổi bay, nhiều lồng bè nuôi cá bị mất trắng. Đến nay chưa có thống kê thiệt hại chính xác nhưng dự kiến con số là rất lớn.

Cảng biển "hoang tàn" sau một ngày chống chọi với bão.

Anh Vũ Văn Tuân (khu 5 đường Nam Cảng, thị trấn Cái Rồng) - chủ một tàu thuyền đánh bắt cá chia sẻ: “Tôi có 2 tàu và vài bè nuôi cá mà đã thiệt hại hơn 10 tỷ rồi. Thuỷ sản thì xác định là mất trắng. Đó là còn bình thường vì nhiều người ở đây còn thiệt hại đến cả trăm tỷ. Từ năm 1991 đến giờ tôi mới thấy cơn bão lớn thế này”.

Nhiều tàu thuyền trên biển bão đánh mạnh.

Người dân ở khu vực này cũng cho biết, rất nhiều hộ ngư dân vay ngân hàng, đầu tư đến cả trăm tỷ đồng để vận hành hệ thống đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản. Nhưng sau cơn bão, tất cả chỉ còn lại con số không.

Nhiều hộ ngư dân thiệt hại đến vài chục tỷ đồng.

Người dân chia sẻ, trước mắt ngư dân vẫn chưa thể tiếp tục việc đánh bắt thuỷ hải sản. Hiện nay lực lượng chức năng cũng đã có mặt và hỗ trợ tối đa để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên có lẽ sẽ phải mất rất lâu nữa, địa phương này mới vượt qua được những khó khăn mà cơn bão này đã gây ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão nên ngày và đêm nay (19/9), Hà Nội có mưa rào rải rác và dông, có nơi mưa to.

Đến 17 giờ ngày 18/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận được tổng số tiền là 1.432 tỷ đồng.

Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho ngư dân khi vào tránh trú, hiện nay các âu thuyền, cảng cá đang gấp rút triển khai hướng dẫn, nhắc nhở bà con neo đậu tàu thuyền đúng cách.

Sau khi vượt qua huyện đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, tăng tốc lên 20km/h, di chuyển theo hướng Tây về phía vùng biển khu vực tỉnh Quảng Trị - Quảng Nam. Trên đất liền các tỉnh miền Trung, gió bắt đầu mạnh dần lên cấp 6-7.

Áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh với sức gió cực đại 61km/h, biển động mạnh, sóng cao từ 2-4m. Bão đang di chuyển nhanh về phía Tây với tốc độ 20km/h

Dù áp thấp nhiệt đới khi mạnh lên thành bão sẽ có cường độ không lớn nhưng sẽ gây mưa lớn trên diện rộng, có nơi tới trên 600 mm.