'Sẽ về Thủ đô' tái hiện ký ức hào hùng một thuở

Chỉ còn chưa đầy ba ngày nữa, đêm nhạc "Sẽ về Thủ đô" sẽ diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm. Những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu của đêm nhạc hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc lắng đọng, hào hùng thông qua những phần tái hiện lịch sử cùng những thước phim tư liệu quý báu còn ít được biết đến.

Những ngày đông cuối cùng của năm 1946, cả Hà Nội lại sục sôi trước vận mệnh của Tổ quốc. Rạng sáng ngày 19/12, một văn kiện mang tính cương lĩnh quân sự có giá trị lịch sử xuyên thời đại được Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo đã được ban ra làm nức lòng toàn thể quốc dân đồng bào, đó là "Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến" - lời hịch non sông, kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đoàn kết, đứng lên chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Những ngày Đông cuối cùng của mùa Đông năm 1946, cả Hà Nội lại sục sôi trước vận mệnh của Tổ quốc

Theo lời hiệu triệu của Người, Thủ đô thay mặt cả nước nổ phát súng đầu tiên, mở đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ 9 năm của dân tộc. Người Hà Nội là vậy, khí chất hào hoa, thanh lịch, yêu tha thiết mảnh đất này, dân tộc này. Những người dân Hà Nội đã sống một thời như thế, với lời huyết thệ căng tràn trong lồng ngực mỗi người: "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh!"

Kỉ niệm 77 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến và 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023), Đài Hà Nội sẽ tổ chức đêm nhạc chính luận nghệ thuật đặc biệt với chủ đề "Sẽ về Thủ đô", với mong muốn gợi lại một thời ký ức hào hùng của dân tộc, những năm tháng quyết tử để Tổ quốc quyết sinh.

Bằng ngôn ngữ âm nhạc cùng những tư liệu lịch sử quý giá, chương trình sẽ đưa khán giả đi suốt hành trình hơn 3.000 ngày trường kỳ kháng chiến. Từ 60 ngày đêm Thủ đô huyết thệ đến 9 năm dặm dài nơi chiến khu, cho tới thắng lợi Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu , chấn động địa cầu và ngày trở về tiếp quản Thủ đô trong khúc ca khải hoàn.

Chương trình dự kiến gồm 14 tiết mục nghệ thuật thể hiện các ca khúc cách mạng hùng tráng, đan xen với các phóng sự tài liệu ngắn. 

Đêm nhạc "Sẽ về Thủ đô" có những bản hùng ca, những ca khúc hào sảng đi cùng dân tộc của các "cây đại thụ âm nhạc" Việt Nam như: "Người Hà Nội" của nhạc sỹ Nguyễn Đình Thi, "Chiến sỹ Việt Nam" của nhạc sỹ Văn Cao, "Sẽ về Thủ đô" của Huy Du, "Lời Người ra đi" của Trần Hoàn, "Du kích Sông Thao" của nhạc sỹ Đỗ Nhuận...Các giọng ca Opera sâu lắng sẽ đưa khán giả trở về những thời khắc lịch sử trọng đại, đầy tự hào để một lần nữa thấy được tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường của quân và dân ta từ đó nhắc nhớ lòng biết ơn và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt cũng như của người dân Hà Nội.

Từ cuối tuần qua, các nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ Phúc Tiệp, Phạm Thu Hà, Đào Tố Loan…đã có những buổi tập hăng say, nhằm đem đến cho khán giả một đêm diễn ý nghĩa và hoàn thiện nhất.

Nhà hát Hồ Gươm, nơi được mệnh danh là nhà hát hiện đại nhất Việt Nam

Chương trình nghệ thuật "Sẽ về Thủ đô" diễn ra vào 20h vào ngày 23/12 tại Nhà hát Hồ Gươm - một trong những nhà hát hiện đại và đẹp nhất Việt Nam hiện nay. Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên kênh H1, website hanoionline.vn, app Hanoi On, kênh phát thanh FM96 và trên các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời cách đây 77 năm, tuy ngắn gọn, nhưng đó là một văn kiện vô cùng quan trọng, mang tính hiệu triệu, động viên và khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường, bất khuất của toàn dân tộc để từ đó làm nên những thắng lợi vẻ vàng sau này.

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến vẫn để lại những bài học quý giá về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 14/5, Mỹ Anh chính thức phát hành MV ‘Guess I Should’ve Known’. MV mang phong cách Y2K, kể về câu chuyện tình yêu ‘transit love’ khiến người hâm mộ không khỏi thích thú.

Từng "gây bão" tại Thái Lan với bản hit "Dễ đến dễ đi" ra mắt năm 2020, Quang Hùng MasterD được biết đến là gương mặt ca sĩ trẻ Việt Nam chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả xứ Chùa Vàng. Giọng ca gốc Huế bất ngờ tái xuất đường đua Vpop với sản phẩm âm nhạc mới mang tên "Mưa Đá", tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cả khán giả Việt Nam và nước bạn.

Sau 8 năm từ khi debut với nhiều thành tích khủng trong làng nhạc K-pop, BLACKPINK đã trở thành một trong những nhóm nhạc nữ có sức ảnh hưởng nhất tại xứ kim chi. Bên cạnh loạt hit chung đình đám, các thành viên BLACKPINK còn tích cực cho ra mắt sản phẩm âm nhạc solo và được công chúng đón nhận. MV “Flower” của Jisoo mới đây lại tiếp tục phá kỷ lục trên các nền tảng số.

Một sự kiện âm nhạc đang được khán giả Hà Nội mong chờ là Westlife - The Hits Tour 2024. Mọi thông tin liên quan đến sự kiện ở thời điểm này đều nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Thị trường mua, bán vé Westlife biểu diễn tại Hà Nội có biến động gì sau hơn một ngày mở bán?

Sau nửa năm kể từ bản hit ‘Drama’, ngày 13/5, aespa chính thức trở lại đường đua âm nhạc với ‘Supernova’. Ca khúc là một trong hai bài hát chủ đề thuộc full album đầu tay của nhóm.

Stray Kids chính thức phát hành ca khúc tiếng Anh “Lose My Breath” kết hợp với Charlie Puth. Ca khúc đánh dấu lần đầu tiên nhóm nhạc Hàn Quốc hợp tác với một nghệ sĩ nước ngoài.